leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bạn cần ăn bao nhiêu rau?

Để đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng có từ rau xanh và hoa quả, theo Tổ chức Y tế Thế giới, một người trưởng thành hàng ngày nên tiêu thụ ít nhất từ 300 gam rau xanh và 100 – 200 gram hoa quả sẽ giúp phòng chống nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng. Và đó không chỉ là những con số; bỏ qua những chất dinh dưỡng quan trọng đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể. Kiểm tra những gì xảy ra với cơ thể của bạn để xem bạn có ăn đủ rau không.

Những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang ăn không đủ rau

Dễ bị bầm tím

Ăn quá ít vitamin C có thể làm tăng nguy cơ bị bầm tím - một số nghiên cứu gợi ý rằng nhận được đủ vitamin C qua chế độ ăn có thể giúp ích. Bạn có thể tìm thấy vitamin C trong ớt ngọt, cải xoăn, ớt cay, rau lá xanh sẫm, súp lơ xanh, cải Brussels và cà chua.

Lúc nào cũng mệt mỏi

Thiếu folate có thể gây ra mệt mỏi và thiếu máu. Vitamin B này có thể được tìm thấy trong các loại rau lá xanh đậm và các loại rau có tinh bột như đậu mắt đen, đậu thận, đậu lima, đậu hải quân, măng tây và đậu lăng.

Cảm lạnh lai rai mãi không khỏi

Nếu bị thiếu rau trong chế độ ăn và các vitamin quan trọng mà chúng cung cấp, cơ thể sẽ thiếu khả năng bảo vệ cần thiết để giải phóng các yếu tố chống gốc tự do để chống lại virus. Hãy dự trữ trong tủ lạnh các loại rau lá xanh sẫm, một nguồn vitamin C tuyệt vời, để tăng cường hệ miễn dịch và giúp rút ngắn thời gian phục hồi.

Trí nhớ giảm sút

Mặc dù thỉnh thoảng quên có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nhưng nếu bạn thấy tốc độ và hiệu quả xử lý của bộ não giảm dần khi già đi, thì thiếu chất dinh dưỡng có thể là thủ phạm. Lutein, một chất dinh dưỡng đã được chứng minh trong các nghiên cứu ban đầu là tăng cường học tập và trí nhớ, có thể được tìm thấy trong nhiều loại rau như rau lá xanh, cà rốt, súp lơ xanh, ngô và cà chua. Bổ sung một số hoặc tất cả các loại rau này vào bữa ăn hàng tuần có thể giúp tăng cường trí não một cách tự nhiên và hữu ích.

Khó đối phó với các tác nhân stress hàng ngày

Mặc dù stress là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng cách chúng ta ăn uống và đối xử với bản thân ảnh hưởng trực tiếp đến phản ứng của cơ thể. Viêm là đáp ứng tự nhiên của cơ thể với stress, vì vậy nếu không xử lý tốt stress, thì viêm và tác hại của nó có thể xảy ra Thực phẩm giàu các hợp chất chống viêm như axit béo không bão hòa [như cá hồi và cá ngừ], chất chống oxy hóa, polyphenol và carotenoids [như rau lá xanh và ớt sáng màu] có thể giúp giảm mức độ viêm trong cơ thể và tăng cường khả năng tinh thần để đối phó với những biến động của cuộc sống.

Dễ bị chuột rút

Trái cây và rau có chứa kali có thể ngăn ngừa chuột rút, đặc biệt là nếu bạn tập thể dục hoặc ra ngoài trong những tháng mùa hè nóng bức. Một quả chuối trung bình có 422mg kali.

Hay bị táo bón

Táo bón không phải là chuyện đơn giản, nó nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Ăn không đủ rau củ sẽ dễ gây táo bón do cơ thể không được cung cấp đủ chất xơ. Bơ, bông cải xanh, bắp cải... là những loại ra củ nhiều chất xơ. Bạn có thể dùng những thực phẩm này thường xuyên trong chế độ ăn của mình.

