leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Sau tuổi 20, bạn bước vào giai đoạn quan trọng thay đổi từ cơ thể đến tâm lý, đặc biệt là nội tiết tố. Trong đó, hãy lưu ý một số thói quen sinh hoạt thường ngày có thể gây tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia tại trang sức khỏe Healthline cũng chỉ ra thói quen không tốt cần thay đổi nhằm bảo đảm sự phát triển của cơ thể.

Ăn uống không lành mạnh

Một trong những nguyên nhân chính gây mất cân bằng nội tiết tố ở người trẻ là chế độ ăn uống thiếu lành mạnh. Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, và các loại thức uống có nhiều gas và đường sẽ là nguyên nhân làm tăng lượng insulin trong cơ thể, khiến nội tiết bị suy yếu.

Những thực phẩm này có chứa nhiều chất béo xấu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nội tiết, bao gồm hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ở phụ nữ và suy giảm testosterone ở nam giới.

Chế độ ăn thiếu cân bằng còn làm giảm các dưỡng chất quan trọng như vitamin D, Omega-3 và các chất chống oxy hóa, khiến cơ thể khó duy trì mức hormone ổn định.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít cũng có thể làm giảm sự sản xuất hormone và dẫn đến các vấn đề như rối loạn kinh nguyệt, tăng cân...

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiều chức năng sinh lý, bao gồm cả hệ thống nội tiết. Thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc có thể gây rối loạn việc sản xuất hormone, đặc biệt là cortisol - hormone stress, và melatonin - hormone nhằm điều hòa giấc ngủ.

Sự gia tăng nồng độ cortisol do thiếu ngủ không chỉ gây căng thẳng mà còn làm suy giảm quá trình sản xuất các hormone quan trọng khác như hormone tăng trưởng... Ngoài ra, việc ngủ không đủ giấc còn gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Giấc ngủ không chỉ cần đủ và chất lượng mà còn giúp cơ thể điều chỉnh và cân bằng hormone sau một ngày hoạt động.

Lạm dụng các chất kích thích

Sử dụng chất kích thích như caffeine, rượu, thuốc lá là một trong những thói quen gây hại cho hệ nội tiết. Caffeine và rượu khi tiêu thụ quá mức có thể làm tăng nồng độ cortisol, dẫn đến sự căng thẳng kéo dài.

Việc sử dụng các chất kích thích này còn làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất quan trọng cho sự cân bằng hormone, làm gia tăng nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố.

Thuốc lá còn tác động tiêu cực đến estrogen, làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm ở phụ nữ, gây tổn thương buồng trứng và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Ở nam giới, thuốc lá và rượu có thể làm suy giảm lượng testosterone, gây ảnh hưởng đến sinh lý và sức khỏe sinh sản. Việc từ bỏ hoặc giảm thiểu các chất kích thích là điều cần thiết để giữ cho nội tiết tố ổn định sau tuổi 20.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng hay stress mãn tính là yếu tố gây nguy hiểm cho việc mất cân bằng nội tiết tố. Khi cơ thể phải đối mặt với căng thẳng kéo dài, tuyến thượng thận sẽ tiết ra cortisol với mức độ cao hơn bình thường. Cortisol là hormone đóng vai trò chính trong phản ứng stress, gây mệt mỏi về mặt tinh thần.

Căng thẳng kéo dài cũng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, làm tăng cảm giác lo lắng, căng thẳng tâm lý và gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Việc giảm stress thông qua các phương pháp như yoga, thiền, hoặc tập luyện thể dục thể thao là cách hiệu quả nhằm giúp cân bằng nội tiết tố và duy trì sức khỏe toàn diện.

Theo laodong