Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Gothenburg (Thụy Điển) bao gồm 3.614 người tham gia, được theo dõi trong 20 năm.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, có 269 người bị đột quỵ. Vào 3 tháng sau cơn đột quỵ, 120 người trong số này đã tử vong hoặc bị bại liệt.

leftcenterrightdel
 Phải tập thể dục trong thời gian rảnh và di chuyển bằng cách đi bộ mỗi khi có thể, thì mới có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ
Dữ liệu về hoạt động thể chất được thu thập từ các cuộc khảo sát. Những người tham gia cũng được đeo máy đếm bước chân để theo dõi hoạt động thể chất của mình.

Kết quả cho thấy các hoạt động trong công việc hằng ngày hoặc tại nơi làm việc không đủ để bảo vệ chống lại đột quỵ. Ngược lại, phải tập thể dục trong thời gian rảnh và di chuyển bằng cách đi bộ mỗi khi có thể, thì mới có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ, theo chuyên trang y tế Medical Express.

Người dẫn đầu nghiên cứu, tiến sĩ Adam Viktorisson, nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska thuộc Đại học Gothenburg, cho biết: Hoạt động thể chất càng trở nên quan trọng khi nhiều công việc và hoạt động hằng ngày trở nên ít năng động.

Tiến sĩ Adam Viktorisson giải thích: Cách thức và thời điểm thực hiện hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng đối với lợi ích của nó đối với sức khỏe. Trong nghiên cứu, các hoạt động thể chất trong thời gian rảnh giúp giảm nguy cơ đột quỵ, trong khi các hoạt động lúc làm việc hoặc trong sinh hoạt hằng ngày vẫn không đủ sức để làm được điều này.

leftcenterrightdel
Vận động cơ thể trong thời gian rảnh có thể giảm 18% nguy cơ đột quỵ 

Như vậy, vào những lúc rảnh rỗi dù hiếm hoi, thay vì ngồi lướt điện thoại hoặc xem tivi, tốt nhất bạn nên đứng dậy và vận động cơ thể để cứu lấy mạng sống mình.

Tiến sĩ Viktorisson nói thêm: Kết quả này khuyến khích mọi người tập thể dục như đi bộ, đạp xe và tập các bài tập khác, vì đó có thể là chiến lược quan trọng trong việc giảm nguy cơ đột quỵ, theo Medical Express.

Nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí y khoa Journal of Neurology Neurosurgery & Psychiatry, cũng cho thấy vận động cơ thể trong thời gian rảnh có thể giảm 18% nguy cơ đột quỵ so với không vận động vào lúc này. Đồng thời, tập thể dục 150 phút mỗi tuần có thể giảm 27 - 29% nguy cơ đột quỵ, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Theo Thanh niên