leftcenterrightdel
 Các chuyên gia y tế Anh lo ngại khi tình trạng kháng kháng sinh ở các bệnh lây qua đường tình dục ngày càng tăng

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cho biết, năm 2023, tại Anh có hơn 85.000 ca chẩn đoán mắc bệnh lậu - con số cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép về căn bệnh này vào năm 1918.

UKHSA đang kêu gọi những người quan hệ tình dục không dùng bao cao su đi xét nghiệm.

Báo cáo cảnh báo rằng mặc dù bệnh nhiễm trùng thường có thể dễ dàng điều trị, nhưng một số chủng lại kháng thuốc kháng sinh thường dùng khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Những người vẫn bị nhiễm bệnh có nguy cơ bị vô sinh.

UKHSA cho biết một loại gây ra "mối đe dọa đặc biệt" là bệnh lậu kháng ceftriaxone. Ceftriaxone là loại kháng sinh được sử dụng để điều trị bệnh lậu ở Anh, do đó tình trạng kháng thuốc có thể khiến việc điều trị trở nên khó khăn, đặc biệt là đối với các bệnh nhiễm trùng lậu ở cổ họng.

Từ tháng 6/2022 đến tháng 5 /2024, 15 trường hợp mắc bệnh lậu kháng ceftriaxone đã được phát hiện ở Anh, bao gồm 5 trường hợp kháng các loại thuốc kháng sinh.

Cho đến nay, tất cả các trường hợp được phát hiện đều ở những người dị tính, chủ yếu ở độ tuổi 20 và hầu hết đều nhiễm bệnh ở nước ngoài. UKHSA cho biết số ca bệnh ngày càng tăng là điều đáng lo ngại, vì nó làm tăng nguy cơ lây lan rộng hơn và thách thức trong việc điều trị.

Tiến sĩ Helen Fifer - chuyên gia tư vấn vi sinh vật học tại UKHSA - cho biết: "Bệnh lậu ngày càng kháng thuốc kháng sinh, dẫn đến nguy cơ không thể chữa khỏi trong tương lai. Bệnh lậu không được điều trị có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm bệnh viêm vùng chậu và vô sinh.

Bao cao su là biện pháp phòng vệ tốt nhất, nhưng nếu bạn không sử dụng bao cao su hãy đi xét nghiệm để phát hiện bệnh và ngăn ngừa lây truyền".

Giáo sư Matt Phillips, chủ tịch Hiệp hội Sức khỏe Tình dục và HIV Anh, cho biết: '"Sự gia tăng các ca nhiễm lậu kháng thuốc kháng sinh ở Anh là một xu hướng đáng lo ngại cần phải được giải quyết ngay lập tức. Tình trạng kháng thuốc kháng sinh của các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang gây ra mối đe dọa ngày càng lớn đối với sức khỏe cộng đồng, có thể gây ra tác hại về thể chất và tâm lý, đồng thời đặt ra thêm gánh nặng cho các bộ phận khác của ngành y tế".

Song song đó, dữ liệu mới nhất từ UKHSA cũng cho thấy tỷ lệ mắc bệnh giang mai vẫn đang gia tăng. Bệnh giang mai có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng, không thể phục hồi và có khả năng đe dọa tính mạng cho não, tim hoặc dây thần kinh nếu không được điều trị.

Năm 2023, số ca chẩn đoán mắc bệnh giang mai truyền nhiễm ở Anh đã tăng lên 9.513 ca - tăng 9,4% so với năm 2022 (8.693). Tỷ lệ cao nhất là ở những người đồng tính nam, song tính. Tuy nhiên, tỷ lệ gia tăng lớn nhất trong khoảng từ năm 2022 đến năm 2023 là ở những người dị tính.

UKHSA cũng nhắc nhở các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hãy cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh giang mai. "Cả hai bệnh lây truyền qua đường tình dục này đều dễ mắc và đang có chiều hướng gia tăng"- báo cáo cho biết thêm.

Theo phụ nữ TPHCM