Chẳng hạn, dùng điện thoại chơi game trong tư thế cúi đầu về phía trước trong nhiều giờ sẽ gây đau mỏi cổ, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).


4 vấn đề về xương khớp người dùng máy tính, điện thoại dễ mắc- Ảnh 1.

Dùng điện thoại trong tư thế xấu thời gian dài sẽ gây tổn thương đốt sống cổ

Ảnh: PEXELS

Những vấn đề cơ xương thường gặp do dùng quá nhiều máy tính, điện thoại... có thể kể đến gồm:

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây thần kinh giữa đi qua ống cổ tay bị chèn ép. Các triệu chứng thường gặp của bệnh là tê, ngứa ran, khó chịu ở bàn tay và các ngón tay. Nếu không điều trị, hội chứng ống cổ tay có thể dẫn đến những tổn thương thần kinh không thể hồi phục và làm mất chức năng bàn tay.

Tư thế không phù hợp sẽ kéo căng hoặc gây áp lực lên cổ tay. Tình trạng này kết hợp với việc gõ bàn phím liên tục trong thời gian dài sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh. Người bệnh có thể còn bị viêm và sưng gân cổ tay.

Thoái hóa cột sống cổ

Một trong những vấn đề thường gặp nhất do sử dụng laptop, điện thoại trong thời gian dài là đau cổ, hay còn được gọi chứng cổ công nghệ. Nguyên nhân gây ra là do giữ cổ ở một vị trí bất thường, chẳng hạn như cúi đầu phía trước khi dùng điện thoại, trong nhiều giờ và lặp lại nhiều ngày sau đó.

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Lúc này, những áp lực lên đốt sống cổ lặp đi lặp lại làm hao mòn các đĩa đệm và khớp đốt sống, dẫn đến tổn thương và thoái hóa. Những trường hợp nghiêm trọng có thể làm chèn ép dây thần kinh, gây tê yếu ở cánh tay, đồng thời đau dai dẳng ở cổ.

Gù tư thế

Gù tư thế là tình trạng mà cột sống cong bất thường do tư thế xấu. Bệnh này thường do thói quen cúi người xuống khi dùng laptop, điện thoại diễn ra trong thời gian dài. Bệnh thường xuất hiện nhiều ở thanh thiếu niên, ảnh hưởng chủ yếu đến phần lưng trên và giữa.

Ở những người bị gù tư thế, cột số bị uốn cong bất thường là do các cơ hỗ trợ cột sống bị suy yếu do ngồi sai tư thế. Mức độ cong bất thường này của cột sống sẽ gây áp lực lên phổi. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây khó thở và đau cứng lưng, theo Healthline.

 Theo Thanh niên