Béo phì với vô sinh nam giới

PGS.TS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Béo phì có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ bị suy sinh dục nam giới và là nguy cơ tiềm tàng của vô sinh nam giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa chỉ số khối cơ thể và nồng độ testosterone máu, nghĩa là nếu chỉ số khối BMI càng tăng thì nồng độ testosterone máu càng giảm và ngược lại. Các nghiên cứu tiếp theo lại cho thấy lượng testosterone máu làm tăng nguy cơ gây vô sinh nam giới. Một số nghiên cứu khác cho thấy chỉ số khối cơ thể tăng liên quan đến giảm mật độ tinh trùng, giảm tỷ lệ tinh trùng di chuyển nhanh và tăng tỷ lệ vô sinh nam giới. 

Người béo phì thường bị giảm số lượng tinh trùng và tăng tình trạng rối loạn cương dương. Nguyên nhân có thể do tăng nhiệt độ của tổ chức xung quanh tinh hoàn. 

Dù điều trị bằng cách nào thì một điều rất quan trọng là bệnh nhân cần phải thay đổi lối sống, điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật giảm béo giúp cho việc điều trị vô sinh đạt hiệu quả hơn. Duy trì cân nặng lý tưởng là rất quan trọng để có cơ quan sinh sản và cuộc sống tình dục khỏe mạnh, giúp người bệnh có khả năng sinh con tốt hơn.

Duy trì cân nặng hợp lý để có một cơ quan sinh sản khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người béo phì

Thay đổi chế độ dinh dưỡng và tăng cường tập luyện là biện pháp điều trị béo phì an toàn nhất.

- Người béo phì nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, tăng cường rau xanh, quả chín ít ngọt trong các bữa ăn hàng ngày. Sử dụng tinh bột an toàn từ gạo lứt, ngô khoai, ngũ cốc nguyên hạt.

- Ưu tiên dùng các thực phẩm hấp, luộc hạn chế thực phẩm chiên xào.

- Sử dụng các loại sữa không đường, sữa đậu nành, các thực phẩm có calo thấp.

- Tăng cường nguồn đạm từ thịt nạc, ức gà, cá, đậu phụ.

 - Sử dụng nguồn chất béo an toàn từ các loại hạt đậu xanh, đậu nành, hạt óc chó.

- Ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn vặt, không ăn đêm.

- Tránh để cơ thể quá đói, vì khi đói bạn sẽ lại ăn nhiều nạp năng lượng vào cơ thể dư thừa làm tích lũy mỡ.

Bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng nên có một kế hoạch tập luyện hợp lý và một cuộc sống năng động để đưa cân nặng về chỉ số bình thường.

Để tránh thừa cân béo phì bạn cần phải tập thể dục thường xuyên, có thể chọn tập gym, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, đạp xe để đốt cháy calo nạp vào cơ thể mỗi ngày Có một lối sống năng động, tăng các hoạt động công việc hơn nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe như nên đi cầu thang bộ ở nhà hoặc nơi làm việc, đi xe đạp hoặc đi bộ đi làm (nếu nơi làm việc không ở quá xa), phụ giúp các công việc gia đình thay vì xem điện thoại, chơi game sau giờ làm việc.

Ngoài ra cần tránh các loại nước uống có gas, rượu bia, thuốc lá, các loại đồ chế biến sẵn, thực phẩm nhiều đường như socola, bánh kẹo ngọt…

Theo suckhoedoisong.vn