Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), gần 20 triệu ca mắc mới và 9,7 triệu ca tử vong do ung thư trong năm 2023. Họ dự đoán sẽ có hơn 35 triệu ca ung thư mới vào năm 2050, tăng 77%.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ ung thư đang lo ngại về sự gia tăng các ca ung thư ở những người trẻ tuổi trên toàn thế giới

Nhiều chuyên gia lên án thực phẩm siêu chế biến, trong đó thịt chế biến và đồ ăn vặt là nguyên nhân chính gây ra sự gia tăng các ca ung thư. Những loại thực phẩm này không chứa chất dinh dưỡng và chất xơ, khi ăn nhiều dẫn đến dễ tăng cân, béo phì và các bệnh như tiểu đường - những nguyên nhân chính gây ung thư, theo tờ Times Now News.

Chuyên gia dinh dưỡng Matthew Lambert, Giám đốc Truyền thông và sức khỏe tại Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới, cho hay: Chúng tôi khuyên mọi người nên ăn ít thực phẩm siêu chế biến chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và muối.

Theo WHO, 3 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay là ung thư phổi, vú và trực tràng, với ung thư phổi chiếm 12,4% các trường hợp ung thư.

Thực phẩm siêu chế biến là thủ phạm chính

leftcenterrightdel
 Cần tiêu thụ có giới hạn thực phẩm siêu chế biến

Hầu hết các loại thực phẩm siêu chế biến bao gồm:

Đồ uống chứa nhiều đường.

Ngũ cốc tinh chế (không phải ngũ cốc nguyên hạt).

Thực phẩm ăn liền có chứa màu nhân tạo, chất nhũ hóa, hương vị và các chất phụ gia, theo Times Now News.

Hầu hết các loại thực phẩm trên đều có hàm lượng đường, chất béo bão hòa và muối cực cao nhưng không có vitamin và chất xơ.

Nghiên cứu cho biết nguy cơ ung thư có thể tăng lên do nitrat trong các loại thịt siêu chế biến kết hợp với các hợp chất trong cơ thể để gây tổn hại tế bào.

Đồ ăn vặt có hại như thế nào?

Theo các bác sĩ, đồ ăn vặt, bao gồm đồ ngọt và đồ béo, cũng khiến nguy cơ ung thư ở người trẻ tuổi tăng cao. Nghiên cứu gần đây của Đại học Quốc gia Singapore đã phát hiện ra rằng tiêu thụ đồ ăn vặt có thể khiến cơ thể sản sinh ra chất methylglyoxal. Nghiên cứu cho thấy quá nhiều chất này, lượng dư thừa có thể làm hỏng ADN, vì methylglyoxal tạm thời vô hiệu hóa khả năng ức chế khối u của BRCA2, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư, theo chuyên trang y tế Medical News Today.

Chế độ ăn uống kém, bệnh tiểu đường và các lỗi gien di truyền làm tăng nguy cơ này, đặc biệt là ung thư đại tràng ở người trẻ.

Các bác sĩ cho biết những người ăn nhiều đồ ăn vặt dễ dẫn đến thừa cân hoặc ít tập thể dục, cả hai yếu tố đều làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo Thanh niên