1. Cơ thể bị thiếu magiê ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin D

Magiê rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa và kích hoạt vitamin D trong cơ thể. Mức magiê không đủ có thể làm giảm quá trình chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động, dẫn đến giảm hiệu quả mặc dù đã bổ sung.

Đảm bảo lượng magiê đầy đủ thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung có thể tăng cường hấp thu và sử dụng vitamin D.

8 yếu tố không ngờ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin D của cơ thể- Ảnh 1.

Thiếu magiê làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin D trong cơ thể.

2. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không thích hợp

Mặc dù việc bổ sung vitamin D có thể giúp bù đắp cho việc tiếp xúc không đủ với ánh nắng mặt trời, nhưng ánh sáng mặt trời tự nhiên vẫn là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào nhất.

Dành thời gian ở ngoài trời, để da tiếp xúc với ánh sẽ kích hoạt quá trình tổng hợp vitamin D. Các yếu tố như vị trí địa lý, mùa, thời gian trong ngày và sắc tố da ảnh hưởng đến khả năng cơ thể sản xuất vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Những người sống ở vùng có ít ánh nắng mặt trời hoặc những người thường xuyên sử dụng kem chống nắng có thể gặp khó khăn trong việc duy trì đủ lượng vitamin D.

3. Bữa ăn ít chất béo làm giảm hấp thu vitamin D

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo. Do đó, tiêu thụ thực phẩm bổ sung cùng với các bữa ăn ít chất béo có thể làm giảm tỷ lệ hấp thu. Nên bổ sung vitamin D trong bữa ăn có chứa chất béo lành mạnh để hấp thụ tối ưu loại vitamin này.

4. Có vấn đề về đường ruột

Rối loạn tiêu hóa và các tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột có thể cản trở sự hấp thụ vitamin D. Các tình trạng như bệnh celiac, bệnh Crohn, bệnh viêm ruột (IBD) làm giảm sự hấp thu các vitamin tan trong chất béo, bao gồm vitamin D.

Giải quyết các vấn đề về sức khỏe đường ruột thông qua việc điều chỉnh, bổ sung và điều trị y tế trong chế độ ăn uống có thể tăng cường hấp thụ và sử dụng chất dinh dưỡng.

8 yếu tố không ngờ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin D của cơ thể- Ảnh 2.

Người có vấn đề về đường ruột ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin D.

5. Lượng vitamin K trong cơ thể thấp làm cho vitamin D không được hấp thụ đúng cách

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ và sử dụng vitamin D trong cơ thể; hỗ trợ kích hoạt osteocalcin, một loại protein liên quan đến quá trình khoáng hóa xương, phụ thuộc vào vitamin D. Nếu không có đủ vitamin K, osteocalcin sẽ không hoạt động, cản trở sự lắng đọng canxi thích hợp trong xương.

Ngoài ra, vitamin K điều chỉnh sự phân phối canxi, đảm bảo cho canxi được đưa trực tiếp đến xương và răng thay vì tích tụ trong các mô mềm. Do đó, mức vitamin K đầy đủ là điều cần thiết để tối đa hóa lợi ích của vitamin D, tăng cường sức khỏe của xương, giảm nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, tim mạch...

6. Các loại thuốc bạn đang dùng

Một số loại thuốc có thể cản trở quá trình chuyển hóa và hấp thu vitamin D trong cơ thể. Ví dụ, corticosteroid, thuốc chống co giật, thuốc kháng virus và một số loại thuốc giảm cân…

Những người dùng các loại thuốc này có thể cần bổ sung vitamin D liều cao hơn. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá tương tác thuốc, điều chỉnh việc bổ sung vitamin D cho phù hợp là điều cần thiết.

7. Bổ sung sai liều lượng

Một trong những lý do chính khiến mức vitamin D dưới mức tối ưu mặc dù đã bổ sung là không đủ liều lượng. Nhiều người không cung cấp đủ lượng vitamin D để đáp ứng nhu cầu của họ. Liều lượng khuyến cáo thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, màu da, vị trí địa lý và mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định liều lượng bổ sung vitamin D thích hợp dựa trên yêu cầu của từng cá nhân.

8. Không phải tất cả các chất bổ sung vitamin D đều như nhau

8 yếu tố không ngờ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ vitamin D của cơ thể- Ảnh 3.

Bổ sung sai liều lượng là nguyên nhân khiến cơ thể thiếu vitamin D.

Chất lượng và khả dụng sinh học của chất bổ sung vitamin D có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của nó. Do đó, việc lựa chọn một thương hiệu uy tín là điều cần thiết.

Ngoài ra, việc lựa chọn vitamin D3 (cholecalciferol), dạng hoạt động của vitamin D, thay vì vitamin D2 (ergocalciferol) có thể tăng cường hấp thu và sử dụng trong cơ thể.

Theo suckhoedoisong.vn