leftcenterrightdel
 Biến chủng kết hợp mới của Covid-19 do các nhà khoa học tại Đại học Boston tạo ra có tỷ lệ tử vong lên tới 80% khi được thử nghiệm trên chuột. Ảnh: AP

Sau khi thử nghiệm trên các biến chủng Covid-19 trên chuột, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Boston cho biết những con chuột bị nhiễm biến thể BA.1 Omicron chỉ có triệu chứng nhẹ và trung bình, tờ Boston Herald đưa tin.

Trong khi đó, biến chủng mới, được các nhà khoa học tại Đại học Boston tạo ra bằng cách kết hợp protein gai của biến chủng Omicron và chủng Covid-19 nguyên bản ở thành phố Vũ Hán, khiến 80% số chuột được thử nghiệm chết.

Sau khi thử nghiệm biến chủng mới được lai giữa biến chủng Omicron và virus Covid-19 nguyên bản trên tế bào con người, các nhà khoa học phát hiện biến chủng mới có khả năng lây nhiễm cao gấp 5 lần so với chủng Covid-19 nguyên bản ở thành phố Vũ Hán.

leftcenterrightdel
Phòng thí nghiệm Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Boston là một trong 13 cơ sở thí nghiệm có mức độ an toàn sinh học cấp 4, cấp độ cao nhất, tại Mỹ. Ảnh: Boston University 

Theo Đại học Boston, việc tạo ra các biến chủng mới của Covid-19 và thử nghiệm các biến chủng này nhằm phục vụ cho công tác phòng chống các bệnh truyền nhiễm trong tương lai.

"Từ kết quả nghiên cứu, chúng ta có thể kết luận các protein gai của biến chủng Omicron không quyết định khả năng gây bệnh của virus", Mohsan Saeed, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Đại học Boston cho biết.

Chuyên gia Saeed nói việc tìm ra các protein quyết định khả năng lây nhiễm và mức độ gây bệnh của virus sẽ giúp các nhà khoa học đưa ra chiến lược chẩn đoán và quản lý bệnh tật hiệu quả hơn trong tương lai.

Trong khi đó, một số chuyên gia phản đối việc thực hiện nghiệm cứu như vậy. Ông Shmuel Shapira, cựu Giám đốc Viện Nghiên cứu Sinh học Israel, nói thí nghiệm nói trên "lẽ ra phải bị cấm tiệt", cho rằng nhóm các nhà khoa học Mỹ "đang đùa với lửa", theo RT.

Theo Zingnews