Ths.Bs. Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá cho biết, từ năm 2003, mô hình Câu lạc bộ Phụ nữ có người thân không hút thuốc đã được xây dựng tại các tỉnh, thành phố. Dựa trên kết quả các mô hình này, các tài liệu hướng dẫn, đào tạo kỹ năng thuyết phục người thân bỏ thuốc cũng được Hội LHPN xây dựng và phổ biến rộng rãi.

Bảo vệ sức khoẻ phụ nữ, trẻ em gái khỏi các tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động - Ảnh 1.

Ths.Bs. Phan Thị Hải - Phó Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều hoạt động có tác động sâu sắc tới cộng đồng đã được thực hiện như: Truyền thông đề cao vai trò của phụ nữ trong việc thuyết phục người thân bỏ thuốc lá; Phát động các phong trào Phụ nữ xây dựng"Tổ ấm không khói thuốc"; hoạt động đào tạo các kỹ năng truyền thông PCTH thuốc lá cho mạng lưới cán bộ phụ nữ cơ sở; lồng ghép kiến thức PCTH thuốc lá trong hoạt động của các Câu lạc bộ "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc". Nổi bật là tháng 9 vừa qua, các cuộc thi sáng kiến "Gia đình có sức khỏe - Không khói thuốc" đã được Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động kết nối, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên, phụ nữ các cấp.

Những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, và đang có xu hướng gia tăng trong lứa tuổi học sinh, sinh viên - Ths.Bs. Phan Thị Hải thông tin.

Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCTH thuốc lá hiện nay còn chưa được thực hiện thường xuyên; thực trạng thuốc lá được bán tràn lan ở khắp mọi nơi, giá thuốc lá rẻ, thuế thuốc lá thấp cũng là nguyên nhân làm cho khả năng tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá dễ dàng hơn đã làm giảm hiệu quả của các nỗ lực cai nghiện thuốc lá.

Bảo vệ sức khoẻ phụ nữ, trẻ em gái khỏi các tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động - Ảnh 2.

Tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đã gia tăng đáng kể, từ 2,6% năm 2019 lên 3,5% năm 2022

Trước những mối nguy hại từ thuốc lá tới sức khoẻ, kinh tế và môi trường, vào ngày 24/5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 568/QĐ-TTg ban hành Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 với các mục tiêu phù hợp với từng giai đoạn thực hiện và xây dựng những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống thuốc lá. Từ đó, khẳng định mạnh mẽ cam kết của Chính phủ Việt Nam về việc tăng cường công tác PCTHTL cũng như định hướng các nhiệm vụ, kế hoạch cho công tác này thời gian tới.

Về thuốc lá điện tử, Chiến lược có nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, cơ quan: Đề xuất ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.  

Để triển khai hiệu quả Chiến lược quốc gia, Quỹ PCTHTL sẽ tiếp tục hỗ trợ các Bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đẩy mạnh hoạt động nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá nói chung và các sản phẩm thuốc lá mới. Trong đó chú trọng đến việc ngăn ngừa phụ nữ hút thuốc, bảo vệ sức khoẻ phụ nữ, trẻ em gái khỏi các tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động - Ths.Bs. Phan Thị Hải chia sẻ.

Bài và ảnh: An Khê