leftcenterrightdel
 

Sau một đêm ngủ dậy, cơ thể bạn không chỉ bị đói mà còn bị mất nước. Mặc dù nước lọc là thứ bạn nên uống khi muốn bắt đầu ngày mới, nhưng có một số loại nước khác không chỉ có thể cấp nước cho cơ thể mà còn cung cấp năng lượng, tăng cường sự trao đổi chất và còn phòng ngừa bệnh tật.

Dưới đây là một số đồ uống lành mạnh rất thích hợp để dùng vào buổi sáng mà bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên không nên dùng những loại nước này thay thế hoàn toàn nước lọc.

1. Nước chanh

Thêm trái cây họ cam quýt như chanh vào cốc nước của bạn vào buổi sáng sẽ rất có lợi. Chanh cung cấp cho bạn một lượng vitamin C lành mạnh và giúp giải độc cơ thể vào đầu ngày mới.

Cách làm: Đun một cốc nước gần sôi. Vắt 1 quả chanh tươi và 1-2 thìa mật ong vào nước và khuấy đều cho đến khi nước chuyển sang màu đục. Lưu ý không uống nước chanh khi bụng đói, nên dùng sau khi ăn sáng.

2. Nước pha giấm táo 

Các nghiên cứu về giấm táo cho thấy nó có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn, hỗ trợ giảm cân và tiêu diệt mầm bệnh trong cơ thể. Bạn chỉ cần thêm 1 muỗng canh giấm táo vào cốc nước buổi sáng là đủ. 

3. Trà xanh 

leftcenterrightdel
 

Nhấm nháp trà xanh vào buổi sáng sớm có thể tăng cường sự trao đổi chất, giúp kích hoạt cơ thể đốt cháy chất béo. Ngoài ra, trà xanh còn cung cấp cho bạn một liều lượng chất chống oxy hóa lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiếp thêm sinh lực cho cơ thể. 

Bạn có thể thêm chanh hoặc mật ong vào cốc nước trà xanh của bạn để vừa tăng hương vị lại rất bổ dưỡng.

4. Nước dừa

Nước dừa có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như kali và thậm chí cả canxi. Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời có thể giúp chống lại các gốc tự do và độc tố trong cơ thể.

Uống một cốc nước dừa (khoảng 250-500 ml) vào buổi sáng. Hãy sử dụng nước dừa tươi để đạt được những lợi ích tốt nhất của nó.  

5. Trà gừng 

leftcenterrightdel
 

Trà gừng nổi tiếng với đặc tính chống viêm. Đó là lý do tại sao nó được sử dụng để hạn chế cơn đau mãn tính liên quan đến viêm khớp, thấp khớp và chấn thương cơ. Trà có thể làm dịu cơn đau bụng và làm dịu cơn khó chịu ở dạ dày, giúp bạn giảm buồn nôn và ốm vặt. 

Cách làm: Cho 2 thìa gừng tươi vào nước và đun sôi trong khoảng 10 phút. Bạn có thể thêm mật ong hoặc nước cốt chanh để tăng thêm hương vị.

6. Thêm nghệ và hạt tiêu trong nước ấm

Uống nước ấm vào buổi sáng rất có lợi, đặc biệt nếu thêm một chút nghệ và hạt tiêu vào nước còn có thể giúp sức khỏe của bạn trở nên tốt hơn. Những lợi ích mà bạn sẽ nhận được bao gồm cải thiện tiêu hóa, giảm viêm, chống lại các tế bào ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Cách làm: Đun 300-500 ml nước đến nhiệt độ ấm. Thêm một miếng chanh, nghệ và tiêu vào, khuấy đều và thưởng thức.

7. Nước ép cà chua

leftcenterrightdel
 

Bạn có thích nước ép cà chua không? Cà chua rất giàu lycopene, có khả năng chống oxy hóa mạnh, có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch, cải thiện khả năng miễn dịch, cải thiện sự trao đổi chất và thúc đẩy đốt cháy chất béo. Ngoài ra, cà chua còn có tác dụng chống oxy hóa, có thể chống lại các nếp nhăn và đốm đen trên da.

Một nghiên cứu của Nhật Bản đã phát hiện ra rằng tốc độ hấp thụ chất dinh dưỡng trong cà chua thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thời điểm ăn uống. Kết quả cho thấy, uống nước ép cà chua vào buổi sáng có tác dụng tốt nhất, tỷ lệ hấp thụ lycopene cao gần gấp ba lần buổi tối, và tác dụng kém nhất là vào buổi trưa.

Nước ép cà chua có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tác dụng chống oxy hóa của lycopene còn giúp giảm nguy cơ ung thư. Theo nghiên cứu của Đại học Rutgers, tiêu thụ 25gr lycopene mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng ngừa ung thư tuyến tụy, ung thư trực tràng và ung thư bàng quang. 

HOÀNG DƯƠNG