Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, bắt đầu những thói quen lành mạnh ở tuổi 40 có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm ít nhất 24 năm, còn ở tuổi 50 chúng ta vẫn có thể tăng thêm 21 năm tuổi thọ. Ở tuổi 60, mỗi người vẫn có thể tăng thêm được gần 18 năm tuổi thọ nếu duy trì lối sống khoa học, phù hợp với thể trạng của bản thân. Để đạt được điều đó, những người đang bước vào độ tuổi trung niên nên tìm hiểu những nguyên tắc giúp trở nên khỏe mạnh hơn, thon thả hơn và hạnh phúc hơn theo năm tháng.

h

Bắt đầu những thói quen lành mạnh ở tuổi 40 có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm ít nhất 24 năm (Ảnh minh họa)

Ăn thả ga 2 bữa mỗi tuần

Trên thực tế, nhiều người nghĩ rằng khi càng có tuổi, chúng ta càng cần phải thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để gìn giữ sức khỏe. Họ thực hiện đầy đủ danh sách những việc cần làm mỗi ngày, hàng loạt những món ăn cần kiêng cữ, cùng nỗi lo sức khỏe sẽ nhanh chóng xuống dốc nếu vi phạm vào một trong những điều đó.

Đôi khi việc hạn chế tối đa một loại thực phẩm nhất định chưa hẳn đã tốt. Việc ăn kiêng quá mức có thể khiến một số chức năng trao đổi chất bao gồm điều hòa huyết áp, nhịp tim, chức năng thận suy giảm.

Thay vào đó, hãy cho phép bản thân "buông thả" với chế độ ăn của mình, cụ thể là cho phép bản thân ăn bất cứ thứ gì mình thích, theo bất cứ số lượng nào, trong 2 bữa mỗi tuần. Điều này sẽ giúp tinh thần tỉnh táo, tốt cho tâm hồn và không còn cảm thấy bị đày đọa bởi chế độ ăn nghiêm ngặt vì sức khỏe.

anh hnay

Ăn thả ga 2 bữa mỗi tuần giúp tinh thần thoải mái (Ảnh minh họa)

Tập 2 tiếng mỗi tuần

Cuộc sống hiện đại, các tiện ích kỹ thuật khiến con người ngày càng ít vận động và có xu thế ngồi nhiều. Mặc dù hiểu rõ thường xuyên vận động giúp nâng cao tầm vóc và rèn luyện sức khỏe, song nhiều người, nhất là cư dân đô thị và giới trẻ thành phố, vẫn bỏ qua thói quen quan trọng này.

Tập thể dục thực tế mang lại cho cuộc sống một vòng tròn lợi ích gồm "sinh học - xã hội - tâm lý". Vì vậy, việc dành thì giờ tập luyện đều đặn hàng ngày theo một chế độ và phương pháp tự chọn phù hợp với sức khỏe và tuổi tác là việc làm hết sức cần thiết.

Thời gian luyện tập thay đổi tùy thuộc vào thể chất, độ tuổi và nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên, 2 tiếng cho việc luyện tập thể dục mỗi tuần là thời lượng tối thiểu cần thiết để có được thân hình cân đối.

Cho phép bản thân thức khuya tối đa 2 đêm/tuần

Giấc ngủ giúp điều chỉnh nội tiết tố, năng lượng, quá trình trao đổi chất và tâm trạng để cơ thể và tâm trí hoạt động hoàn hảo mỗi ngày. Thế nhưng cũng có những ngày mà nhiều người muốn xem nhiều TV hơn và không cảm thấy mệt mỏi khi đến giờ đi ngủ.

Do đó, cũng giống như việc ăn thả ga 2 bữa mỗi tuần, chúng ta có thể thức khuya tối đa 2 đêm/tuần, miễn là trung bình một đêm mỗi người ngủ đủ 7 - 8 tiếng trong cả tuần.

ngungon2

Mỗi người có thể thức khuya tối đa 2 đêm/tuần (Ảnh minh họa)

Ra ngoài đi bộ nhanh 2 lần mỗi tuần

Việc đi bộ ngoài trời thực sự mang lại những hiệu quả tích cực, giúp cơ thể được di chuyển, tăng sức khỏe tim mạch, xây dựng sức bền,… đồng thời bộ não cũng được thư giãn, gạt bỏ những áp lực để tìm ra hướng giải quyết cho những vấn đề khúc mắc.

Thay vì tụ tập ăn nhậu, hãy đi bộ 2 lần mỗi tuần cùng bạn bè, đồng nghiệp, người thân, để tận hưởng những thành quả tích cực từ hoạt động này.

Uống 2 lít nước mỗi ngày

Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần bổ sung trung bình từ 1,5 đến 2 lít nước / ngày. Với những người luyện tập thể thao thì lượng nước cần sẽ nhiều hơn.

Ngoài nước lọc, mỗi người có thể uống các loại nước khác như nước ép trái cây, trà, cafe, sinh tố... Không chỉ bổ sung nước, các loại trái cây này còn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể.

Bổ sung 2 loại rau vào mỗi bữa ăn

Nền tảng của bất kỳ kế hoạch ăn uống lành mạnh nào đều bắt đầu từ rau vì chúng giàu chất dinh dưỡng, ít calo và hàng loạt nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn một chế độ ăn uống giàu rau quả giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

Ăn nhiều rau cũng quan trọng như việc ngủ đủ giấc, mặc dù không phải ai cũng thoải mái với 2 việc này. Tuy nhiên, không nhất thiết phải cố gắng ăn tất cả các loại rau. Chỉ cần tìm một vài loại yêu thích và bổ sung 2 loại vào mỗi bữa trưa và bữa tối, với các hình thức đa dạng như salad, xào nấu, luộc,…

an di

Bổ sung 2 loại rau trong mỗi bữa ăn giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính (Ảnh minh họa)

Việc tập thể dục đều đặn, ăn một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, duy trì lối sống thật chuẩn chỉ để theo đuổi một cuộc sống khỏe mạnh hoàn hảo là rất khó, và rất ít người có thể tuân thủ nghiêm ngặt lối sống như vậy.

Do đó, khi bước sang tuổi tứ tuần, hãy lắng nghe cơ thể và lựa chọn những phương pháp luyện tập và lối sống phù hợp nhất với bản thân để kéo dài tuổi thọ.

Theo giadinhonline.vn