Con người có não nên có tư duy logic nhất định, đồng thời cũng bao gồm một số khả năng nhận biết, khả năng hiểu,… Các chuyển động do chúng ta tạo ra cũng sẽ được truyền từ não đến các tế bào thần kinh vận động của cơ thể thông qua các dây thần kinh để điều khiển.

Tuy nhiên, nhiều người không quan tâm đến sự phát triển của não bộ để đến khi lớn lên bị teo não, một số thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh cũng có thể mắc chứng loạn sản não. Nếu phát hiện mình mắc bệnh teo não phải ngăn chặn càng sớm càng tốt.

Bệnh teo não xảy ra ở độ tuổi nào?

Nhìn chung, bệnh teo não chủ yếu xảy ra ở người già trên 50 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh sẽ tăng dần theo độ tuổi. Nếu một số người có thói quen sinh hoạt không tốt như thức khuya trong thời gian dài dẫn đến thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt.

Bệnh nhân bị căng thẳng tinh thần lâu ngày cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh teo não, nếu bệnh nhân bị thiểu năng não mãn tính còn có thể gây thiếu máu cục bộ, thiếu oxy cho tế bào não.

Người bệnh uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể dẫn đến teo não. Các tổn thương hữu cơ ở não như nhồi máu não, xuất huyết não… cũng sẽ dẫn đến tình trạng này.

benh teo nao Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

4 phản ứng của cơ thể khi não bắt đầu teo lại

Suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy

Bệnh teo não phần lớn do viêm màng não, dị dạng mạch máu não, u não, suy dinh dưỡng… và có những dấu hiệu ở giai đoạn đầu. Nếu trí nhớ và khả năng tư duy suy giảm rõ rệt thì nên nghi có bệnh. Thông thường, bộ não vẫn trẻ và khỏe mạnh, hoạt động bình thường và có các phản ứng suy nghĩ và trí nhớ bình thường.

Nhưng nếu gần đây tốc độ quên đồ vật tăng nhanh, trí nhớ giảm sút, quên nhiều thứ thông thường,… Tình trạng này thường biểu hiện bệnh tật. Cần kiểm tra càng sớm càng tốt để tìm hiểu nguyên nhân, sau đó điều trị triệu chứng.

Rối loạn vận động

Đại não dần dần co rút lại, thậm chí trung khu thần kinh điều khiển vận động cũng trở nên rối loạn chức năng, sẽ phát hiện khả năng vận động bị rối loạn. Trong đi bộ và hoạt động, dáng đi không ổn định và lắc lư, thậm chí không thể hoàn thành các động tác phức tạp và liên tục một cách độc lập và chính xác.

Ví dụ, một số người thậm chí không thể đi thẳng, nếu họ có thể bơi, chạy và đi xe đạp, nhưng gần đây họ đã mất tất cả các kỹ năng này, có nghĩa là não có vấn đề, đây cũng là một thay đổi sinh lý xảy ra khi teo não nghiêm trọng.

benh teo nao Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Chất lượng giấc ngủ giảm sút, đau đầu

Thiếu ngủ, thường xuyên chóng mặt, đau đầu, kèm theo nói một mình, tê tay chân và các triệu chứng khác. Khi bị nặng sẽ bị tổn thương ở mức độ nhất định, khả năng tính toán, phán đoán sự việc cũng theo đó mà suy giảm, những vấn đề này có thể là do teo não gây ra.

Thay đổi về tính cách và hành vi

Thay đổi tính cách thường là triệu chứng ban đầu của bệnh teo não, có thể bao gồm việc không quan tâm đến bất cứ điều gì và thiếu tình cảm với con cái và người thân. Thói quen sinh hoạt cũng dần “quái dị”, tính tình có biểu hiện cáu kỉnh, nói tục ngày càng nhiều.

Đặc biệt là khi liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của chính bạn, bạn sẽ thường bị vướng víu với một chút khó chịu. Cũng sẽ có những cuộc cãi vã với các thành viên trong gia đình về một số vấn đề nhỏ nhặt và những hành vi khác không thường xảy ra.

3 cách phòng tránh bệnh teo não

Bài tập tăng cường trí não

Tăng cường vận động trí óc là phương pháp phổ biến để phòng ngừa bệnh teo não, nếu thường xuyên tham gia các hoạt động trí óc trong cuộc sống hàng ngày thì não bộ sẽ phát triển hơn, từ đó có thể duy trì sức khỏe của não bộ tốt hơn, ngăn ngừa bệnh teo não. Bạn nên thường xuyên đọc sách báo nhiều hơn để não bộ hoạt động có lợi.

Qdf

Ảnh minh họa.

Tham gia tập thể dục đúng cách

Tham gia tập thể dục nhịp điệu có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm các triệu chứng khó chịu về thể chất, nâng cao khả năng chống lại bệnh tật, từ đó ngăn ngừa bệnh tật, đồng thời có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh teo não.

Bạn có thể bơi lội, đi bộ hoặc chạy bộ đúng cách vào thời gian bình thường, điều này không chỉ có thể tăng khả năng phối hợp của cơ thể mà còn có thể ngăn ngừa và giảm bớt bệnh tật.

Tích cực điều trị bệnh nguyên phát

Trên lâm sàng, nhiều bệnh nhân teo não bị xơ cứng động mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc mỡ máu. Những bệnh nhân này không tích cực điều trị bệnh nguyên phát dẫn đến suy giảm tế bào não.

 Khuyến cáo những người mắc bệnh ba cao và xơ cứng động mạch nên tích cực hợp tác điều trị với bác sĩ, chú ý trong sinh hoạt, tránh để não bị tổn thương quá nhiều kẻo bị teo não. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính có một số dấu hiệu bất thường thì phải được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Theo giadinhonline.vn