leftcenterrightdel
 Uống nước trước khi ăn có thể giúp bạn tránh ăn quá nhiều. Ảnh: Medical News Today.

Bên cạnh đó, quá trình hydrat hóa còn là chìa khóa cho nhiều yếu tố góp phần giảm cân như tiêu hóa, chức năng cơ. Tuy nhiên, cộng đồng y khoa vẫn chưa chắc chắn về mức độ ảnh hưởng của việc tiêu thụ nước lên quá trình giảm cân.

Họ chỉ có thể đưa ra 6 lý do uống nước giúp giảm cân cũng như khuyến cáo lượng nước nên đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Nước là chất ngăn chặn sự thèm ăn tự nhiên

Khi dạ dày cảm thấy no, nó sẽ gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Nước giúp chiếm không gian trong dạ dày, dẫn đến cảm giác no. Một người cũng có thể nghĩ rằng họ đói khi họ thực sự khát. Uống một cốc nước cũng có thể giúp hạn chế việc ăn vặt không cần thiết.

Trong một nghiên cứu năm 2014, ngoài việc tiêu thụ nước thường xuyên, 50 phụ nữ thừa cân đã uống 500 ml nước trước bữa sáng, bữa trưa và bữa tối 30 phút trong 8 tuần liên tục.

Những người tham gia đã giảm trọng lượng cơ thể, mỡ và chỉ số khối cơ thể. Họ cũng cho biết sự thèm ăn được ức chế. Một nghiên cứu khác từ năm 2017 cho kết quả tương tự.

Nước làm tăng quá trình đốt cháy calo

 Một số nghiên cứu chỉ ra uống nước có thể giúp đốt cháy calo. Trong một nghiên cứu năm 2014, 12 người uống 500 ml nước lạnh và ở nhiệt độ phòng đã tăng mức tiêu hao năng lượng. Họ đốt cháy lượng calo nhiều hơn 2-3% so với bình thường trong 90 phút sau khi uống nước.

Nước cũng có thể tạm thời làm tăng mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi của cơ thể hoặc số lượng calo bị đốt cháy khi nghỉ ngơi. Uống nước lạnh có thể tăng cường lợi ích đốt cháy calo của nước vì cơ thể tiêu hao năng lượng hoặc calo bằng cách làm nóng nước để tiêu hóa.

Nước giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể

 Khi bị mất nước, cơ thể không thể loại bỏ chất thải dưới dạng nước tiểu hoặc phân một cách chính xác. Nước giúp thận lọc chất độc, chất thải trong khi cơ quan này giữ lại các chất dinh dưỡng và chất điện giải cần thiết. Khi cơ thể bị mất nước, thận sẽ giữ lại chất lỏng.

Mất nước cũng có thể dẫn đến phân cứng hoặc vón cục, táo bón. Nước giúp chất thải di chuyển bằng cách làm mềm hoặc lỏng phân cứng. Nước cũng hỗ trợ cơ thể phục hồi sau các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn tiêu chảy, khó tiêu.

Khi chất thải tích tụ trong cơ thể, mọi người có thể cảm thấy đầy hơi, sưng tấy và mệt mỏi. Đầy hơi khiến vòng eo tăng thêm vài cm. Vì vậy, uống đủ nước là cách tốt để tránh giữ lại chất thải, giúp cơ thể giảm bớt vài kg.

leftcenterrightdel
Thường xuyên uống nước không chỉ giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể mà còn giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn. Ảnh: Entrepreneur. 
Uống nước có thể làm giảm lượng calo chất lỏng tổng thể

Bạn có thể dễ dàng tích tụ calo lỏng khi uống nước ngọt, nước trái cây, cà phê hoặc trà có đường. Mọi người thường bỏ qua việc họ tiêu thụ bao nhiêu calo trong các loại đồ uống thể thao hoặc đồ uống có cồn.

Thay thế một vài đồ uống có hàm lượng calo cao mỗi ngày bằng nước lọc hoặc đồ uống không chứa calo khác, chẳng hạn trà thảo mộc, có thể giúp giảm cân lâu dài.

Các tác giả của nghiên cứu năm 2012 phát hiện ở một nhóm phụ nữ mắc bệnh béo phì, việc thay thế hai hoặc nhiều đồ uống có hàm lượng calo cao bằng đồ uống không có calo mỗi ngày trong 6 tháng có thể giúp cân nặng trung bình giảm 2-2,5%.

Trong một nghiên cứu từ năm 2015, những phụ nữ tham gia uống 250 ml nước sau bữa trưa mỗi ngày trong giai đoạn tham gia chương trình giảm cân kéo dài 24 tuần. Họ giảm cân nhiều hơn 13,6% so với những phụ nữ trong cùng chương trình, uống cùng một lượng đồ uống ăn kiêng sau bữa trưa.

Kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy đàn ông và phụ nữ thay thế khẩu phần đồ uống có đường bằng nước hoặc đồ uống ít calo mỗi ngày trong 4 năm đã tăng ít hơn 0,49 kg so với nhóm tương tự mà không thay đổi chế độ uống.

Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra người trưởng thành thay thế ít nhất một khẩu phần nước ép trái cây bằng nước lọc hoặc đồ uống ít calo sẽ tăng ít hơn 0,35 kg so với những người khác.

Nước cần thiết để đốt cháy chất béo

Nếu không có nước, cơ thể không thể chuyển hóa chất béo hoặc carbohydrate dự trữ một cách thích hợp. Quá trình chuyển hóa chất béo được gọi là quá trình phân giải lipid. Bước đầu tiên của quá trình này là thủy phân, xảy ra khi các phân tử nước tương tác với chất béo trung tính để tạo ra glycerol và axit béo.
Uống đủ nước là điều cần thiết để đốt cháy chất béo từ thức ăn và đồ uống, cũng như chất béo dự trữ. Một đánh giá nhỏ từ năm 2016 cho thấy tăng lượng nước dẫn đến tăng phân giải lipid và giảm mỡ trong các nghiên cứu trên động vật.
leftcenterrightdel
 Uống nước giúp đốt cháy chất béo. Ảnh: Ecobus.
Nước giúp cho việc tập thể dục

Một trong những điều quan trọng nhất của kế hoạch giảm cân là tập thể dục. Nước giúp cơ, mô liên kết và khớp vận động chính xác. Nó cũng giúp phổi, tim và các cơ quan khác hoạt động hiệu quả khi chúng tăng cường độ trong quá trình tập thể dục.

Cung cấp đủ nước giúp giảm nguy cơ chấn thương như chuột rút hoặc mệt mỏi. Vì vậy, bạn cần luôn uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục để tránh mất nước. Giữ nước gần tầm tay là điều cần thiết, đặc biệt nếu tập thể dục trong điều kiện nóng, ẩm hoặc quá nắng.

Lượng nước cần cung cấp vào cơ thể mỗi ngày

 Giới khoa học chưa đưa ra khuyến nghị tiêu chuẩn về lượng nước cần uống hàng ngày. Một số người cần nhiều nước hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ hoạt động, tuổi tác, cân nặng, nhiệt độ, độ ẩm, tiếp xúc với ánh nắng và tình trạng sức khỏe.

Học viện Y khoa Quốc gia (NAM) ở Mỹ đề xuất phụ nữ trưởng thành cần tiêu thụ 2,7 lít/ngày, nam giới trưởng thành cần 3,7 lít/ngày.

Theo zingnews