Axit uric cao nên hạn chế sử dụng mỳ tôm

Về dinh dưỡng, trong 100g mỳ gói có chứa không quá 20mg purin (không tính lượng purin trong các gói gia vị đi kèm). Vì vậy, một gói mỳ có trọng lượng khoảng 75g - 100g chỉ chứa tối đa khoảng 18 - 20mg purin. Với lượng purin như trên, việc ăn mỳ gói không gây ảnh hưởng sức khỏe đối với những người có axit uric cao.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng không khuyến khích những bệnh nhân mắc gout hay người có nồng độ axit uric cao sử dụng mỳ gói mỗi ngày. Nguyên nhân là do trong mỳ có chứa nhiều chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa dễ kích thích phản ứng gây viêm.

Bên cạnh đó, lượng chất xơ hay các khoáng chất tốt trong mỳ gói thường rất hạn chế. Việc ăn mỳ gói thường xuyên vời lượng nhiều có thể dẫn đến tăng cân, béo phì và một số bệnh liên quan đến mỡ máu.

Chưa kể, các gói gia vị đi kèm mỳ gói thường được chế biến từ tôm, cua, thịt hoặc nước hầm cô đặc... Đây hầu hết là những nhóm thực phẩm không an toàn đối với bệnh nhân gout.

Vì vậy, người bệnh có thể sử dụng mỳ tôm nhưng cần hạn chế. Ưu tiên sử dụng các loại mỳ được sản xuất bằng phương pháp sấy khô thay vì các loại mỳ được chiên giòn. Bệnh nhân cũng không nên ăn mỳ với các loại gia vị đi kèm mà nên nấu cùng trứng, rau hoặc các loại thực phẩm an toàn với người có nồng độ axit uric cao.

Bún, phở an toàn với những người có axit uric cao

Bún, phở là hai loại thực phẩm có tính chất và thành phần dinh dưỡng tương đồng nhau do gần giống về phương pháp chế biến. Trong 100g bún, phở tươi có chứa khoảng 130 calo, 2,7 gram protein, 0,4 gram chất xơ, gần 28 gram carbohydrate và một lượng đường nhỏ không đáng kể.

Bên cạnh đó, trong bún, phở tươi còn chứa một lượng lớn mangan. Chất này khi đi vào cơ thể có khả năng hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm viêm trong cơ thể.

Vì vậy, việc ăn bún, phở tươi được đánh giá là an toàn với những người có nồng độ axit uric cao. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý, không sử dụng bún, phở cùng thực phẩm giàu purin như thịt bò, thịt trâu, nước hầm xương và các loại hải sản... Hạn chế sử dụng các phương pháp chế biến sử dụng nhiều dầu mỡ để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Theo laodong