Tiến sĩ Zeel Gandhi - bác sĩ chuyên khoa thuộc Ayurveda (hệ thống y tế truyền thống của Ấn Độ) - cho biết, gia vị ngăn ngừa tình trạng viêm trong cơ thể và giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nhưng một số loại có thể ảnh hưởng đến chức năng tối ưu của ruột ở một số người vào những ngày nắng nóng.

Tiến sĩ Zeel Gandhi lấy ví dụ như: Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp ngăn ngừa táo bón vào mùa lạnh. Nhưng với mùa nắng nóng, lượng gia vị này phải được điều chỉnh để ngăn ngừa các bệnh do nóng gây ra.

Hay ớt vào mùa nóng đối với nhiều người không phải là lựa chọn tốt nhất vì nó có thể dẫn đến ợ nóng, axit và các vấn đề liên quan đến đường ruột khác.

Tiến sĩ Zeel Gandhi đưa ra các đặc tính của từng loại gia vị bao gồm:

Gừng: Trong dược điển Ayurvedic, gừng được xem là một bài thuốc tuyệt vời. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều, loại gia vị này có thể làm nóng hệ thống cơ thể vào mùa nóng.

Tránh dùng quá nhiều gừng tươi và chuyển sang loại khô nếu bạn bị các vấn đề về máu và Pitta (nhiệt).

A ngùy (tên gốc Asafoetida): là một loại cây hoang dã bản địa mọc nhiều tại Afghanistan, Iran và Uzbekistan. Nhựa từ rễ của loại cây này được dùng làm gia vị nấu ăn tại Ấn Độ.

Theo Tiến sĩ Zeel Gandhi, gia vị này rất tốt để tăng tốc quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, những người bị nóng trong hoặc bị viêm máu nên thận trọng khi sử dụng trong những tháng ấm hơn.

Ớt: Tất cả các loại ớt bao gồm ớt mỏng, ớt dài, ớt xanh, ớt đỏ và ớt chuông nên được sử dụng một cách hạn chế vào những ngày nắng nóng. Bởi, chất capsaicin có trong ớt gây ra tình trạng nóng rát và kích ứng.

Tránh sử dụng nếu bạn thường xuyên bị kích ứng ruột, ợ nóng hoặc gặp các vấn đề liên quan đến đường ruột khác.

Đinh hương: Thành phần tinh dầu của đinh hương (eugenol) cực kỳ nóng. Do đó, đinh hương nên được sử dụng hết sức thận trọng trong thời tiết nóng. Những người bị các vấn đề về chảy máu (trĩ, rong kinh, chảy máu cam…) nên tránh dùng trong những tháng mùa hè và đầu thu.

Tỏi: Tỏi nổi tiếng vì có tính nóng cả về hương vị và tác dụng lên tâm trí. Tiến sĩ Zeel Gandhi khuyên rằng, loại gia vị này nên hạn chế sử dụng trong mùa nóng để bảo vệ sức khỏe đường ruột của bạn.

Theo laodong