Trầm cảm (Depression) là một căn bệnh nhiều người gặp ở thế kỷ 21. Người bệnh thường có tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng như hay khóc, không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động vốn rất yêu thích.

Trầm cảm ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ, hành xử của người bệnh. Nó khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, hay các vấn đề về thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, rất nhiều người không biết bản thân bị trầm cảm hay không. Do vậy, việc tìm hiểu rõ các triệu chứng sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị phù hợp, theo Brightside.

1. Cảm thấy hụt hẫng, không có động lực làm việc

8 dấu hiệu của bệnh trầm cảm - 1

Việc thiếu năng lượng kéo dài sau ngày làm việc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không đủ sức để làm gì. Càng ngày, tình trạng mệt mỏi càng dai dẳng, ngay cả khi bạn đã dành thời gian nghỉ ngơi nhưng tâm trạng không cải thiện. Thậm chí, bạn thấy mệt mỏi sau mỗi sáng thức dậy và không muốn bắt đầu làm việc.

2. Cảm thấy bản thân vô giá trị và không xứng đáng được sống

Càng suy nghĩ, bạn bắt đầu tin rằng mình thật vô dụng, không có tài năng và chẳng được mọi người tôn trọng. Suy nghĩ về việc kết thúc cuộc sống từng xuất hiện, thậm chí bạn không sợ cái chết vì nghĩ đó là cách giải quyết tốt nhất cho bản thân.

3. Không thể tập trung làm việc

Bạn bắt đầu quên đi những điều đơn giản nhất, từ việc nhớ tên đồng nghiệp, số điện thoại cho đến hàng tá công việc cần giải quyết. Mọi việc càng trở nên tồi tệ khi đầu óc rối bời và không thể tập trung làm bất kỳ điều gì một cách nghiêm túc, thậm chí là đọc sách.

4. Luôn buồn ngủ và không muốn ra khỏi giường

Bạn có thể mất ngủ hoặc ngủ nhiều hơn bình thường. Dù đã ngủ hơn 8 tiếng, bạn vẫn muốn ngủ tiếp. Bạn không có năng lượng hay suy nghĩ cần phải ra khỏi giường để làm việc. Bạn chỉ muốn ngủ mãi để quên đi cảm giác mệt mỏi, chán nản của thực tại.

5. Cân nặng thay đổi thất thường

8 dấu hiệu của bệnh trầm cảm - 3

Bạn đột nhiên tăng cân hoặc giảm cân mất kiểm soát, dù không điều chỉnh chế độ ăn uống. Bạn có thể thèm ăn dù mới ăn tối hoặc chẳng muốn ăn gì suốt cả ngày mà không thấy đói.

6. Chẳng có điều gì khiến tâm trạng tốt lên

Ngay cả những hoạt động giải trí thường ngày hay đi chơi cùng hội bạn cũng không làm bạn thấy tốt hơn. Bạn liên tục buồn chán, mệt mỏi và không muốn gặp gỡ, kết giao, trò chuyện với bất kỳ ai, thậm chí là người thân trong gia đình.

7. Tâm trạng thất thường

8 dấu hiệu của bệnh trầm cảm - 5

Bạn cảm thấy buồn bã, lo lắng hoặc hay cáu gắt mà không xác định rõ lý do.

8. Sức khỏe giảm sút

Bạn đột nhiên cảm thấy đau nhức cơ thể, chủ yếu ở khớp tay, chân, lưng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa. Những triệu chứng này không thể giải thích, tuy nhiên chúng không biến mất khi áp dụng các phương pháp điều trị thông thường.

Làm thế nào để cải thiện tình hình?

Nếu mắc phải một trong những triệu chứng trên đây trong một thời gian dài, bạn cần liên hệ với các bác sĩ để được khám và điều trị. Tùy sức khỏe và mức độ, bác sĩ có thể điều trị bằng liệu pháp nói chuyện hoặc dùng thuốc.

Theo ione.net