1. Giảm thiểu nhai và xé

Răng của chúng ta vô cùng khỏe, tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị mòn đi. Các hành động như nhai, nghiền và xé thức ăn sẽ dần dần làm mòn đi men răng – lớp vỏ ngoài cứng cáp của hàm răng. Những hành động này cũng sẽ làm phẳng phần răng được dùng để nhai thức ăn.

Bạn không thể đảo ngược lại quá trình sử dụng răng để tiêu hóa thức ăn nếu như không có sự can thiệp của nha sĩ, tuy nhiên bạn có thể ngăn chặn quá trình đó trở nên tệ hơn. Đừng nhai đá và các loại đồ ăn cứng khác. Điều đó có thể khiến răng bị mẻ, thậm chí gãy hoàn toàn.

Răng cũng có thể bị ảnh hưởng nếu như bạn nhai một cách không bình thường. Việc này có thể dẫn tới phải sử dụng niềng răng và máng chống nghiến răng.

Cấu trúc răng của con người có gì đặc biệt?

Cách tốt nhất để có thể giữ cho lợi của mình khỏe mạnh là đánh răng và làm sạch kẽ răng hàng ngày.

2. Giữ cho lợi của mình khỏe mạnh

Có các vi khuẩn luôn trong quá trình hình thành trên răng, gọi là các mảng bám hay bựa răng. Nếu như bạn không vệ sinh sạch sẽ chúng có thể gây đau buốt, sưng tấy và chảy máu ở lợi, thậm chí là viêm nhiễm tới xương sâu bên trong.

Bệnh này được gọi là nha chu và chúng được chữa bởi nha sĩ. Tuy nhiên nếu không phát hiện ra, nó có thể ảnh hưởng tới răng và lợi, dẫn đến mất răng.

Các dấu hiệu của bệnh nha chu bao gồm:

  • Chảy máu khi đánh răng
  • Lợi bị lùi dần khỏi răng
  • Răng lung lay
  • Hôi miệng

Cách tốt nhất để giữ cho lợi khỏe mạnh là chăm sóc tốt hàm răng. Hãy đánh răng và làm sạch kẽ răng hàng ngày. Thường xuyên gặp bác sĩ nha khoa để kiểm tra tình trạng hàm răng. Nếu như bạn đang hút thuốc thì hãy dừng lại.

3. Đừng để bị khô miệng

Nước bọt có chức năng làm sạch răng và chống sâu song khi chúng ta già đi, nước bọt được tiết ra ít hơn và nguy cơ sâu răng lại càng tăng lên. Một số loại thuốc cũng có thể gây khô miệng. 

Để chống lại tình trạng này, hãy uống thật nhiều nước. Trước khi nuốt hãy để nước ở trong miệng một vài giây. Bạn cũng có thể ăn kẹo không đường hoặc nhai kẹo cao su không đường. Nếu như bạn nghĩ nguyên nhân gây khô miệng là do thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ.

4. Hãy nhẹ nhàng với răng nhạy cảm

Men răng già, các bệnh về lợi và sâu răng đều có thể khiến răng trở nên nhạy cảm hơn. Bạn có thể cảm thấy đau khi uống đồ lạnh hoặc nóng, thậm chí kể cả khi đánh răng hơi mạnh hơn bình thường.

Chăm sóc răng tốt chính là cách ngăn ngừa tốt nhất. Hãy đánh răng, làm sạch kẽ và gặp nha sĩ thường xuyên. Nếu răng nhạy cảm, bác sĩ có thể kê loại kem đánh răng hoặc tiến hành các thủ thuật giúp bạn dễ chịu hơn.

7 Công Thức Nước Ép Cam Chua Ngọt Hài Hòa Khó Chối Từ – bTaskee

Nước cam có nhiều acid, sau khi uống nước cam hãy sử dụng thêm sữa hoặc pho mát để "cân bằng’’ lại acid là cách bảo vệ men răng.

5. Cẩn thận với Acid

Các loại đồ uống có ga, trái cây họ cam quýt và các loại nước ép đều chứa acid. Các loại đồ ăn ngọt, có tinh bột sẽ khiến miệng bạn tiết ra acid. Tất cả đều khiến lớp men răng bị ăn mòn đi.

Đừng chỉ uống không các loại đồ uống này. Sau khi uống chúng hãy sử dụng thêm sữa hoặc pho mát để "cân bằng’’ lại acid. Ăn các thực phẩm ngọt và chứa tinh bột vào bữa chính chứ đừng ăn vặt vì đó là khi nước bọt được tiết ra nhiều nhất để làm trôi acid đi.

6. Hãy để ý tới ung thư

Khi già đi, có khả năng bạn sẽ phát triển ung thư ở miệng, họng, lưỡi và môi. Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này là không hút thuốc, hạn chế đồ uống có cồn. Hãy sử dụng son dưỡng, kem chống nắng khi ra ngoài trời.

Các cơn đau không phải là triệu chứng xuất hiện từ đầu, vì vậy hãy gặp nha sĩ thường xuyên. Họ có thể tìm thấy vấn đề và xử lý chúng sớm. Những dấu hiệu bạn cần để ý bao gồm sưng, các vết đỏ hoặc trắng, cùng với các thay đổi lâu dài trong miệng...

Theo suckhoedoisong.vn