leftcenterrightdel
Thực phẩm nguyên chất hỗ trợ sức khỏe tổng thể và cải thiện tuổi thọ. Đồ họa: Thanh Thanh 

Vùng xanh (Blue zones) là khái niệm dùng để chỉ các khu vực địa lí nơi cư dân có tuổi thọ cao (100 năm tuổi trở lên) và tỉ lệ mắc các bệnh mãn tính thấp. Hiện trên thế giới có 5 vùng xanh gồm Okinawa (Nhật Bản), Sardinia (Italy), Nicoya (Costa Rica), Icaria (Hy Lạp) và Loma Linda (Mỹ).

Ưu tiên thực phẩm nguyên chất

Ở vùng xanh, người dân chủ yếu ăn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến như rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và protein nạc. Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe tổng thể và cải thiện tuổi thọ.

Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Chế độ ăn kiêng ở vùng xanh tập trung vào việc ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Đậu là nguồn protein chính. Trong khi đó, trái cây và rau củ cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ để duy trì các chức năng của cơ thể.

Loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn

Những người ở vùng xanh tránh xa thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường tinh luyện, muối, chất béo không lành mạnh và chất phụ gia. Những thực phẩm này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe mãn tính và rút ngắn tuổi thọ do làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Thúc đẩy việc ăn uống có chánh niệm

Đây là lối ăn uống có ý thức. Hơn nữa, cư dân vùng xanh chỉ ăn cho đến khi no khoảng 80%. Cách tiếp cận ăn uống này giúp họ ý thức được những gì được đưa vào cơ thể và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Hạn chế bổ sung thịt và sữa

Trong chế độ ăn kiêng này, cư dân vùng xanh chỉ bổ sung thịt và sữa ở mức vừa phải. Nguồn thực phẩm này ưu tiên thịt nạc và sữa ít béo. Lí do là thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Thúc đẩy kết nối xã hội

Người dân ở vùng xanh tin tưởng vào việc duy trì các mối liên kết xã hội bền chặt và thúc đẩy ý thức cộng đồng. Mạng lưới hỗ trợ xã hội này là một khía cạnh quan trọng trong lối sống của họ bởi giúp giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Thúc đẩy hoạt động thể chất

Duy trì hoạt động thể chất là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người dân ở vùng xanh. Cho dù đó là đi bộ, làm vườn hay các hoạt động khác, việc vận động thường xuyên là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể.

Theo laodong