Nhưng giờ đây, tiến sĩ Michael Mosley, cựu bác sĩ người Anh, tiết lộ rằng có một điều đáng ngạc nhiên là chìa khóa để bạn sống thọ hơn là "nuôi" virus "tốt" trong ruột, theo Daily Mail.

Đó là kết luận của nghiên cứu gần đây về bí mật của những người sống trăm tuổi ở Nhật Bản và Sardinia.

Người Nhật nổi tiếng sống lâu, và người dân ở hòn đảo Sardinia của Ý cũng là nơi có tỷ lệ người sống đến 100 tuổi trở lên cao nhất thế giới.

Trước đây người ta cho rằng lý do là nhờ vào thực phẩm và lối sống, nhưng giờ đây có vẻ như việc chứa loại khuẩn tốt trong ruột cũng có thể tạo nên kỳ tích.

Nghiên cứu đã phát hiện điều gì?

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature Microbiology hồi đầu tháng 5, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Harvard (Mỹ) đã phân tích mẫu phân của gần 200 người sống 100 tuổi ở hai khu vực này để tìm manh mối về tuổi thọ của họ.

Kết quả đã phát hiện ra rằng, so với người ở độ tuổi 60, người sống 100 tuổi có nhiều vi khuẩn "tốt" và virus "tốt" trong ruột hơn, theo Daily Mail.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng có rất nhiều virus và nấm sống trong ruột con người, bên cạnh những vi khuẩn đã được nói đến.

Mọi người thường nghĩ rằng virus có hại và gây bệnh, nhưng cũng có nhiều virus vô hại và một số dường như có lợi.

Bác sĩ tiết lộ: Làm điều đơn giản này, bạn có thể sống đến 100 tuổi! - Ảnh 2.

Người sống 100 tuổi có nhiều vi khuẩn "tốt" và virus "tốt" trong ruột hơn

Shutterstock

Vậy thì virus trong ruột của những người sống 100 tuổi đã làm gì để giúp họ giữ gìn sức khỏe?

Ít nhất là chúng tấn công và tiêu diệt vi khuẩn "xấu" gây viêm và nhiễm trùng đường ruột.

Những loại virus đặc biệt này, được gọi là thể thực khuẩn (các loại virus tiêu diệt vi khuẩn), rất phổ biến và ngày càng được sử dụng nhiều trong y học để thay thế thuốc kháng sinh, đặc biệt là trong điều trị nhiễm trùng đường ruột và đa kháng thuốc.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có hại, một số virus trong ruột của những người sống 100 tuổi cũng tạo ra lượng lớn khí hydro sunfua (H2S). Loại khí này giúp duy trì niêm mạc ruột giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời ngăn vi khuẩn và chất độc thoát vào máu. Từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng viêm mạn tính, bệnh lão hóa, như viêm khớp, bệnh tim, chứng mất trí nhớ và ung thư.

H2S cũng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ não, tim, gan và các cơ quan khác.

Tìm ra manh mối có thể giúp con người sống thọ hơn - Ảnh 2.

Thể thực khuẩn rất phổ biến và ngày càng được sử dụng nhiều trong y học để thay thế thuốc kháng sinh

Minh họa: Shutterstock

Ở liều lượng nhỏ, H2S cũng có thể cải thiện hiệu quả của ty thể - được xem như "pin" của tế bào, từ đó góp phần cải thiện năng lượng và sức khỏe của tế bào.

Cần làm gì để tăng cường hệ vi sinh đường ruột?

Ăn nhiều chất xơ: Hàm lượng chất xơ có nhiều nhất trong hành, tỏi, măng tây, atisô, lá bồ công anh, chuối và rong biển. Nói chung, trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch và lúa mạch đều là những nguồn cung cấp chất xơ prebiotic tốt, theo Đại học Harvard.

Rau quả và các loại đậu giàu chất xơ, các loại rau xanh giàu lưu huỳnh, như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, xà lách và củ cải, sẽ giúp tăng cường sản xuất H2S bên trong cơ thể.

Ăn nhiều thực phẩm lợi khuẩn: Thực phẩm lợi khuẩn chứa hệ vi sinh vật "tốt" có thể làm thay đổi hệ vi sinh vật trong ruột. Bao gồm các loại thực phẩm lên men như sữa chua có men sống, các loại rau muối chua, tương đậu nành, trà kombucha, kim chi, các món đậu nành lên men và bắp cải muối chua.

Dành nhiều thời gian hơn cho người thân: Điều này đã được chứng minh là giúp sống thọ hơn. Một nghiên cứu trên 117 người, được công bố trên tạp chí Nature năm 2019, cho thấy những người có gia đình hạnh phúc hoặc có nhiều bạn thân sẽ có hệ vi khuẩn trong ruột phong phú và đa dạng hơn những người sống một mình hoặc bị cô lập về mặt xã hội. Vì vậy, giữ liên lạc với bạn bè cũng là cách tốt để tăng cường hệ vi khuẩn đường ruột, theo Daily Mail.

Theo Thanh niên