Sắt đóng vai trò cực kỳ quan trọng với chức năng của hemoglobin - protein cần thiết cho quá trình vận chuyển ô xy trong máu và nhiều chức năng khác nhau. Thiếu sắt trong máu có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, trong đó có thiếu máu, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Kiêng ăn thịt trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ thiếu chất sắt

Trong cách ăn uống hằng ngày, những sai lầm sau có thể gây thiếu sắt:

Bỏ bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng với sức khỏe. Bỏ bữa sáng cũng đồng nghĩa với việc sẽ không nạp vào cơ thể những dưỡng chất thiết yếu, trong đó có sắt. Tình trạng này kéo dài có thể gây thiếu sắt.

Nạp quá nhiều thực phẩm giàu canxi

Cơ thể cần canxi vì đây là loại khoáng chất cần thiết cho sức khỏe xương. Tuy nhiên, nếu trong cùng một bữa ăn, nạp quá nhiều thực phẩm giàu canxi sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra khi canxi được nạp với dạng chất bổ sung hay sữa, phô mai và các món làm từ sữa.

Uống quá nhiều trà, cà phê

Uống quá nhiều trà, cà phê, nhất là sau bữa ăn, sẽ cản trở quá trình hấp thụ sắt. Nguyên nhân là những loại thức uống này chứa nhiều tannin và polyphenol, có khả năng liên kết với sắt và ức chế quá trình hấp thụ sắt trong ruột.

Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy uống trà, cà phê trong vòng 1 giờ sau bữa ăn có thể làm giảm đến 60% khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Chăm sóc đường ruột kém

Ruột đóng vai trò quan trọng với quá trình hấp thụ các dưỡng chất như sắt. Vì vậy, các vấn đề đường ruột như viêm ruột, Crohn sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt.

Thậm chí, ngay cả một người dù khỏe mạnh nhưng sức khỏe đường ruột kém cũng làm cản trở khả năng hấp thụ sắt. Nghiên cứu cho thấy những người có sức khỏe đường ruột bị tổn thương có nhiều nguy cơ bị thiếu máu do thiếu sắt.

Ăn ít thực phẩm giàu sắt

Những người thiếu sắt thường là do đang áp dụng một chế độ ăn kiêng khắt khe nào đó hoặc do sở thích ăn uống không muốn ăn món nhiều sắt. Những món chứa nhiều chất sắt là thịt đỏ, gia cầm, cá, đậu lăng và rau bina, theo Healthline.

Theo Thanh niên