leftcenterrightdel
 Cần phải tuân theo một số quy tắc nhất định khi nấu ăn với các loại hạt để giúp thực phẩm sau chế biến trở nên ngon hơn và bổ hơn. Ảnh: Phương Thảo

Ngoài khả năng tạo thêm hương vị tuyệt vời cho món ăn của bạn, các loại hạt cũng làm tăng hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm mà bạn tiêu thụ.

Chúng có nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa đơn nên việc thêm chúng vào các món ăn là một cách tuyệt vời để khiến chúng trở nên lành mạnh. Tuy nhiên, cần phải tuân theo một số quy tắc nhất định khi nấu ăn với các loại hạt để giúp thực phẩm sau chế biến trở nên ngon hơn và bổ hơn.

Không nên nướng quá kỹ hoặc quá chín

Khi các loại hoạt được nướng với thời lượng vừa đủ, hương vị của chúng sẽ thơm và bùi hơn. Tuy nhiên, nếu bạn nướng quá kỹ hoặc quá chín, vị của các loại hạt sẽ có thể trở nên đắng kèm mùi khó chịu. Hãy chú ý đến quá trình nướng hoặc rang trong lò nướng hay bếp nấu và hãy lấy chúng ra ngay khi hạt có màu vàng nâu, dậy mùi thơm.

Tránh sử dụng các loại hạt để lâu ngày, bị ôi

Các loại hạt là một trong những thực phẩm mà nhiều gia đình có thói quen để trong tủ đựng thức ăn và đôi khi chúng ta quên đi sự tồn tại của chúng. Thực tế, các hạt này không thể tươi mãi và sau một thời gian, chúng có xu hướng bị hỏng và mốc giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác.

Các loại hạt chứa dầu tự nhiên có thể bị ôi thiu nhanh hơn, đặc biệt nếu bảo quản quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách.

Do đó, chúng ta cần kiểm tra hạn sử dụng và mùi vị của chúng bằng cách cắn thử một miếng và ngửi các loại hạt trước khi sử dụng trong nấu ăn để đảm bảo chúng còn tươi.

Kết hợp hạt với muối

Dù có hương vị thơm ngon nhưng việc kết hợp hạt với muối có thể làm thay đổi hương vị món ăn của bạn. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng các loại hạt sống hoặc không ướp muối để có hương vị tự nhiên của trong các món ăn.

Vấn đề với các loại hạt ướp muối là chúng có thể dễ dàng làm tăng lượng muối dư thừa trong các món ăn của bạn. Trong khi đó, việc giảm lượng muối ở bất kỳ món ăn nào sau khi thêm vào đều khó khăn nên bạn có thể sẽ có một bữa ăn quá mặn và khó chịu. Điều này đặc biệt có thể là một vấn đề khi bạn sử dụng các loại hạt trong món nướng của mình.

Rang lẫn các loại hạt khác cùng một lúc

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà bạn có thể mắc phải khi chế biến thực phẩm là tiến hành rang tất cả các loại hạt bạn có cùng với nhau. Hạnh nhân, hạt điều, quả hồ trăn, quả óc chó, v.v…

Do chúng có kích thước, chất béo bão hòa và hương vị khác nhau nên cũng cần được rang riêng để tăng hương vị.

Ví dụ, hạt hạnh nhân nguyên hạt mất khoảng 15 phút để rang trong khi hạt điều nguyên hạt chỉ mất 10 phút. Nếu bạn rang chúng cùng nhau, khả năng cao là những loại hạt này sẽ không đảm bảo độ thơm ngon tiêu chuẩn.

Không ngâm hạt trước khi chế biến

Việc không ngâm các loại hạt trước khi chế biến trong một số món ăn đặc biệt là cá món nấu sẽ khiến bạn không có được hương vị thơm ngon nhất trong món ăn của mình. Ngâm các loại hạt trong nước ít nhất 30 phút trước khi sử dụng trong món ăn của bạn có thể giúp loại bỏ tạp chất khỏi vỏ và giảm hàm lượng tannin trong các loại hạt. Việc ngâm các loại hạt cũng sẽ giúp chúng mềm hơn và dễ nấu hơn.

Theo laodong