Béo phì là tình trạng tích tụ mỡ bất thường hoặc quá mức gây hại cho sức khỏe và đời sống tình dục. Chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên thì được coi là béo phì. Theo thống kê trên thế giới, 13% số người trưởng thành bị béo phì. Tỷ lệ béo phì ở Việt Nam tuy thấp so với thế giới, chỉ 2% người trưởng thành trên tổng dân số, nhưng có xu hướng tăng đáng lo ngại khi tỷ lệ trẻ em thừa cân béo phì tăng nhanh, chiếm đến 19% trên tổng số trẻ em.

Béo phì ảnh hưởng đến đời sống tình dục thế nào?

Suy giảm tình dục ở cả hai giới

Béo phì làm suy giảm khao khát tình dục, suy giảm hiệu suất, và mất hứng thú trong quan hệ tình dục. Chất lượng tình dục bị giảm sút thậm chí có trường hợp tránh quan hệ tình dục. Nghiên cứu trên 500 người béo phì cho thấy chỉ số BMI cao có liên quan đến suy giảm tình dục.

Phụ nữ kém tự tin ở trọng lượng cơ thể

Phần lớn, phụ nữ béo phì đều giảm khoái cảm tình dục. Phụ nữ béo phì bị suy giảm tình dục nhiều hơn so với nam giới. Khoảng 1/3 phụ nữ béo phì cho biết không thích thú trong khi quan hệ tình dục, ít ham muốn, quan hệ khó khăn và muốn tránh quan hệ tình dục vì trọng lượng cơ thể của mình.

Phụ nữ béo phì tự ti về cơ thể. Ảnh: Fuu J.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có chỉ số khối cơ thể cao hơn (BMI) có nhiều khả năng gặp các vấn đề tình dục hơn. Một số nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể liên quan đến sự lưu thông máu không tốt ở vùng sinh dục.

Rối loạn cương dương ở nam giới

Đối với nam giới béo phì, trọng lượng gây khó khăn trong quan hệ tình dục chiếm gần 50%, có 40% thấy suy giảm ham muốn tình dục và 15% tránh quan hệ tình dục. Một cuộc khảo sát toàn quốc tại Hoa Kỳ về mối liên quan giữa chiều cao, cân nặng, tăng huyết áp và mỡ máu (cholesterol) ở người trưởng thành cho thấy mối liên hệ rất chặt chẽ giữa thừa cân béo phì với tăng huyết áp và tăng mỡ máu. Chỉ số BMI từ 25 đến 30 được coi là thừa cân, trên 30 là béo phì. Khi chỉ số BMI cao thì tỷ lệ tăng huyết áp và mỡ máu toàn phần tăng. Hơn nữa, các nguy cơ bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác tăng ở những người thừa cân béo phì.

Khi nồng độ mỡ máu cao, nguy cơ các hạt mỡ nhỏ tích tụ lại tạo thành các mảng bám trong lòng mạch máu. Các mảng bám này có thể dần dần làm lòng mạch máu hẹp lại gây hạn chế hoặc chẹn hoàn toàn máu lưu thông. Các mảng bám cũng có thể di chuyển theo dòng máu tới nơi khác và gây tắc mạch máu. Khi các mảng bám này tới các mạch máu nhỏ ở dương vật, nó có thể gây nghẽn mạch máu, làm rối loạn cương dương. Kết quả là dương vật không thể cương cứng gây khó khăn trong quan hệ tình dục và làm mất ham muốn tình dục sau một thời gian dài.

Béo phì có ảnh hưởng xấu đến quan hệ tình dục - Ảnh 3.

                          Nam giới béo phì gây nhiều bệnh ảnh hưởng đến quan hệ tình dục. Ảnh: Getty.

Cần làm gì để có đời sống tình dục tốt hơn?

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa thừa cân béo phì. Các môn thể thao như đi bộ, chạy, đạp xe, hoặc tập Yoga rất có hiệu quả. Giữ cho cơ thể không tăng cân hoặc đưa về chỉ số BMI bình thường. Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, bằng cách ăn ít chất béo, và ăn nhiều trái cây rau quả. Hạn chế các đồ uống như nước ngọt có ga, thay bằng nước ép trái cây.

Một điều không kém phần quan trọng khác đó là phải loại bỏ hoàn toàn thái độ tự ti của bản thân khi cảm thấy mình bị thừa cân béo phì. Luôn có tinh thần lạc quan về cơ thể của mình. Nếu cần có sự tư vấn trợ giúp chuyên môn, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên gia y tế để có cơ thể hoàn hảo nhất.

Béo phì có ảnh hưởng xấu đến quan hệ tình dục - Ảnh 4.

                           Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa béo phì. Ảnh: Fitsum Admasu.

 

Theo suckhoedoisong.vn