Theo văn phòng truyền thông chính phủ Gaza, số người mất tích đã vượt quá 6.000 người, trong đó có 4.000 trẻ em và phụ nữ vẫn còn dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Israel.
Theo Bộ Y tế Palestine, số người mất tích đã vượt quá 6.000 người, trong đó có 4.000 trẻ em và phụ nữ vẫn còn dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy

Ngày buồn của trẻ em ở Dải Gaza

Ngày 20/11 là Ngày Trẻ em Thế giới. Ngày này được tổ chức hàng năm và đó là một sáng kiến toàn cầu thúc đẩy quyền trẻ em, sự an toàn, giáo dục, sức khỏe và hạnh phúc. 

Tuy nhiên, năm nay nó lại diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Hamas và Israel. Theo các quan chức Palestine, kể từ ngày 7/10, cuộc xung đột Hamas - Israel đã giết chết hơn 13.000 người, trong đó có ít nhất 5.500 trẻ và 3.500 phụ nữ. 

Khoảng một nửa dân số 2,3 triệu người của Gaza là trẻ em. Cứ 10 phút lại có 1 đứa trẻ Palestine thiệt mạng, như vậy, tỉ lệ trẻ em thiệt mạng là 1/200.

Thêm 1.800 trẻ em mất tích dưới đống đổ nát, hầu hết được cho là đã chết. Hơn 9.000 trẻ em khác bị thương, nhiều em phải chịu hậu quả chiến tranh.

Hôm 19/11, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres một lần nữa kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, khi số người chết ngày càng tăng ở Gaza.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu Liên hiệp quốc cho biết: “Mỗi ngày, cuộc xung đột này gây ra con số thương vong không thể chấp nhận được, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Tôi nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức".

Số người thương vong tăng đột biến, các cuộc tấn công vào trường học và nơi trú ẩn cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu làm tê liệt hoạt động vận chuyển viện trợ đã lan rộng khắp Gaza cuối tuần qua.

"Tôi vô cùng sốc khi 2 trường học của UNRWA (Cơ quan cứu trợ và việc làm của Liên hiệp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông) đã bị tấn công trong vòng chưa đầy 24 giờ. Hàng chục người, nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng và bị thương khi họ đang tìm kiếm sự an toàn trong khuôn viên của Liên hiệp quốc" - ông  Antonio Guterres nói.

Ông nói thêm rằng, hàng trăm ngàn thường dân Palestine đang tìm nơi trú ẩn tại các cơ sở của Liên hiệp quốc trên khắp Gaza do giao tranh ngày càng ác liệt. "Tôi tái khẳng định rằng cơ sở của chúng tôi là bất khả xâm phạm".

Bức ảnh do Tiến sĩ Marawan Abu Saada công bố cho thấy những đứa trẻ Palestine sinh non tại Bệnh viện Shifa ở Thành phố Gaza
Tiến sĩ Marawan Abu Saada công bố bức ảnh những đứa trẻ Palestine sinh non tại Bệnh viện Shifa ở thành phố Gaza

31 trẻ sơ sinh được sơ tán khỏi bệnh viện Al-Shifa, nhiều trẻ trong tình trạng nguy kịch

Trong ngày 19/11, Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine (PRCS) cho biết, đã có 31 trẻ sinh non tại Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza được sơ tán đến thành phố Rafah ở phía nam Gazan, nằm trên biên giới dải đất với Ai Cập, gần cửa khẩu Rafah vốn được sử dụng để vận chuyển viện trợ và sơ tán công dân nước ngoài.

Những bức ảnh ở biên giới Rafah hôm 20/11 cho thấy các nhân viên y tế Ai Cập đứng bên cạnh xe cứu thương và lồng ấp, chờ đợi các em bé đến để chăm sóc ngay lập tức.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) dẫn lời các bác sĩ tại bệnh viện Rafah nơi các em đang được điều trị cho biết, 31 trẻ sơ sinh đều đang phải chống chọi với những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

WHO cho biết 11 trẻ sơ sinh đang trong tình trạng nguy kịch và nói thêm rằng các trẻ sơ sinh này bị ốm do thiếu vật tư y tế tại Bệnh viện Al-Shifa.

Tiến sĩ Mohammad Salamah, một trong những bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Al-Helal Al-Emarati cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành xét nghiệm 31 đứa trẻ và chúng được truyền dịch cũng như dùng thuốc cần thiết tùy theo tình trạng mỗi trẻ".

Trước đó, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã làm việc với các cơ quan khác của Liên hợp quốc và PCRS để thực hiện việc sơ tán – đã cảnh báo rằng tình trạng của các em bé đang “xấu đi nhanh chóng”.

Trong một tuyên bố, họ cho biết việc sơ tán của trẻ sơ sinh trong “điều kiện cực kỳ nguy hiểm” diễn ra sau “cái chết bi thảm của một số em bé khác và sự sụp đổ hoàn toàn của tất cả các dịch vụ y tế tại Bệnh viện Al-Shifa”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, các nhiệm vụ tiếp theo đang được lên kế hoạch để sơ tán những bệnh nhân và nhân viên y tế còn lại ra khỏi Bệnh viên Al-Shifa.

Theo phụ nữ TPHCM