leftcenterrightdel
Một số thực phẩm hoặc đồ ăn vặt nên ăn trước khi uống cà phê để giúp giảm tác hại của caffeine. Đồ họa: Hàn Lâm 

 

Lợi ích của đồ ăn vặt trước khi uống cà phê

Theo Tiến sĩ Sangeeta Tiwari, nhà dinh dưỡng lâm sàng tại Artemis Lite, NFC, New Delhi (Ấn Độ), trái cây cung cấp đường tự nhiên và vitamin giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm cảm giác bồn chồn thường liên quan đến việc tiêu thụ caffeine. Còn các loại hạt cung cấp chất béo và protein lành mạnh, làm chậm quá trình hấp thụ caffeine.

“Vào buổi sáng, nhiều người có thói quen uống cà phê hoặc trà ngay khi ra khỏi giường. Tuy nhiên, ăn trái cây, các loại hạt và sữa chua trước khi uống trà hoặc cà phê có thể giúp làm giảm tác động không tốt của caffeine khi bụng đói”, Tiến sĩ Sangeeta Tiwari nói.

Bà Tiwari thông tin thêm, sữa chua có lợi khuẩn và canxi, có thể làm dịu hệ tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng khó chịu ở dạ dày đôi khi do caffeine gây ra. Nếu kết hợp cùng nhau, những thực phẩm này sẽ cung cấp sự cân bằng và bổ dưỡng cho tác dụng kích thích của caffeine, thúc đẩy sức khỏe tổng thể và giảm các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Trong trái cây, ngoài chữa nhiều đường tự nhiên, thì vitamin (đặc biệt là vitamin C) và chất chống oxy hóa cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm stress oxy hóa do caffeine gây ra.

Còn các loại hạt sẽ cung cấp chất béo lành mạnh, protein và khoáng chất như magiê và kali, hỗ trợ quá trình chuyển hóa năng lượng.

Bạn nên sử dụng chúng khi nào?

Tiến sĩ Tiwari khuyên rằng, ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng này trước khi uống cà phê sẽ giúp tạo ra một lớp phủ trong dạ dày, làm chậm quá trình hấp thụ caffeine vào máu. Điều này có thể dẫn đến việc giải phóng caffeine dần dần và kéo dài hơn, làm giảm khả năng tăng đột biến năng lượng sau đó là sự cố.

Hơn nữa, sự kết hợp của carbohydrate, chất béo và protein từ những thực phẩm này cung cấp nguồn năng lượng ổn định, bổ sung cho tác dụng kích thích của caffeine.

Tốt nhất là nên tiêu thụ những thực phẩm này khoảng 30 phút đến một giờ trước khi uống trà hoặc cà phê để tối đa hóa tác dụng đệm của chúng.

Lựa chọn thực phẩm thay thế

Tiến sĩ Tiwari cho biết, đối với những người có chế độ ăn kiêng hoặc dị ứng, sẽ có những lựa chọn thực phẩm thay thế giúp giảm bớt tác động của caffeine.

Theo đó, những người bị dị ứng với các loại hạt có thể dùng các loại hạt khác như bí ngô, hướng dương hoặc vừng để có lợi ích dinh dưỡng tương tự.

Các loại sữa chua thay thế không phải từ sữa, như sữa chua hạnh nhân, dừa hoặc đậu nành, cung cấp lợi khuẩn mà không có nguy cơ bị dị ứng sữa hoặc không dung nạp lactose.

“Còn nếu bạn bị dị ứng với một số loại trái cây, những lựa chọn an toàn khác như quả mọng, táo hoặc chuối (gần như sẽ không xảy ra vấn đề dị ứng với cơ thể người) vẫn có thể cung cấp các loại vitamin và chất chống oxy hóa thiết yếu”, bà Tiwari lưu ý.

Theo laodong