leftcenterrightdel
 Mẹo phòng táo bón trước kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Theo Healthshots.

Nguyên nhân gây táo bón trước kỳ kinh nguyệt

Táo bón trước kỳ kinh là vấn đề phổ biến mà nhiều phụ nữ gặp phải, chủ yếu là do thay đổi nội tiết tố. Táo bón có thể dẫn đến tắc nghẽn vùng chậu khiến đau bụng kinh nghiêm trọng. Sau đây là các nguyên nhân gây táo bón sau kỳ kinh:

Biến động nội tiết tố

Trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt (khoảng thời gian giữa rụng trứng và bắt đầu kỳ kinh), nồng độ progesterone tăng lên. Progesterone làm giãn các cơ trơn của cơ thể, bao gồm cả các cơ trong đường tiêu hóa. Sự giãn nở này có thể làm chậm quá trình di chuyển thức ăn qua ruột, dẫn đến táo bón.

Giảm nhu động ruột

Trước kỳ kinh nguyệt, cơ thể sản xuất prostaglandin, giúp tử cung co bóp để loại bỏ lớp niêm mạc. Các hóa chất này cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, làm chậm nhu động ruột và góp phần gây táo bón.

Giữ nước

Những thay đổi về hormone trước kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến tình trạng giữ nước trong cơ thể. Việc giữ nước này có thể làm giảm hàm lượng nước trong phân, khiến phân khó đi ngoài hơn, do đó dẫn đến táo bón.

Thay đổi chế độ ăn uống

Nhiều phụ nữ thèm ăn đồ mặn, đồ ngọt hoặc đồ chế biến sẵn trước kỳ kinh nguyệt. Những loại thực phẩm này có thể gây mất nước và giảm lượng chất xơ hấp thụ, cả hai đều có thể dẫn đến táo bón. Ngoài ra, các triệu chứng tiền kinh nguyệt như mệt mỏi, đầy hơi và khó chịu có thể dẫn đến giảm hoạt động thể chất. Thiếu vận động hoặc tập thể dục có thể làm chậm quá trình tiêu hóa gây táo bón.

Làm thế nào để ngăn ngừa táo bón trước kỳ kinh?

- Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, hạt và hạt giống. Chất xơ làm tăng khối lượng phân và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn qua đường tiêu hóa.

- Giữ đủ nước là điều cần thiết để ngăn ngừa táo bón, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients.

- Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, yoga hoặc bơi lội có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

- Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng như hít thở sâu, thiền hoặc yoga. Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn, do đó, giảm căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa táo bón.

- Giảm lượng thức ăn chế biến sẵn, thường ít chất xơ và nhiều chất béo và đường không lành mạnh. Những thứ này có thể gây táo bón.

- Tiêu thụ thực phẩm giàu probiotic, chẳng hạn như sữa chua, dưa cải bắp hoặc các thực phẩm lên men khác, có thể giúp duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và cải thiện tiêu hóa, đồng thời ngăn ngừa táo bón.

Theo laodong