Đột quỵ là tình trạng phổ biến, cứ 6 ca tử vong do tim mạch thì có 1 ca là do đột quỵ. Nhưng trong nhiều trường hợp, được cấp cứu ngay lập tức có thể giúp người bệnh tránh được tổn thương vĩnh viễn và tử vong.

Trong khi một số dấu hiệu rõ ràng như méo mặt và yếu tay, thì cũng có một số dấu hiệu ít được biết đến mà bạn cũng cần biết, theo trang tin Parade.

Bác sĩ lưu ý dấu hiệu bất ngờ khi đi bộ có thể là đột quỵ- Ảnh 1.

Bỗng dưng khó đi bộ hoặc khó giữ thăng bằng là dấu hiệu ít người biết của đột quỵ

ẢNH: PEXELS

Các triệu chứng đột quỵ thường xuất hiện rất đột ngột và thời gian là yếu tố rất quan trọng. Vì vậy, cần nhận biết tất cả các dấu hiệu của đột quỵ, gồm cả những dấu hiệu bất ngờ mà hầu hết mọi người đều bỏ qua.

Dấu hiệu bất ngờ của đột quỵ mà hầu hết mọi người đều bỏ qua

Tiến sĩ Richard Benson, bác sĩ chuyên khoa thần kinh mạch máu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, cho biết bỗng dưng khó tiếp tục đi bộ hoặc khó giữ thăng bằng có thể là dấu hiệu của đột quỵ.

Mặc dù khoảng 70% các cơn đột quỵ có triệu chứng là méo mặt, yếu tay, khó nói, bạn cũng nên chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo bất ngờ khác, như bỗng dưng khó đi bộ hoặc khó giữ thăng bằng, theo Parade.

Cũng có những dấu hiệu ít được biết đến khác mà bạn cần biết. Tiến sĩ Benson cho biết: Các dấu hiệu nguy hiểm khác của đột quỵ cần chú ý có thể bao gồm mờ mắt, đau đầu dữ dội đột ngột, buồn ngủ và buồn nôn hoặc nôn.

Bác sĩ lưu ý dấu hiệu bất ngờ khi đi bộ có thể là đột quỵ- Ảnh 2.

Đột quỵ là tình trạng phổ biến, cứ 6 ca tử vong do tim mạch thì có 1 ca là do đột quỵ

ẢNH: PEXELS

Chú ý đến những triệu chứng ban đầu của đột quỵ có thể cứu sống bạn hoặc người thân của bạn, ông giải thích.

Biết được nguy cơ đột quỵ cũng có thể hữu ích, vì có thể giúp bạn chú ý hơn các triệu chứng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, các yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tim, tiểu đường và béo phì.

Ngoài ra, người trên 55 tuổi, phụ nữ và người có tiền sử gia đình bị đột quỵ cũng cần chú ý hơn.

Cách ngăn ngừa đột quỵ ngay từ đầu

Mặc dù đột quỵ rất phổ biến và có thể đe dọa đến tính mạng, nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều để ngăn ngừa. Tiến sĩ Benson khuyên nên ăn uống đúng cách. Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, ít natri và chất béo bão hòa có thể cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, cần chú ý điều trị huyết áp cao, kiểm soát bệnh tiểu đường, điều trị cholesterol cao, bỏ hút thuốc và tập thể dục thường xuyên.

Và việc biết các dấu hiệu và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức có thể mang lại hiệu quả rất lớn. Nếu bạn nghi ngờ mình bị đột quỵ, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Theo Thanh niên