Các nhà khoa học cho rằng việc biết được mối liên hệ giữa gen và các lựa chọn chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe - Nguồn ảnh: Canva
Các nhà khoa học cho rằng việc biết được mối liên hệ giữa gene và các lựa chọn chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện sức khỏe - Nguồn ảnh: Canva

Nabeel Yaseen - giáo sư danh dự về bệnh lý tại Trường Y Feinberg của Đại học Northwestern (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi có thể nói rằng di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc ăn chay. Tuy nghiên cứu trên chưa thể xác định được ai sẽ hoặc không có xu hướng ăn chay về mặt di truyền nhưng các nhà khoa học hy vọng vấn đề sẽ được giải quyết trong tương lai”.

Các chuyên gia đã sử dụng dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh - một cơ sở dữ liệu lớn về y sinh - và so sánh bộ gene của 5.324 người ăn chay nghiêm ngặt với 329.455 người không ăn chay trong độ tuổi từ 40 đến 69. Họ đã cố gắng “xác định các locus liên quan đến việc ăn chay nghiêm ngặt”. Trong di truyền học, locus xác định vị trí của gen trên nhiễm sắc thể.
“Chúng tôi đã xác định được 3 gen có liên quan đáng kể đến việc ăn chay và 31 gen khác được coi là có khả năng liên quan” - Yaseen nói.

Dựa trên chức năng của một số gen này, chúng tôi cho rằng quá trình chuyển hóa lipid (chất béo) và tác động của nó lên não có thể đóng một vai trò nào đó. “Chúng tôi suy đoán rằng thịt có thể chứa các thành phần chất béo đặc biệt mà người ăn chay có thể tổng hợp đầy đủ một cách nội sinh, trong khi những người khác cần chúng từ chế độ ăn có thịt” - ông nói thêm.

José Ordovás - Giám đốc dinh dưỡng và gen, đồng thời là giáo sư về dinh dưỡng và di truyền tại Đại học Tufts ở Massachusetts (Mỹ) - cho biết, nghiên cứu trên nhấn mạnh mối liên hệ phức tạp giữa gen và các lựa chọn chế độ ăn uống. “Trong tương lai, chúng ta có thể đưa ra các khuyến nghị về chế độ ăn uống phù hợp với từng cá nhân dựa trên khuynh hướng di truyền” - ông nói. 

Theo giadinhonline.vn