Khi nói đến sức khỏe tình dục và tình dục an toàn thì việc bảo vệ là điều rất quan trọng. Có một số yếu tố khác nhau có thể dẫn đến hỏng bao cao su mà không gây hư hại rõ ràng cũng như những rủi ro tiềm ẩn liên quan. Hiểu được những yếu tố này sẽ giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe tình dục của mình.

1. Tại sao bao cao su có thể hỏng mà không bị rách?

Bao cao su được làm từ mủ cao su hoặc polyurethane và được thiết kế để tạo rào cản giữa cặp đôi trong "chuyện ấy". Mặc dù chúng có hiệu quả cao khi được sử dụng đúng cách nhưng một số yếu tố có thể dẫn đến hư hỏng bao cao su ngay cả khi bao cao su không bị rách hoặc vỡ:

Kích thước không phù hợp

Bao cao su quá lớn hoặc quá nhỏ đối với người đeo có thể dễ bị tuột ra hoặc gãy ở phần đế. Điều cần thiết là chọn kích thước phù hợp để vừa vặn an toàn.

Bảo quản không đúng cách

Nhiệt độ, ánh nắng mặt trời, dầu và hóa chất hoặc bảo quản trong môi trường nóng, ẩm đều có thể làm bao cao su yếu đi, khiến chúng dễ bị rách hơn. Giữ bao cao su tránh xa nguồn nhiệt và ánh sáng vì có thể làm bao cao su bị khô. Không sử dụng dầu hoặc nước thơm với bao cao su, chỉ sử dụng chất bôi trơn gốc nước. Mang bao cao su trong ví cũng có thể làm mòn chất liệu và khiến bao cao su bị rách. Ngoài ra, đừng mở bao cao su bằng bất cứ vật gì sắc nhọn như kéo hoặc răng.

Bao cao su có thể hỏng mà không bị rách?- Ảnh 1.

Bao cao su hết hạn làm giảm chất lượng bảo vệ.

Hết hạn

Sử dụng bao cao su hết hạn làm tăng nguy cơ hỏng hóc. Chú ý kiểm tra thời hạn sử dụng trên bao cao su. Chất liệu dùng để làm bao cao su có thể yếu đi theo thời gian, vì vậy đừng sử dụng loại đã hết hạn sử dụng.

Bôi trơn

Chất bôi trơn là điều cần thiết để có trải nghiệm tình dục thoải mái và an toàn nhưng sử dụng sai loại chất bôi trơn có thể làm suy yếu bao cao su. Chỉ chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone mới an toàn khi sử dụng với bao cao su latex.

Đeo bao cao su sai cách

Việc đeo bao cao su cẩn thận là rất quan trọng. Nếu không được cuộn hoàn toàn hoặc có không khí đọng lại ở đầu bao, bao cao su có thể tuột ra khi giao hợp.

Dùng nhiều bao cao su

Sử dụng hai bao cao su cùng một lúc có vẻ là một ý tưởng hay để tăng cường khả năng bảo vệ nhưng thực tế nó làm tăng nguy cơ hỏng bao cao su do ma sát.

2. Rủi ro mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Mối lo ngại chính khi bao cao su bị hỏng mà không bị rách là khả năng lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Bao cao su đóng vai trò như một rào cản ngăn chặn sự trao đổi chất của cơ thể, đó là cách mà nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục. Khi bao cao su bị hỏng, có nguy cơ chất dịch cơ thể truyền nhiễm có thể tiếp xúc với da và màng nhầy, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Nguy cơ lây truyền STI phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm loại STI, lượng virus của bạn tình bị nhiễm bệnh và thời điểm quan hệ tình dục liên quan đến thời kỳ ủ bệnh của nhiễm trùng. Một số STI, chẳng hạn như Herpes và giang mai, có thể lây truyền ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng.

Bao cao su có thể hỏng mà không bị rách?- Ảnh 3.

Để tránh bao cao su bị rách, chú ý cách bảo quản bao cao su, chọn đúng kích cỡ, học cách đeo và sử dụng đúng cách.

3. Phải làm gì nếu nghi ngờ bao cao su hỏng?

Nếu bạn nghi ngờ bao cao su bị hỏng khi giao hợp, điều cần thiết là phải hành động kịp thời. Dưới đây là các bước để làm theo:

  • Nếu bao cao su bị rách trong khi quan hệ tình dục, hãy dừng lại ngay lập tức và cố gắng loại bỏ bất kỳ chất dịch cơ thể nào khỏi âm đạo hoặc hậu môn. Bạn cũng nên rửa bộ phận sinh dục bằng xà phòng và nước ấm.
  • Để tránh thai, bạn có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi bao cao su bị rách. Bạn có thể thử thai tại nhà sau ba tuần để xem có thụ thai ngoài ý muốn hay không.

4. Ngăn ngừa hư hỏng bao cao su

Bao cao su là một công cụ có giá trị để bảo vệ sức khỏe tình dục của bạn nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng chúng có thể hỏng nếu không bị rách. Mặc dù có thể xảy ra hư hỏng bao cao su mà không thấy rõ nhưng điều đó không ngăn cản bạn sử dụng bao cao su vì đây vẫn là một phương pháp hiệu quả cao để ngăn ngừa STI và mang thai ngoài ý muốn. Để giảm nguy cơ thất bại, hãy xem xét các mẹo sau:

  • Chọn kích cỡ phù hợp: đảm bảo bao cao su vừa vặn.
  • Bảo quản bao cao su đúng cách: để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Kiểm tra ngày hết hạn: đảm bảo bao cao su chưa hết hạn sử dụng.
  • Sử dụng chất bôi trơn thích hợp: chỉ sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone.
  • Thực hiện đúng cách: học cách đeo bao cao su đúng cách và thực hành.

Theo suckhoedoisong.vn