Khi thấy kinh, hầu như không phụ nữ nào thấy thoải mái, ngược lại trong người thường cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, tức nặng bụng dưới (nơi có tử cung). Có khi thỉnh thoảng còn thấy nhoi nhói đau một chút. Những hiện tượng đó được coi là bình thường.

Thống kinh là khi người phụ nữ có cơn đau rõ rệt, đến mức không làm được công việc như mọi ngày.

1. Biểu hiện của thống kinh

Thống kinh có thể bắt đầu từ lúc sắp thấy kinh nhưng thường là trong lúc hành kinh, kèm theo đau bụng, có thể còn bị nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn. Có trường hợp đau còn kéo dài một hai ngày sau khi hết kinh. Cơn đau tập trung ở vùng bụng dưới, mức độ đau thường âm ỉ cả ngày nhưng có lúc xuất hiện cơn đau mạnh, vật vã, vã mồ hôi.

Đau có thể lan ra hai bên, ra sau lưng, xuống âm hộ và hai đùi. Mỗi cơn đau có thể ra thêm ít máu. Ngày đau nhiều cũng thường là ngày máu kinh ra nhiều nhất. Khi lượng máu kinh giảm đi thì đau cũng giảm bớt và người phụ nữ thấy dễ chịu hơn.

2. Nguyên nhân gây thống kinh

Ở con gái vị thành niên có tỉ lệ thống kinh cao (20-25 %) nhưng thường không phải do nguyên nhân bệnh lý hoặc tổn thương thực thể mà có thể do:

  • Cơ tử cung co bóp quá mức trong thời gian hành kinh.
  • Tử cung còn chưa phát triển đầy đủ.
  • Ống cổ tử cung còn bị chít hẹp khiến máu kinh khó thoát ra ngoài.
  • Các mạch máu ở tử cung co thắt nhiều gây thiếu máu tại chỗ.

Có điều đặc biệt là một vài chu kỳ kinh đầu tiên ở em gái mới dậy thì có thể hoàn toàn không đau bụng.

Ở người đang có kinh nguyệt bình thường. Nếu xuất hiện thống kinh thì thường có nguyên nhân thực thể như:

  • Do lạc nội mạc tử cung;
  • Do tình trạng viêm dính ở tử cung với các bộ phận chung quanh tử cung.
  • Các polyp hoặc u xơ cổ tử cung cản trở đường thoát của máu kinh.
photo-1641399352435
 

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây thống kinh

3. Món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị thống kinh

Với thống kinh ở các em gái vị thành niên, trong giai đoạn phát triển của cơ thể, thống kinh không có gì đáng lo ngại. Thống kinh sẽ giảm dần và có thể hết hẳn, đặc biệt là khi đã có chồng và sinh con.

Ở người đã trưởng thành, trước đây kinh nguyệt bình thường nay bị thống kinh thì cần đi khám phụ khoa để thầy thuốc tìm nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

Khi bị thống kinh, có thể dùng một trong các món ăn bài thuốc sau để giảm bớt các triệu chứng. Tùy từng trường hợp mà dùng bài thuốc phù hợp như sau:

- Trước khi có kinh 1-2 ngày xuất hiện đau âm ỉ hoặc đau thắt bụng dưới, xoa bóp không đỡ đau, đau xuyên lên hai bên mạng sườn. Lượng kinh thất thường khi nhiều khít, chất lưỡi nhạt hoặc đỏcó những điểm ứ huyết.

photo-1641399366394
 

Ích mẫu, vị thuốc điều trị đau bụng kinh

Bài 1: Ích mẫu 30g, trứng gà 2 quả thêm nước, đun đến khi trứng chín. Lấy trứng ra bóc bỏ vỏ, cho vào nồi đun thêm khoảng 5 phút nữa. Bỏ bã thuốc, ăn trứng và uống nước thuốc. Ngày ăn một lần, trước mỗi kỳ kinh ăn liên tục 5-7 ngày.

Bài 2: Sơn tra (bỏ hạt) 500g, ngâm với 300ml rượu, mỗi ngày lắc một lần, sau 10 ngày là có thể sử dụng. Trước khi có kinh 5-7 ngày, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 ml. Khi có kinh thì ngừng.

- Trước hoặc sau khi hành kinh thường thấy bụng dưới đau trướng hoặc đau thắt bụngcảm giác lạnh bụng, thích chườm nóng, ngày hành kinh kéo dài, lượng kinh ít, chất kinh loãngchất lưỡi nhợt.

Bài 1: Thịt dê 500g, đương quy 25g, gừng tươi 25g, quế 5g, gia vị vừa đủ. Thịt dê thái thành miếng, cùng với các vị thuốc và gia vị đem hầm nhỏ lửa đến khi chín nhừ, bỏ bã thuốc, ăn thịt và nước hầm. Trước kỳ có kinh ngày ăn 1 lần, liên tục trong 5-7 ngày, khi có kinh thì ngừng.

Bài 2Vỏ quế 6g, sơn tra 9g, đường phèn 20g. Trước mỗi kỳ kinh, sắc uống thay trà hàng ngày, dùng liên tục 5-7 ngày, khi thấy kinh thì ngừng.

Kinh nguyệt không đều, khi sớm khi muộn, lượng kinh khi nhiều khi ít, chất kinh loãng, sắc kinh nhạt, vùng bụng dưới đau lâm râm, nhức đầulưng gối mỏi đau, tinh thần uể oải...

Bài 1: Đan sâm 60g, đẳng sâm 30g, rượu trắng 500ml. Đan sâm và đẳng sâm ngâm rượu 30 ngày. Hàng tháng trước kỳ kinh 5 ngày đem ra uống. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10 ml.

Bài 2: Đường quy 30g, hoàng kỳ 30g, gừng tươi 50g, thịt dê 250g, gia vị vừa đủ. Thịt dê thái miếng, gừng thái lát, đương quy và hoàng kỳ bọc trong túi vải. Tất cả cho vào nồi nấu chín, bỏ bã thuốc, ăn thịt, uống thang. Ngày 1 lần, ăn liên tục 5-7 ngày trước mỗi kỳ kinh

Theo suckhoedoisong.vn