leftcenterrightdel
 Người mắc PCOS có thể có kinh nguyệt đều đặn không. Ảnh: Theo Healthshots

Mắc PCOS có thể có kinh nguyệt đều không

Hội chứng buồng trứng đa nang là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, tuy nhiên không phải ai mắc PCOS cũng có kỳ kinh không đều.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Reproduction chỉ ra rằng, đa số những phụ nữ trên 30 tuổi mắc PCOS vẫn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn đến khi mãn kinh do không gặp phải tình trạng mất cân bằng nội tiết tố.

Khoảng 74% phụ nữ có lượng androgen dư thừa cho thấy, đa số họ có kỳ kinh nguyệt bình thường dù được chuẩn đoán mắc PCOS.

PCOS và khả năng sinh sản của phụ nữ

Nếu mắc PCOS nhưng vẫn có chu kỳ kinh nguyệt đều thì đây là một dấu hiệu tích cực với sức khoẻ sinh sản. Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn cho thấy quá trình rụng trứng vẫn đang diễn ra bình thường, điều này rất quan trọng đối với việc thụ thai tự nhiên.

Lưu ý mặc dù có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là tin tốt với người mắc PCOS nhưng hội chứng này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ. Những ảnh hưởng tiêu cực có thể đến từ chất lượng của trứng hoặc mất cân bằng nội tiết tố.

Nếu không may mắc PCOS, hãy thường xuyên khám sức khoẻ định kỳ và nghe theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Làm thế nào để kiểm soát PCOS?

Bên cạnh việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, việc thay đổi lối sống cũng có vai trò nhất định với người mắc PCOS.

Thay đổi lối sống

Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với thực đơn giàu protein, ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây và chất béo lành mạnh có thể giúp kiểm soát cân nặng và mức insulin với người mắc PCOS.

Ngoài thay đổi chế độ ăn, việc thường xuyên tập thể dục, tham gia hoạt động thể chất cũng giúp người mắc PCOS kiểm soát cân nặng và mức insulin.

Sử dụng thuốc

Thuốc tránh thai không chỉ có tác dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn giúp điều hoà chu kỳ kinh nguyệt và giảm nồng độ androgen.

Metformin - một thuốc điều trị tiểu đường cũng có tác dụng tích cực với phụ nữ mắc PCOS. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết học Châu Âu, metformin có thể sử dụng với người mắc PCOS để giảm cân và kháng insulin.

Kiểm tra sức khoẻ định kỳ

Với người mắc PCOS mặc dù bạn đã uống thuốc, ăn uống lành mạnh và tập thể dục, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ vẫn rất quan trọng.

Để kiểm soát PCOS hiệu quả bạn cần theo dõi các triệu chứng và mức độ hormone. Hiểu được các triệu chứng của PCOS, đặc biệt là trong trường hợp phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn, là điều cần thiết để chẩn đoán chính xác và quản lý hiệu quả với người bệnh.

Theo laodong