leftcenterrightdel
Tiêm tăng cường vaccine Covid-19 ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh:AP.  

Bộ trưởng Y tế Mansukh Mandaviya ngày 22/12 nói rằng Ấn Độ sẽ bắt đầu xét nghiệm ngẫu nhiên 2% khách du lịch quốc tế đến các sân bay của nước này, sau khi ông yêu cầu chính quyền các khu vực gửi mẫu dương tính đến phòng thí nghiệm theo dõi chủng Covid-19 mới, theo CNN.

“Các bang đã được yêu cầu nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết đeo khẩu trang, khử trùng tay, duy trì vệ sinh hô hấp và giãn cách xã hội”, ông Mandaviya cho biết, đồng thời khuyến khích người Ấn Độ tiêm vaccine hoặc tiêm nhắc lại.

Trước đó, phát biểu hôm 21/12 tại cuộc họp xem xét tình hình Covid-19 trong nước trong bối cảnh số ca bệnh gia tăng ở một số quốc gia châu Á, ông Mandaviya nói: “Covid-19 vẫn chưa kết thúc. Tôi đã chỉ đạo mọi bên liên quan đề cao cảnh giác và tăng cường giám sát”.

“Chúng tôi sẵn sàng đối phó với mọi tình huống”, ông Mandaviya cũng viết trên Twitter hôm 21/12.

Ấn Độ, quốc gia 1,3 tỷ dân, đã nới lỏng các hạn chế do Covid-19 vào đầu năm nay sau khi số ca nhiễm giảm.

Những cảnh báo từ bộ trưởng Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang chứng kiến Covid-19 bùng phát sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch bệnh kể từ đầu tháng 12.

Hôm 21/12, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại về số ca bệnh gia tăng ở Trung Quốc. Theo một nghiên cứu được công bố vào tuần trước, sự gia tăng số ca nhiễm có khả năng gây quá tải cho hệ thống y tế địa phương ở nước này.

Năm ngoái, Ấn Độ đã chứng kiến hàng chục nghìn người chết vì Covid-19.

Kể từ đó, Ấn Độ đã tiêm hơn 2 tỷ liều vaccine Covid-19 và gần 75% dân số của nước này đã tiêm ít nhất một liều, theo dữ liệu từ Đại học Johns’ Hopkins.

Theo Bộ Y tế, Ấn Độ đã chứng kiến "sự sụt giảm ổn định" về số ca nhiễm, với trung bình khoảng 150 ca mỗi ngày trên toàn quốc tính đến ngày 19/12.

Theo zingnews