Giảm thị lực

Câu thành ngữ củ cà rốt tốt cho mắt thực sự có một phần sự thật. Cà rốt rất giàu vitamin A, thiếu vitamin này có thể làm giảm thị lực và có thể biểu hiện là quáng gà hoặc tệ hơn, ngoài ra còn gây khô mắt, loét giác mạc và tổn thương võng mạc, gây mù. Vitamin A không chỉ có trong cà rốt; Nó cũng có mặt trong các loại rau màu vàng và cam cũng như các loại rau lá xanh đậm.

Vấn đề về cân nặng

Các loại rau có thể cung cấp lượng nhiều với ít calo và cũng là nguồn chất xơ tốt làm no cơ thể. Chế độ ăn giàu nông sản, đặc biệt là các loại rau không chứa tinh bột, rất cần thiết cho những người muốn giảm hoặc duy trì cân nặng. Những người không ăn nhiều rau có thể thay thế rau bằng những thực phẩm có chất béo và/hoặc đường cao hơn, có lượng calo cao hơn và do đó khiến họ khó giảm cân.

Những rau xanh tốt nhất cho sức khỏe con người

Rau cải thảo

Rau cải thảo là một trong những loại rất giàu dinh dưỡng. Được rất nhiều bà nội trợ ưa thích và chọn lựa cho thực đơn của gian đình. Không những thế, loại rau này còn rất tốt đối với sức khỏe. Trong cải thảo chứa một lượng vừa đủ các chất khoáng. Rất giàu các loại vitamin, protein, carotene và chất xơ rất tốt cho dạ dày. Ăn cải thảo có tác dụng giúp nhuận tràng, giảm mỡ, giải nhiệt, lợi tiểu. Ngoài ra, trong rau cải thảo còn chứa hợp chất có thể phân giải Nitrosamine- loại chất gây ra ung thư trong cơ thể con người.

Củ cải

Củ cải là món ăn rất ngon và bổ dưỡng được lựa chọn hàng ngày. Trong y học, củ cải có thể trị được rất nhiều các chứng bệnh. Chẳng hạn như mất tiếng, chảy máu mũi, đau đầu, kiết lỵ. Ngoài ra còn có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa. Hơn nữa, trong củ cải có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Thúc đẩy quá trình trao đổi chất mạnh mẽ, giúp lấy lại cảm giác thèm ăn ở những người kén.

Rau chân vịt

Trong rau chân vịt có chứa một lượng vitamin dồi dào như: A, C, E, K. Cùng với đó là nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa, calo. Rau được đánh giá là cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất cũng như giảm lượng đường trong máu đáng kể.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là nguồn thực phẩm rất quan trọng với sức khỏe con người. Thành phần dinh dưỡng có trong súp lơ xanh rất dồi dào. Gồm Vitain K, C cùng kali, folate, magie rất có lợi cho cơ thể và sức khỏe. Loại rau này còn có chứa hợp chất sulforaphane có khả năng ngăn ngừa ung thư. Đồng thời hạn chế và ức chế được rất nhiều bệnh mãn tính khác cho cơ thể. Trong súp lơ xanh còn chứa carotenoid lutein tốt cho sức khỏe của tim mạch. Ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch ở tim giúp ngăn chặn bệnh đột quỵ ở người lớn tuổi.

Rau xà lách

Rau xà lách hay còn được gọi là cải bèo có chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng, phòng ngừa táo bón hiệu quả. Đồng thời giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh ung thư. Tuy lượng dưỡng chất dồi dào nhưng trong xà lách rất ít calo. Có lợi cho việc giảm cân, làm đẹp hiệu quả.

Bí ngô

Bí ngô cung cấp một lượng lớn vitamin C, chất xơ, magia, kali, beta – carotene, axit glutamic. Có tác dụng hỗ trợ tốt cho sự hoạt động của cơ thể cũng như não bộ. Bí ngô cũng được đánh giá là rất tốt cho thai nhi và trẻ nhỏ. Cải thiện các chứng bệnh viêm khớp, tim mạch, chóng mặt, đau đầu…

Theo tieudung.kinhtedothi