Khi sinh nhật lần thứ 35 đến gần, Julienne C.Raboca mới tìm chỗ để trữ đông trứng bởi chưa lập gia đình.

“Chúng ta nên làm điều đó ở đâu? Tôi muốn Đài Loan hoặc Bangkok” – Một người bạn trong nhóm của Raboca nói.

Điều này nghe có vẻ giống như một chuyến đi chơi cuối tuần vui vẻ của các cô gái nhưng thực chất họ đang tìm địa điểm đông lạnh trứng.

Xu hướng cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ trên khắp châu Á cân nhắc việc đông lạnh trứng để có thêm thời gian theo đuổi các mục tiêu cá nhân và sự nghiệp trước khi làm mẹ. Trong khi sự suy giảm dân số và tỷ lệ sinh đang diễn ra mạnh, nhiều nước vẫn từ chối gỡ bỏ một số hạn chế đối với việc trữ trứng.

tru dong trung Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Singapore cbắt đầu cho phép phụ nữ độc thân từ 21 đến 35 tuổi đông lạnh trứng từ năm 2023. Trước đó, thủ tục này chỉ được phép vì lý do y tế đặc biệt.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và đông lạnh trứng phần lớn vẫn bị cấm đối với phụ nữ chưa kết hôn, mặc dù dân số nước này đã giảm mạnh sau nhiều thập kỷ. Tháng 8 năm 2021, Hồ Nam trở thành tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc mở cửa phương pháp đông lạnh trứng hay còn gọi là bảo quản lạnh tế bào trứng cho phụ nữ độc thân ở nước này.

Điều tương tự cũng xảy ra với các quốc gia như Thái Lan và Malaysia, cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng. Trong khi đó, Hàn Quốc và Hồng Kông - hai quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới - cho phép phụ nữ độc thân đông lạnh trứng của họ, nhưng cấm sử dụng chúng để thụ tinh trong ống nghiệm trừ khi kết hôn.

Ở Singapore và Hong Kong, khách hàng phải trả ít nhất 10.000 USD. Còn tại Indonesia, Thái Lan hay Đài Loan dao động 3.000 - 6.000 USD. Những người này sau đó tiếp tục phải chi từ vài trăm đến vài nghìn USD mỗi năm để bảo quản trứng. Nhưng chi phí lớn nhất là phương pháp điều trị IVF, dao động khoảng 15.000 đô la.

Ngày nay, Singapore có lý do để đưa 35 tuổi làm giới hạn tuổi cao nhất để đông lạnh trứng. Theo một nghiên cứu mới được thực hiện ở Trung Quốc và được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sản phụ khoa, phụ nữ trên 35 tuổi có khả năng sinh con nhờ đông lạnh trứng thấp hơn gần 45% so với phụ nữ từ 30 đến 34 tuổi.

Theo một cách nào đó, các nhà hoạch định chính sách ở các quốc gia như Singapore dường như đang khuyến khích phụ nữ đông lạnh trứng trước khi việc này trở nên lãng phí thời gian, năng lượng và tiền bạc.

tru dong trung Giadinhonline (1)
 

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu tương tự khuyến nghị phụ nữ nên đông lạnh trứng trước 35 tuổi, dựa trên dữ liệu lâm sàng của 78 bệnh nhân.

"Chúng tôi đề xuất số lượng trứng đông lạnh nên vào khoảng 15 quả cho phụ nữ dưới 35. Còn các trường hợp ngoài 35, số lượng trứng nên lấy là 21 quả", nghiên cứu viết.

Huấn luyện viên yoga Chi An, người đã sống ở Đông Á gần 20 năm, cho biết sinh con chưa bao giờ là trọng tâm trong kế hoạch cuộc đời cô. Đến khi gặp người chồng ở độ tuổi 40, cô mới nghĩ về một gia đình và những đứa trẻ. Nhưng thực tế cho thấy điều này rất khó khăn, cả ba lần mang thai tự nhiên cô đều bị sảy.

Raboca chưa bao giờ dám chắc mình muốn có con vì tâm lý sợ mang thai và sinh con. Cô không dám tưởng tượng việc cơ thể thay đổi ít nhiều trong vài tháng và có thể không trở lại như cũ.

“Năm ngoái, tôi đã sống và làm việc ở Mexico trong bốn tháng, trước khi chuyển đến Đan Mạch để bắt đầu học thạc sĩ báo chí. Năm nay, tôi sẽ chuyển đến London để học chuyên ngành của mình. Làm thế nào tôi có thể làm tất cả những điều này nếu có em bé?” – Raboca tâm sự.

Stephanie, bạn của Raboca, một phụ nữ 35 tuổi độc thân quyết định đông lạnh trứng của mình sau khi nhận ra rằng hầu hết những người bạn là phụ nữ độc thân của cô đã làm điều đó.

Stephanie lấy được 4 quả trứng sau đợt đông lạnh trứng đầu tiên và đang có kế hoạch chuyển sang bác sĩ sản phụ khoa tại một bệnh viện cao cấp ở Manila với mức phí cao gấp đôi so với phòng khám sinh sản nơi cô thực hiện lần đầu tiên.

Tổng cộng, Stephanie sẽ trả khoảng 12.450 USD cho hai chu kỳ đông lạnh trứng.

Chian nói: “Tôi khuyên bạn nên làm điều đó ở độ tuổi 30 bất kể bạn có bạn đời hay không, bởi vì cơ hội nhận được lượng trứng khỏe mạnh cao hơn rất nhiều.

Stephanie cũng khuyên phụ nữ không nên trì hoãn quá nhiều. “Mọi người thường vịn vào dấu mốc 35 tuổi để trì hoãn việc đông lạnh trứng, nhưng không có gì chắc chắn. Vì vậy, nếu bạn có thể làm điều đó sớm hơn nhiều, có lẽ sẽ có kết quả tốt hơn" - cô nói.

Theo giadinhonline.vn