leftcenterrightdel
Uống đủ nước giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 

Viện Y học ứng dụng Việt Nam đã cung cấp tài liệu truyền thông hướng dẫn những mẹo ăn uống kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Mọi người có thể áp dụng quy tắc dưới đây để hạn chế yếu tố nguy cơ đường huyết tăng cao.

1. Ăn ít carb và carb tinh chế

Carbohydrate (carbs) là nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng lên. Khi bạn ăn carbs, chúng được phân hủy thành các loại đường đơn giản. Những loại đường này sau đó đi vào máu.

Khi lượng đường trong máu của bạn tăng lên, tuyến tụy sẽ tiết ra một loại hormone gọi là insulin, khiến các tế bào hấp thụ đường từ máu. Điều này làm cho lượng đường trong máu giảm xuống.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng áp dụng chế độ ăn ít carb có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Carbs tinh chế, còn được gọi là carbs đã qua chế biến, là đường hoặc ngũ cốc tinh chế. Một số nguồn carbs tinh chế phổ biến là đường kính, bánh mì trắng, gạo trắng, soda, kẹo, ngũ cốc ăn sáng và món tráng miệng.

Carbs tinh chế đã bị loại bỏ gần như tất cả các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Carbs tinh chế được cho là có chỉ số đường huyết cao vì chúng rất dễ dàng và nhanh chóng được cơ thể tiêu hóa. Điều này dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu.

2. Giảm lượng đường nạp vào cơ thể

Tiêu thụ đường có liên quan đến việc phát triển tình trạng kháng insulin, xảy ra khi các tế bào không phản ứng đúng với việc giải phóng insulin, dẫn đến cơ thể không thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

3. Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ thường được lấy từ thực vật và cơ thể bạn không thể tiêu hóa được chúng. Xơ thường được chia thành hai nhóm: chất xơ hòa tan và không hòa tan. Đặc biệt, chất xơ hòa tan có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến.

4. Uống nhiều nước hơn

Không uống đủ nước có thể dẫn đến tăng đột biến lượng đường trong máu. Khi bạn bị mất nước, cơ thể sẽ sản xuất ra một loại hormone gọi là vasopressin. Điều này khuyến khích thận của bạn giữ lại chất lỏng và ngăn cơ thể thải ra lượng đường dư thừa trong nước tiểu. Nó cũng thúc đẩy gan của bạn giải phóng nhiều đường hơn vào máu.

5. Đưa một ít giấm vào chế độ ăn uống của bạn

Giấm, đặc biệt là giấm táo đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó có liên quan đến việc giảm cân, giảm cholesterol, đặc tính kháng khuẩn và kiểm soát lượng đường trong máu.

6. Thêm các loại gia vị tự nhiên vào bữa ăn

Quế và cỏ cà ri đã được sử dụng trong Đông Y hàng ngàn năm. Cả hai đều có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Ở những người khỏe mạnh, quế đã được chứng minh là làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn giàu carb.

Theo laodong