Nguyên nhân gây ra vết rạn da?

Vết rạn da là những vết lõm, xảy ra do da bị căng ra quá nhanh, thường xuất hiện ở vùng bụng, ngực, hông, mông và đùi. Vết rạn da có thể do các tình trạng sau:

  • Khi mang thai, ở vùng bụng và vùng xung quanh.
  • Do tăng cân đột ngột.
  • Ở tuổi dậy thì.
  • Lạm dụng các loại kem có chứa steroid.
  • Nếu trong gia đình có người bị rạn da.
  • Trong hội chứng Cushing: Một tình trạng bệnh lý trong đó có sự gia tăng sản xuất steroid cortisol.
  • Trong hội chứng Ehler-Danlos: Đó là một tình trạng bệnh lý di truyền trong đó da dễ bị bầm tím vì quá đàn hồi.
rạn da

Rạn da có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Biện pháp tự nhiên giúp giảm vết rạn da

  1. Kiểm soát cân nặng

Dù bạn có mang thai hay không thì việc duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều bắt buộc. Vết rạn da thường phát triển do da bị căng ra khi tăng cân nhanh chóng. Do đó, hãy ăn uống lành mạnh và tập thể dục để kiểm soát cân nặng của mình.

2. Giữ nước

Uống đủ nước không chỉ làm cho làn da mềm mại mà còn làm giảm nguy cơ phát triển các vết rạn da. Tuy nhiên, bạn nên tránh uống đồ uống có chứa caffein như cà phê, trà hoặc đồ uống có đường do có thể khiến da bạn bị khô và căng.

3. Thực hiện chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng

Nếu bạn thiếu dinh dưỡng trong chế độ ăn uống, bạn sẽ có nguy cơ bị rạn da cao hơn. Vì vậy, hãy đảm bảo chế độ ăn uống của bạn bao gồm các thực phẩm có chứa vitamin C, vitamin D, vitamin E, kẽm và protein.

4. Bổ sung vitamin C vào chế độ ăn uống

Collagen là thành phần chính giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và đàn hồi, đồng thời cũng làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn. Vì vitamin C là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển collagen nên hãy ăn các loại trái cây họ cam quýt như cam và chanh để bổ sung loại vitamin này cho cơ thể.

5. Tăng cường vitamin D

 

Vitamin D được biết là làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn, nếp nhăn… Cách dễ nhất để có được vitamin D là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc có thể cung cấp cho cơ thể từ bánh mì, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai….

6. Tiêu thụ thực phẩm giàu kẽm

Kẽm là một chất dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe làn da nhờ tác dụng giảm viêm, kích thích nhanh lành vết thương.

Mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp giữa kẽm và vết rạn da, nhưng việc bổ sung thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn uống chẳng hạn như các loại hạt và cá có thể giữ cho làn da khỏe mạnh và căng mọng.

7. Sử dụng thảo dược

Bạn có thể dùng gel nha đam, dầu dừa, dầu oliu hoặc nước ép khoai tây, rau má… để massage, dưỡng ẩm sâu cho da và làm cho da đàn hồi hơn, giúp da căng ra dễ dàng mà không gây sẹo đồng thời làm mờ vết rạn da.

Theo suckhoedoisong.vn