leftcenterrightdel
 Julienne C. Raboca cùng nhóm bạn của mình rủ nhau đông lạnh trứng trước tuổi 35. Ảnh:Julienne C. Raboca.

"Chúng ta sẽ làm chuyện đó ở đâu? Tôi muốn tới Bangkok hoặc Đài Loan", một người bạn trong nhóm của Julienne C. Raboca nói. Cuộc trò chuyện giống như họ bàn về chuyến du lịch cuối tuần vui vẻ, thực tế là đang chọn xem sẽ bay đến đâu để thực hiện đông lạnh trứng.

Khi sinh nhật tuổi 35 đến gần, Raboca (người Philippines) hiểu rằng thời hạn sinh sản của mình cũng sắp hết. Cô cùng nhóm bạn 3 người dự định dành 2 tuần du lịch với nhau ở gần cơ sở đông lạnh trứng đã lựa chọn.

Xu hướng chung cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ trên khắp thế giới cân nhắc đông lạnh trứng để kéo dài cơ hội sinh sản, trong khi bận theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp trước khi làm mẹ, theo VICE.

Tại các quốc gia châu Á, bất chấp sự tăng trưởng dân số âm ở nhiều khu vực, các chính phủ vẫn từ chối gỡ bỏ một số hạn chế đối với việc trữ trứng, trong khi nhiều nước phương Tây đã "bật đèn xanh" cho phụ nữ thực hiện điều này từ 10 năm trước.

Chạy đua trữ trứng trước tuổi 35

Singapore chỉ bắt đầu cho phép phụ nữ độc thân từ 21 đến 35 tuổi làm thủ tục trữ trong năm 2023, trước đó phụ nữ chỉ được thực hiện đông lạnh trứng với lý do y tế đặc biệt.

Ở Trung Quốc, các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và đông lạnh trứng phần lớn vẫn bị cấm đối với phụ nữ chưa kết hôn, mặc dù dân số nước này đã giảm vào năm 2022, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ. Tháng 8/2021, Hồ Nam trở thành tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc cho phụ nữ độc thân trữ trứng.

Điều tương tự cũng xảy ra với các quốc gia như Thái Lan và Malaysia - cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng. Trong khi đó, Hàn Quốc, một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, cho phép phụ nữ độc thân đông lạnh trứng của họ, nhưng cấm sử dụng chúng để thụ tinh trong ống nghiệm trừ khi kết hôn. 

Chi phí đông lạnh trứng có thể rất khác nhau tùy thuộc vào quốc gia. Tại Singapore và Hong Kong, mỗi lần thực hiện có thể phải trả ít nhất 10.000 USD.

Tuy nhiên, có một số lựa chọn hợp lý hơn trong khu vực, chẳng hạn ở Indonesia, Thái Lan và Đài Loan, giá có thể dao động 3.000-6.000 USD. Ngoài ra, sau khi trứng được lấy và đông lạnh, chúng cũng phải được bảo quản. Các khoản phí này có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn USD mỗi năm, tùy thuộc vào phòng khám và địa điểm.

Năm 2011, Raboca chuyển từ Philippines đến Hong Kong, những nơi dù gần nhau song lại là hai cực đối lập của phổ tỷ lệ sinh.

"Tôi sắp bước sang tuổi 35 và hầu hết bạn thời thơ ấu của tôi ở Manila giờ đã kết hôn và có con, thậm chí có những người cách đây vài năm còn nói với tôi rằng họ chưa sẵn sàng có con. Ở Hong Kong, hơn một nửa số phụ nữ bằng tuổi tôi vẫn chưa có con, đây cũng là nơi phụ nữ trì hoãn sinh con lâu nhất thế giới", cô nói với VICE.

Raboca coi 35 tuổi là giới hạn của mình, vì Singapore đưa 35 làm tuổi cao nhất để đông lạnh trứng. Điều này cũng có lý do.

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện ở Trung Quốc và được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sản phụ khoa, phụ nữ trên 35 tuổi có khả năng sinh con nhờ đông lạnh trứng thấp hơn gần 45% so với phụ nữ 30-34 tuổi.

Theo một cách nào đó, các nhà hoạch định chính sách ở các quốc gia như Singapore dường như khuyến khích phụ nữ đông lạnh trứng trước khi việc này trở thành lãng phí thời gian, năng lượng và tiền bạc.

Nghiên cứu tương tự khuyến nghị phụ nữ nên đông lạnh trứng trước 35 tuổi, dựa trên dữ liệu lâm sàng của 78 bệnh nhân. "Chúng tôi đề xuất số lượng trứng đông lạnh nên vào khoảng 15 quả ở phụ nữ dưới 35 tuổi", nghiên cứu nói. Đối với trường hợp trên 35 tuổi, các nhà nghiên cứu khuyến nghị số lượng trứng đông lạnh trên 21 quả.

leftcenterrightdel
 Ngày càng nhiều phụ nữ châu Á chọn đông lạnh trứng để theo đuổi mục tiêu sự nghiệp trước khi làm mẹ. Ảnh:AP. 

Ở châu Á, phụ nữ đơn độc trong hành trình này. Một số công ty ở Mỹ coi việc đông lạnh trứng là một "lợi ích của công ty", giảm bớt gánh nặng tài chính cho một số phụ nữ, điều này ít phổ biến hơn ở phương Đông.

Theo một cuộc thăm dò của AsiaOne, đàn ông châu Á dường như cũng không muốn giúp đỡ việc này: chưa đến 1/3 đàn ông ở Singapore sẽ giúp bạn đời của họ thanh toán hóa đơn đông lạnh trứng.

