1. Trà gừng tươi giữ ấm trong mùa lạnh

Trà gừng là một loại đồ uống phổ biến giúp làm ấm vào mùa lạnh. Không chỉ làm ấm, gừng còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, gừng có tính ấm, vị cay, có khả năng tán hàn, ôn trung, giải độc, tiêu đờm, giảm viêm, giảm đau nhanh chóng. Trà gừng từ lâu đã được sử dụng để chữa đau bụng và buồn nôn.

Theo BS. Lê Hoài Nam - Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội, uống trà gừng vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần thoải mái, sự linh hoạt để học tập, lao động hàng ngày. Lý do là vì trà gừng kích thích hệ thần kinh, tăng tuần hoàn máu...

Để pha trà gừng tươi, bào mỏng hoặc cắt lát hay giã nhuyễn một miếng gừng nhỏ đã gọt vỏ. Đổ nước đun sôi lên trên và để ngấm trong khoảng 10 phút là có cốc trà gừng nóng.

2. Trà trái cây cung cấp dinh dưỡng

Dù bạn là người yêu thích vị trái cây hay không, các loại trà trái cây luôn là một lựa chọn ít calo và cung cấp thêm dinh dưỡng, đặc biệt trong mùa lạnh bạn thường ngại ăn trái cây tươi.

8 loại đồ uống nóng tốt cho sức khỏe mùa lạnh- Ảnh 1.

Trà trái cây có hương vị thơm ngon và cung cấp dinh dưỡng.

Cách làm trà trái cây rất đơn giản. Các loại trái cây bạn yêu thích hoặc sẵn có như táo, dâu tây, đào, cherry cắt hạt lựu cho vào nồi hoặc ấm. Đổ ngập nước, đun sôi. Khi nước sôi bạn thả 1-2 gói trà túi lọc vào, để thêm 1 phút rồi tắt bếp. Để yên cho trà ngấm trong vài phút, rót ra cốc, uống ấm. Với các loại trái cây có vị chua, bạn có thể thêm nửa thìa mật ong. Cũng có thể thêm chút rượu nho và vài lát chanh cho hương vị thêm bùng nổ.

3. Trà bạc hà tươi hỗ trợ tiêu hóa

Trà bạc hà tươi

Trà bạc hà chứa vitamin B, canxi và kali giúp tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể.

Trà bạc hà không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, thư giãn cơ thể mà còn có rất nhiều lợi ích khác như giảm ho, trị hôi miệng, giảm cân và giúp da sáng đẹp. Trà bạc hà có lượng calo thấp, là chất làm sạch vòm miệng tuyệt vời và thường được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa. Rửa sạch và vò nát một nắm lá bạc hà tươi, cho vào ấm trà nhỏ, đổ nước sôi vào. Đợi khoảng 10 phút và thưởng thức, nhớ là không thêm đường.

4. Ca cao nóng giàu chất chống oxy hóa

Sô cô la nóng

Nên chọn loại ca cao nóng nguyên chất và thêm sữa tách béo, ít đường.

Ca cao rất giàu polyphenole, một dưỡng chất tự nhiên chống oxy hóa mạnh mẽ. Bột ca cao nguyên chất pha nước sôi hoặc sữa gầy, chỉ cho một chút đường là cách dùng ca cao hiệu quả nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, một cốc ca cao nóng nhỏ mua ở quán cà phê có thể chứa gần 5 thìa cà phê (20g) đường. Lượng calo dư thừa này có thể gây tăng cân, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nếu món đồ uống này được làm bằng sữa nguyên kem và phủ kem tươi lên trên, sẽ bổ sung nhiều calo hơn và chứa nhiều chất béo bão hòa, gây ảnh hưởng đến mức cholesterol của bạn. Để có một cốc ca cao nóng tốt cho tim mạch, hãy trộn bột ca cao nguyên chất không đường với sữa nóng ít béo và chất làm ngọt ít calo nếu cần.

