leftcenterrightdel
 (Nguồn: Harvard Health) 

Là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất của con người, đôi mắt rất dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường, thói quen sinh hoạt và tuổi tác.

Theo các thống kê gần đây của bệnh viện mắt, hiện nay ngày càng nhiều người bị các vấn đề về mắt do tiếp xúc quá nhiều với máy tính, smartphone…, khiến số người mắc bệnh về mắt ngày càng trẻ hóa.

Một số vấn đề nghiêm trọng về mắt như bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng và bệnh tăng nhãn áp... đều có thể khiến thị lực của bạn gặp nguy hiểm.

Việc phát hiện sớm vấn đề có thể giúp cứu thị lực của bạn. Đó là lý do bạn cần phải đi khám mắt ít nhất mỗi năm một lần và gặp bác sỹ ngay nếu thấy xuất hiện các triệu chứng đáng lo ngại.

Dưới đây là 7 triệu chứng có thể chỉ ra tình trạng hoặc vấn đề nghiêm trọng về mắt mà bạn không được bỏ qua.

Hiện tượng ruồi bay và chớp sáng

Những người lớn tuổi đôi khi sẽ thấy mắt có hiện tượng chớp sáng và xuất hiện hiện tượng ruồi bay với những đốm đen nhỏ, những vòng tròn, đường thẳng hoặc những đám đen như mạng nhện di chuyển trước mắt.

Laura Di Meglio, OD, giảng viên Nhãn khoa tại Viện Mắt Wilmer thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cho biết hầu hết các chúng đều vô hại, tuy nhiên, nếu như hiện tượng ruồi bay tăng đột ngột thì có thể là dấu hiệu đầu tiên của bong võng mạc, một tình huống khẩn cấp khi một lớp mô mỏng (võng mạc) bị kéo ra khỏi vị trí bình thường ở phía sau mắt.

Di Meglio cho biết một tình trạng khác về mắt, được gọi là bong pha lê thể sau (PVD), cũng có thể gây ra hiện tượng ruồi bay và chớp sáng, song tình trạng bong võng mạc rất nghiêm trọng, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mù lòa. Bởi vậy, bạn nên đến gặp bác sỹ ngay để loại trừ.

Tầm nhìn mờ hoặc mờ đột ngột

Tầm nhìn mờ hoặc mờ đột ngột là dấu hiệu điển hình của bệnh thoái hóa điểm vàng, một bệnh về mắt là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực ở người lớn tuổi.

Thoái hóa điểm vàng xảy ra khi lão hóa gây tổn thương điểm vàng - bộ phận của mắt kiểm soát tầm nhìn thẳng.

leftcenterrightdel
Phát hiện sớm là chìa khóa để cứu thị lực. (Nguồn: The Eye Associates) 

Nhìn mờ do thoái hóa điểm vàng hoặc một tình trạng mắt nghiêm trọng khác thường phát triển đầu tiên chỉ ở một mắt. Nhưng không phải lúc nào mọi người cũng nhận ra ngay trừ khi bạn che từng bên mắt để kiểm tra.

Mắt mờ đột ngột cũng có thể là dấu hiệu của bong võng mạc, đục thủy tinh thể, biến chứng do tiểu đường, hoặc có thể do đột quỵ hay khối u não.

Khi xuất hiện các dấu hiệu này, bạn cần phải đến các cơ sở y tế kiểm tra ngay lập tức.

Nhìn vật thẳng bị lượn sóng, lồi lõm

Nathan E. Podoll, Trưởng khoa Nhãn khoa toàn diện, tại Viện Mắt Vanderbilt, cho biết nếu các vật thể thẳng đột nhiên bị biến dạng, đó thường là triệu chứng của bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác giai đoạn nặng hơn.

Nếu bị thoái hóa điểm vàng, bạn cũng có thể nhận thấy một vùng mờ hoặc một điểm trống gần trung tâm tầm nhìn và màu sắc trông kém sáng hơn trước.

Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi nhìn trong ánh sáng mờ. Nguy cơ của bạn sẽ cao hơn nếu bạn hút thuốc hoặc nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh này.

Song thị (hình ảnh nhân đôi)

Nếu bạn nhìn thấy hai hình ảnh cạnh nhau hoặc chồng lên nhau, chắc chắn đó là dấu hiệu cảnh báo thị lực của bạn không ổn.

Bác sỹ sẽ kiểm tra hiện tượng song thị của bạn ở một bên mắt hay cả hai bên.

Song thị một mắt có thể do bởi hội chứng khô mắt, giai đoạn đầu của đục thủy tinh thể hoặc sự thay đổi hình dạng của mắt liên quan đến tuổi tác.

Chứng song thị hai mắt thì nghiêm trọng hơn bởi đây có thể là dấu hiệu của đột quỵ, khối u não hoặc chứng phình động mạch hoặc có thể là dấu hiệu của bệnh cao huyết áp hoặc tiểu đường không kiểm soát.

Mắt đỏ hoặc sưng tấy nghiêm trọng

Trong nhiều trường hợp, mẩn đỏ và sưng tấy là do nguyên nhân tương đối dễ điều trị, chẳng hạn như hội chứng khô mắt hoặc viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Tuy nhiên, nếu mắt bạn rất đỏ hoặc sưng cũng không loại trừ là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn, vì vậy điều quan trọng là phải đi kiểm tra.

Thủ phạm đáng lo ngại nhất sẽ là tình trạng viêm của mắt, chẳng hạn như viêm màng bồ đào hoặc viêm củng mạc.

Podoll cho biết nhiễm trùng hoặc chấn thương có thể gây ra cả hai tình trạng này, nhưng chúng thường liên quan đến các rối loạn tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp hoặc lupus.

Các triệu chứng khác của viêm củng mạc và viêm màng bồ đào bao gồm nhạy cảm với ánh sáng cực độ và mờ mắt. Cả viêm màng bồ đào và viêm củng mạc đều có thể gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không được điều trị.

Đau mắt kèm đau đầu dữ dội

Nếu bạn bị đau mắt đột ngột và đau đầu dữ dội, buồn nôn, tầm nhìn mơ hồ hoặc thấy cầu vồng hoặc quầng sáng xung quanh ánh đèn, rất có thể bạn bị tăng nhãn áp góc đóng cấp tính, hay còn gọi là tăng nhãn áp cấp tính.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: iStock)

Di Meglio cho biết hầu hết bệnh tăng nhãn áp thông thường không có triệu chứng vì nó diễn tiến từ từ, nhưng tăng nhãn áp góc đóng cấp tính là một tình trạng y tế vô cùng nghiêm trọng khi áp lực bên trong mắt (áp lực nội nhãn, nhãn áp hay IOP) tăng đột ngột, xảy ra khi dòng thủy dịch bị chặn lại không chảy ra ngoài được.

Trường hợp này cần được điều trị khẩn cấp, nếu không có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Mụn lẹo mắt

Mụn lẹo mắt xuất hiện do tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn, tuy bệnh không nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tạo cảm giác khó chịu trong sinh hoạt.

Mụn lẹo thường sẽ lặn mất trong vài ngày, tuy nhiên, nếu mụn lẹo thường xuyên xuất hiện hoặc liên tục mọc lại trong một thời gian dài, đây có thể là triệu chứng của một loại bệnh ung thư gọi là caxinoma tuyến nhờn (sebaceous gland carcinoma).

Bạn cần phải đến khám bác sỹ ngay lập tức để tìm ra những nguy cơ bệnh tiềm ẩn./.

Theo vietnamplus