Raboca không chắc mình muốn sinh con, cô rất sợ mang thai và sinh đẻ. Cô không tưởng tượng được việc cơ thể thay đổi trong ít tháng và có thể sẽ không bao giờ trở về như cũ. Cô yêu và tận hưởng lối sống vô tư của mình.

"Năm ngoái, tôi đã sống và làm việc ở Mexico trong 4 tháng, rồi chuyển đến Đan Mạch để bắt đầu học thạc sĩ báo chí. Năm nay, tôi sẽ chuyển đến London để học chuyên ngành của mình. Làm thế nào tôi làm được khi có một đứa trẻ?", cô bày tỏ.

Stephanie, bạn của Raboca, một phụ nữ 35 tuổi độc thân người Philippines gốc Hoa, cũng quyết định đông lạnh trứng sau khi phát hiện hầu hết bạn bè độc thân xung quanh đã làm điều đó.

Theo chia sẻ từ bạn bè của Stephanie, quá trình này rất đơn giản, chỉ mất vài ngày: "Bác sĩ đưa bạn vào giấc ngủ với giá thêm khoảng 150 USD, hoặc bạn có thể chọn không tiêm thuốc mê, và thế là xong".

Cái khó của phụ nữ

Ở Mỹ và nhiều nước châu Âu, nghiên cứu chỉ ra tham vọng nghề nghiệp hoặc giáo dục, không tìm được đối tác cùng trình độ là lý do phụ nữ chọn đông lạnh trứng để "câu kéo" thêm thời gian sinh sản, theo The Guardian.

Trong giới học thuật, vẫn còn nhiều luận điểm cho rằng trữ trứng là hành động có tính toán của phụ nữ. Nhưng khi nhà nhân chủng học Marcia C Inhorn, giáo sư của Yale, nói chuyện với phụ nữ, bà đã phát hiện ra thực tế khác.

Với hơn 150 cuộc phỏng vấn sau đó, nghiên cứu của Inhorn - nghiên cứu nhân chủng học lớn nhất cho đến nay về lý do tại sao phụ nữ đông lạnh trứng - đã kết luận rằng chính đàn ông chứ không phải phụ nữ mới là vấn đề.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ nữ muốn tìm bạn đời có trình độ giáo dục tương đương để kết hôn, sinh con.
 

Yếu tố thúc đẩy lớn nhất đối với phụ nữ ở Mỹ là sự thiếu hụt những người đàn ông có học thức phù hợp, vấn đề mà bà gọi trong cuốn sách sắp xuất bản của mình, Motherhood on Ice, là "khoảng cách giao phối".

Nghiên cứu của Inhorn phát hiện ra rằng phụ nữ đông lạnh trứng thường ở độ tuổi cuối 30, những người thành công có thu nhập cao (ở cả Mỹ và Vương quốc Anh) và chủ yếu là độc thân.

"Họ là những người phụ nữ đã thành công trong sự nghiệp và đồng thời đang tìm kiếm bạn đời, nhưng không thể tìm được đối tác sinh sản phù hợp".

Theo Inhorn, điều này phản ánh khoảng cách ngày càng tăng giữa nam và nữ trong giáo dục đại học. Vào năm 2019, tỷ lệ phụ nữ có trình độ đại học ở Mỹ cao hơn 28% so với nam giới. Điều này đã tạo ra sự mất cân bằng rõ rệt khi phụ nữ tìm kiếm một đối tác bình đẳng.

Khoảng cách giáo dục này không chỉ tồn tại ở Mỹ mà đang ngày càng gia tăng ở Canada và Châu Âu - đặc biệt ở Vương quốc Anh.

Nhiều phụ nữ mà Inhorn nói chuyện cho biết họ muốn có một mối quan hệ bình đẳng, điều này thường có nghĩa là tìm một người có trình độ học vấn ngang bằng.

Nhưng ngay cả khi phụ nữ không phản đối việc kết đôi với một người học ít hơn, thì đó vẫn là một vấn đề vì đàn ông thường thấy bị đe dọa bởi sự thành công của phụ nữ. Một số phụ nữ thậm chí giảm bớt thành tích học tập trên hồ sơ ứng dụng hẹn hò của mình để tránh làm mất lòng đàn ông.

"Đôi khi đàn ông đùa giỡn hoặc xúc phạm phụ nữ về công việc của họ hoặc nói kiểu 'Em thông minh hơn tôi, tôi không thể hẹn hò với em được'. Kiểu kỳ thị phụ nữ đó thật trắng trợn", Inhorn nói.

Theo thời gian, Inhorn dự đoán việc đông lạnh trứng để theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp sẽ tăng lên ở phụ nữ ở độ tuổi từ giữa đến cuối 20, song các vấn đề về quan hệ đối tác sẽ vẫn là động lực chính.

Trong cuốn sách của mình, Inhorn viết rằng việc thu hẹp khoảng cách giới sẽ là một "thách thức chính sách quan trọng trong những thập kỷ tới". Nhưng cho đến khi xã hội "sửa chữa đàn ông", đông lạnh trứng sẽ vẫn là lựa chọn sinh sản tốt nhất cho phụ nữ độc thân ở độ tuổi 30.

Trong khi chờ đợi, Inhorn khuyên chúng ta nên tập trung vào việc tôn vinh những thành công của phụ nữ. "Phụ nữ trên khắp thế giới đang thực sự làm được những điều tuyệt vời trong giáo dục đại học. Nhưng thật không may, mặt trái của điều đó là hiện nay một số đàn ông không làm tốt như vậy, và phụ nữ đang phải chịu đựng điều đó".

Theo zingnews