leftcenterrightdel
 Những người Palestine bị thương ngồi trên sàn bệnh viện al-Shifa, ở Thành phố Gaza, trung tâm Dải Gaza

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, một nhóm đánh giá nhân đạo đã đến thăm Bệnh viện Al-Shifa ở phía bắc Gaza và nhìn thấy dấu hiệu pháo kích, súng đạn ở nơi được mô tả là "vùng tử thần".

Trong một tuyên bố, WHO cho biết nhóm do WHO dẫn đầu, bao gồm các chuyên gia y tế công cộng, nhân viên hậu cần và nhân viên an ninh từ nhiều cơ quan khác nhau của Liên hợp quốc, chỉ có thể ở trong bệnh viện một giờ vào ngày 18/11 do lo ngại về an ninh.

Nhóm nghiên cứu mô tả bệnh viện là một “vùng tử thần” và cho biết tình hình là “ở mức tuyệt vọng”. Bệnh viện về cơ bản không hoạt động như một cơ sở y tế do khan hiếm nước sạch, nhiên liệu, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

“Dấu hiệu pháo kích và tiếng súng đã rõ ràng. Nhóm nghiên cứu nhìn thấy một ngôi mộ tập thể ở lối vào bệnh viện và được thông báo rằng hơn 80 người đã được chôn cất ở đó”, tuyên bố của WHO cho biết.

Hành lang và khuôn viên bệnh viện chứa đầy chất thải y tế và chất thải rắn. Bệnh nhân và nhân viên y tế bày tỏ lo sợ cho sức khỏe và sự an toàn của họ. WHO cho biết có 25 nhân viên y tế và 291 bệnh nhân, trong đó có 32 trẻ sơ sinh đang trong tình trạng nguy kịch.

“WHO và các đối tác đang khẩn trương xây dựng kế hoạch sơ tán ngay lập tức những bệnh nhân còn lại, nhân viên và gia đình họ”, tổ chức này cho biết thêm.

Trong 24-72 giờ tới, các nhiệm vụ bổ sung đang được bố trí để vận chuyển khẩn cấp bệnh nhân đến các bệnh viện khác an toàn hơn.

Trong bức ảnh chụp ngày 12 tháng 11, một khu vực phòng mổ tạm thời được nhìn thấy bên trong bệnh viện Al-Shifa. ẢNH: REUTERS
Một khu vực phòng mổ tạm thời được nhìn thấy bên trong bệnh viện Al-Shifa - Ảnh: Reuters

WHO cho biết 2.500 người di tản tìm nơi ẩn náu tại khu vực Al-Shifa đã biến mất sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel ban hành lệnh sơ tán vào ngày 18/11.

Lực lượng Israel đã chiếm giữ Bệnh viện Al-Shifa trong cuộc tấn công khắp phía bắc Gaza vào tuần trước, nói rằng nơi này che giấu một trung tâm chỉ huy ngầm của Hamas. Quân đội cho biết họ tìm thấy bằng chứng về một căn cứ của Hamas dưới lòng đất. 

WHO lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và hỗ trợ nhân đạo lâu dài. 

Theo phụ nữ TPHCM