5. Cà phê tăng năng lượng trong mùa lạnh

Cà phê có thể giúp mọi người cảm thấy bớt mệt mỏi và tăng mức năng lượng. Uống cà phê cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cà phê có nhiều chất chống oxy hóa giúp hệ thần kinh tỉnh táo, làm việc hiệu quả hơn. Nhưng khi uống cà phê mọi người thường uống cà phê sữa hoặc cho thêm đường thì lại nạp thêm nhiều năng lượng vào cơ thể. Do đó, nên uống cà phê không đường hoặc ít đường để ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa nội tiết và các bệnh chuyển hóa trong cơ thể.

8 loại đồ uống nóng tốt cho sức khỏe mùa lạnh- Ảnh 4.

Cà phê có chứa một chất kích thích thần kinh gọi là caffeine với tác dụng giúp giảm cảm giác mệt mỏi.

Cà phê với lượng vừa phải là tốt nhưng một cốc latte lớn làm từ sữa nguyên chất có thể chứa gần 300 calo. Nếu cà phê sữa là sở thích của bạn, hãy chọn cỡ nhỏ hơn và chọn phiên bản với sữa ít béo để cắt giảm lượng calo và chất béo bão hòa. Muốn có thêm hương vị, bạn hãy thử rắc chút bột quế xay vào cốc cappuccino của bạn để có vị ngọt mà không tăng thêm calo.

6. Nước chanh nóng giải độc cơ thể rất tốt

Uống nước chanh nóng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ giải độc đến tiêu hóa, giảm cân và tăng cường trao đổi chất... Vì nước chanh rất ngon và ít calo, nên nó là một sự thay thế tuyệt vời cho các thức uống kém lành mạnh hơn như nước ngọt, trà đá và nước trái cây.

Vắt nước cốt chanh tươi vào cốc, thêm 1-2 lát chanh cả vỏ và đổ nước sôi vào là bạn có một loại đồ uống tốt cho cơ thể.

chanh nóng

Chanh chứa vitamin C tốt cho cơ thể và hệ miễn dịch của bạn.

Nước nóng và chanh là sự thay thế tốt cho đồ uống chứa nhiều đường như nước chanh đóng hộp nhưng hãy cố gắng dùng nó trong bữa ăn vì lượng acid trong nước chanh có thể gây hại cho răng. Khi uống nước chanh nên pha loãng với nước ấm nhưng không quá 1,5 lít nước chanh mỗi ngày và uống rải rác trong ngày, xen kẽ với nước lọc và các loại đồ uống lành mạnh khác.

7. Trà xanh có nhiều lợi ích sức khỏe

Trà là một loại đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới và ngày càng có nhiều bằng chứng về lợi ích sức khỏe của trà. Trà xanh dường như là loại trà tốt nhất vì nó chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Những chất này chiếm 30-42% chất khô trong trà, so với chỉ 3-10% trong trà đen đã trải qua quá trình lên men. Trà xanh ít gây hưng phấn hơn vì nó chứa ít caffeine hơn.

Do đó trà xanh là lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho những đồ uống chứa nhiều đường và chất béo. Trong khi đó, matcha latte được làm từ bột trà xanh và sữa, thường chứa đường ẩn nên không tốt cho sức khỏe.

8. Trà quế hỗ trợ ngăn ngừa bệnh mạn tính

8 loại đồ uống nóng tốt cho sức khỏe mùa lạnh- Ảnh 6.

Trà quế là một đồ uống hoàn hảo trong mùa lạnh.

Đây là một loại trà được pha bằng cách pha trà đen với loại gia vị thơm và có tính ấm. Quế là một trong những loại thảo mộc và gia vị phổ biến nhất thế giới về khả năng chống oxy hóa. Quế không chỉ là loại thực phẩm tự nhiên mà còn được xem là một loại dược phẩm được sử dụng trong y học.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã xác định được ít nhất 41 hợp chất bảo vệ khác nhau được tìm thấy trong loại gia vị này. Các hợp chất cụ thể bao gồm polyphenol, acid phenolic và flavonoid có tác dụng chống lại stress oxy hóa trong cơ thể và được chứng minh là hỗ trợ ngăn ngừa bệnh mạn tính. Trà quế là một lựa chọn ít calo hoàn hảo cho mùa đông. Nếu muốn tăng hương vị, thêm một lát cam tươi hoặc một ít sữa ấm ít béo để giảm lượng chất béo bão hòa.

Theo suckhoedosiong.vn