leftcenterrightdel
 

Tiến sĩ Manjusha Agarwal - bác sĩ nội khoa thuộc Bệnh viện Global (Parel Mumbai, Ấn Độ) cho biết, sử dụng gối là điều cần thiết vì nó có thể làm giảm các điểm áp lực và giảm nguy cơ phát triển chứng đau cổ và lưng. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng một chiếc gối quá cao, bạn có thể thức dậy với tình trạng cổ bị cứng hoặc đau đầu.

Gây nên tư thế xấu cho cơ thể

Một trong những tác dụng phụ nổi bật nhất của việc sử dụng gối cao là tư thế không tốt của phần thân trên, đặc biệt là quanh cổ và cột sống.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Hoa Kỳ), khi sử dụng gối quá cao sẽ khiến phần đầu và cổ bị nâng cao quá mức, gây ra đường cong không tự nhiên ở cột sống.

Căng cơ và cứng khớp

Một chiếc gối phù hợp sẽ giúp hỗ trợ tư thế của bạn, đặc biệt là quanh cổ và cột sống. Nhưng sử dụng gối cao có thể gây cứng và căng cổ.

“Dùng gối cao có thể khiến các cơ ở cổ và vai bị co cứng suốt đêm, sự căng thẳng liên tục này có thể dẫn đến cảm giác cứng đơ khi thức dậy, khiến bạn khó cảm thấy sảng khoái”, Tiến sĩ Agarwal nói.

Vấn đề về hô hấp

Ngủ với gối cao có thể ảnh hưởng đến nhịp thở, đặc biệt đối với những người dễ mắc các vấn đề về hô hấp như hen suyễn hoặc ngưng thở khi ngủ.

Phát hiện của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Physical Therapy Science (Khoa học Vật lý trị liệu) cho thấy, gối cao làm cong quá mức độ ở vùng cổ, làm giảm không gian đường thở mà không khí đi vào thanh quản.

Sự thay đổi cấu trúc này làm giảm khả năng lưu thông, gây ra các vấn đề về hô hấp. Người ta có thể gặp các triệu chứng như ngáy, thở khò khè hoặc khó thở khi sử dụng gối cao.

Vấn đề về tiêu hóa

Tiến sĩ Agarwal khẳng định, nếu bạn nghĩ sử dụng một chiếc gối quá cao sẽ mang lại cảm giác thoải mái thì bạn đã nhầm. Nó thực sự khiến đầu và cổ của bạn không thẳng hàng. Ngủ kê cao đầu trên gối cao có thể góp phần gây trào ngược axit hoặc ợ chua, vì nó có thể khiến axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này có thể dẫn đến cảm giác khó chịu và nóng rát, đặc biệt là khi nằm xuống sau bữa ăn.

Tuần hoàn kém

Sử dụng gối cao cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, đặc biệt là ở cánh tay và vai. Bằng cách hạn chế lưu lượng máu đến các chi, nó có thể dẫn đến tê, ngứa ran hoặc thậm chí các vấn đề tuần hoàn nghiêm trọng hơn theo thời gian.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Physical Therapy Science (Khoa học Vật lý trị liệu), khi con người sử dụng gối có chiều cao không phù hợp, quá trình lưu thông máu ở cổ bị cản trở, từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn thần kinh, chẳng hạn như xuất huyết não.

Đau đầu

Một tác dụng phụ thường gặp khác của việc kê gối cao là gây đau đầu. Tiến sĩ Agarwal giải thích: “Việc giữ đầu không đúng cách khi ngủ có thể gây áp lực quá mức lên cơ cổ và mạch máu”.

Sự khó chịu này trong một số trường hợp có thể làm tăng nguy cơ đau đầu do căng thẳng hoặc thậm chí là chứng đau nửa đầu.

Nếp nhăn trên khuôn mặt và các vấn đề về da

Sử dụng gối cao có thể tạo thêm áp lực lên khuôn mặt, dẫn đến hình thành các đường nhăn và nếp nhăn sâu hơn, đặc biệt là quanh mắt và trán. Theo thời gian, những nếp nhăn này có thể trở thành vĩnh viễn, góp phần gây lão hóa sớm. Ngoài ra, áp lực do gối cao lên da cũng có thể dẫn đến kích ứng và nổi mụn.

Theo laodong