leftcenterrightdel
Điều cần tránh giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Đồ họa: Thanh Thanh 

Ngủ trưa dài

Giấc ngủ trưa kéo dài có thể làm hỏng giấc ngủ ban đêm, bởi làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức của cơ thể. Nên ngủ trưa 20-30 phút và ngủ trước 15h để không làm gián đoạn giấc ngủ vào buổi tối.

Mặc quá nhiều quần áo khi ngủ

Mặc quá nhiều lớp vào ban đêm hoặc đắp nhiều chăn ấm khi ngủ có thể khiến bạn đổ mồ hôi và làm gián đoạn giấc ngủ. Đặc biệt, nếu đổ mồ hôi nhiều, bạn nên thay quần áo, thậm chí là ga trải giường.

Để điện thoại trong phòng ngủ

Ánh sáng xanh từ màn hình có thể gây rối loạn nhịp sinh học của bạn, khiến bạn khó ngủ hơn. Thay vào đó, nên đặt điện thoại ở xa hơn, khó tiếp cận hơn.

Uống quá nhiều caffeine

Caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ trong nhiều giờ, không phải chỉ ảnh hưởng 1-2 giờ trước khi đi ngủ. Vì thời gian ảnh hưởng của caffeine là 4-6 giờ. Vì vậy, tránh uống cà phê và đồ uống có chứa caffein khác như soda quá muộn trong ngày để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Ăn quá nhiều đồ ăn mặn

Ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ có vị mặn có thể tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Lượng natri cao có liên quan đến tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn. Đồng thời, ăn thực phẩm giàu natri có thể dẫn đến giữ nước và phải đi vệ sinh vào ban đêm.

Tập luyện cường độ cao gần giờ đi ngủ

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho giấc ngủ. Tuy nhiên, điều này sẽ không tốt nếu bạn tập luyện cường độ cao 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Hoạt động thể chất làm tăng nhiệt độ cơ thể và giải phóng adrenaline, khiến bạn khó thư giãn khi đến giờ đi ngủ. Thay vào đó, chọn các hoạt động thư giãn và êm dịu như yoga hoặc thiền.

Theo laodong