leftcenterrightdel
Hầu hết vô sinh ở nam do tinh hoàn không tạo ra bất kỳ hoặc đủ số lượng tinh trùng bình thường để thụ thai. Ảnh: Biospectrumindia 

Lần đầu tiên, các phòng khám về thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) ở Australia và New Zealand báo cáo dữ liệu về quy mô và phạm vi của những vấn đề liên quan khả năng sinh sản của nam giới ở các cặp vợ chồng làm IVF.

Theo dữ liệu mới do Cơ sở dữ liệu hỗ trợ sinh sản của Australia và New Zealand (ANZARD) công bố, khoảng 1/3 tổng số chu kỳ IVF được thực hiện vào năm 2020 bao gồm chẩn đoán vô sinh ở nam.

Mặc dù hầu hết vấn đề về khả năng sinh sản của nam giới không thể ngăn ngừa được, đàn ông vẫn có thể thực hiện một số việc để cải thiện chất lượng tinh trùng và cơ hội thụ thai tự nhiên.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Theo The Conversation, hầu hết vô sinh ở nam do tinh hoàn không tạo ra được tinh trùng hoặc đủ số lượng tinh trùng bình thường để thụ thai. Số lượng tinh trùng thấp, tinh trùng không di chuyển bình thường hoặc tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bất thường cao làm giảm khả năng thụ tinh với trứng.

Nguyên nhân cụ thể cho các vấn đề tinh trùng trên chỉ có thể được xác định chính xác ở khoảng 40% nam giới vô sinh. Chúng bao gồm bất thường về di truyền, nhiễm trùng trong quá khứ, chấn thương tinh hoàn và tổn hại đến quá trình sản xuất tinh trùng.

Một số nam giới không có tinh trùng khi xuất tinh (tình trạng gọi là azoospermia). Điều này có thể do ống dẫn tinh trùng bị tắc hoặc các tổn thương khác.

Trong một số trường hợp, giao hợp không thường xuyên, không đúng thời gian hoặc các vấn đề tình dục như rối loạn cương dương hay không xuất tinh được là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Vấn đề ít phổ biến nhất là sự thiếu hụt các tín hiệu nội tiết tố từ tuyến yên, tuyến trên não sản xuất, lưu trữ và giải phóng hormone. Điều này có thể do di truyền hoặc các vấn đề như khối u tuyến yên.

Ngoài ra, các bệnh mạn tính như béo phì hoặc tiểu đường, tiếp xúc với môi trường và các thói quen sống (như hút thuốc và sử dụng ma túy giải trí) có thể giảm chất lượng tinh trùng.

Vô sinh ở nam và cơ hội thụ tinh ống nghiệm thành công

Các cặp vợ chồng gặp vấn đề vô sinh do nam giới cần phải tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) để thụ tinh cho trứng và giúp họ có cơ hội có con. ICSI tuân theo quy trình tương tự như IVF.

Trong khi ICSI liên quan đến việc tiêm trực tiếp một tinh trùng vào mỗi trứng bằng thiết bị kỹ thuật tiên tiến, thụ tinh trong ống nghiệm sẽ tiêm hàng nghìn tinh trùng vào mỗi trứng với hy vọng một cái sẽ thụ tinh.

Báo cáo ANZARD vừa được công bố cho thấy cơ hội có con với trường hợp vô sinh ở nam tương đương với các chẩn đoán vô sinh khác. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra đối với các cặp vợ chồng không con do vô sinh ở nam, IVF có lợi thế hơn ICSI.

leftcenterrightdel
Duy trì lối sống lành mạnh ít nhất 3 tháng trước khi cố gắng có con sẽ tăng cơ hội thụ thai và sinh con khỏe mạnh. Ảnh: Wksu 

5 lời khuyên cho sức khỏe sinh sản nam giới

Phải mất khoảng 3 tháng để tinh trùng trưởng thành, vì vậy hãy xây dựng lối sống lành mạnh ít nhất 3 tháng trước khi cố gắng có con để tăng cơ hội thụ thai và sinh con khỏe mạnh.

Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá chứa hàng nghìn hóa chất độc hại gây tổn thương cho tất cả bộ phận của cơ thể, bao gồm cả tinh trùng.

Theo The Conversation, những người nghiện thuốc lá nặng tạo ra ít tinh trùng hơn những người không hút thuốc. Hút thuốc có thể làm tăng số lượng tinh trùng có hình dạng bất thường, ảnh hưởng đến khả năng bơi của tinh trùng, khiến tinh trùng khó tiếp cận và thụ tinh với trứng hơn.

Hút thuốc cũng làm hỏng DNA trong tinh trùng, được chuyển vào trứng để thụ thai. Điều này có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật bẩm sinh ở trẻ. Một nghiên cứu cho thấy người cha hút thuốc nhiều (hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày) vào thời điểm thụ thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em.

Cố gắng giữ cân nặng hợp lý

Trung bình, đàn ông thừa cân hoặc béo phì có chất lượng tinh trùng thấp hơn so với đàn ông có trọng lượng khỏe mạnh.

Tin tốt là ngay cả khi giảm vài kg cũng có thể cải thiện chất lượng tinh trùng. Bạn có thể nhận sự hỗ trợ, đặt ra các mục tiêu thực tế và cho bản thân đủ thời gian để đạt được chúng.

Ngoài ra, tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh, cũng như tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cơ hội giảm cân và duy trì nó.

Bỏ chất kích thích và rượu

Khả năng sinh sản của đàn ông cũng có thể bị tổn hại bởi các loại thuốc khác như cần sa, cocaine hay heroin vì chúng làm giảm mức testosterone và ham muốn tình dục. Tiêu thụ rượu với lượng nhỏ vẫn bình thường nhưng uống nhiều hay uống quá chén có thể làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Đừng để quá muộn

Nhiều người có lẽ nghe nói về những người đàn ông ở độ tuổi 80 và 90 có con, nhưng điều này rất hiếm và rủi ro.

Mặc dù nam giới tiếp tục sản xuất tinh trùng trong suốt cuộc đời, có nghĩa là họ có khả năng sinh sản khi về già, nam giới dưới 40 tuổi có cơ hội thụ thai cao hơn nam giới lớn tuổi.

Người bạn tình của nam giới lớn tuổi mất nhiều thời gian hơn để thụ thai và chất lượng tinh trùng giảm theo tuổi tác. Điều này làm tăng nguy cơ sẩy thai cũng như các vấn đề sức khỏe của em bé. Vì vậy, nếu có sự lựa chọn về thời điểm, bạn nên cố gắng có con sớm hơn.

Đề phòng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) đặc biệt là bệnh lậu và chlamydia không được điều trị, có thể làm giảm chất lượng tinh trùng và gây tắc nghẽn ống sinh tinh.

Duy trì tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su là cách duy nhất có thể ngăn STI lây truyền sang bạn tình hoặc từ bạn tình. Nếu bạn nghĩ mình đang mắc STI, hãy đi khám bác sĩ và được điều trị ngay lập tức. Điều trị càng nhanh, nguy cơ mắc các vấn đề về khả năng sinh sản trong tương lai càng thấp.

Theo Zingnews