leftcenterrightdel
 Nguyên nhân gây buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Theo Healthshots

Nguyên nhân gì khiến chị em buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt

Do đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến phụ nữ bị buồn nôn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Đau bụng kinh được chia ra làm 2 loại:

Đau bụng kinh nguyên phát: Cơn đau bụng kinh do co thắt tử cung gây ra. Lý do xảy ra hiện tượng này là do hormone prostaglandin được sản sinh nhiều bất thường ở niêm mạc tử cung và kiểm soát cơn co thắt.

Đau bụng kinh thứ phát: Nếu do các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh gây ra thì được gọi là đau bụng kinh thứ phát.

Bên cạnh đó tử cung sẽ co bóp mạnh hơn khi đến kỳ kinh để đẩy máu đi ra ngoài khiến bụng dưới bị đau và chị em cảm thấy buồn nôn.

Do bệnh lý phụ khoa

Phụ nữ thường rất dễ mắc phải các căn bệnh phụ khoa do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó, có thể kể đến như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng... Khi mắc các bệnh lý này có thể dẫn tới hiện tượng buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt ở nữ giới.

Do stress, căng thẳng

Cuộc sống hiện nay có rất nhiều áp lực, mệt mỏi từ học tập, công việc, gia đình khiến người phụ nữ bị stress. Khi bị stress, nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ giảm xuống, từ đó khiến cho tử cung co bóp mạnh, gây đau bụng, buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt.

Do hormone thay đổi đột ngột

Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, hormone trong cơ thể phụ nữ có sự thay đổi. Lúc này nồng độ nội tiết trong cơ thể chị em có thể tăng giảm thất thường. Chính việc thay đổi nồng độ estrogen và progesterone đột ngột khiến xuất hiện triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi.

Do bị bệnh viêm dạ dày

Người bị viêm dạ dày thường có các dấu hiệu ợ nóng, buồn nôn, vùng thượng vị đau mỗi khi chế độ sinh hoạt kém lành mạnh như thức khuya, ăn uống không điều độ.

Tuy nhiên, bên cạnh bệnh viêm dạ dày thì khi đến kỳ kinh cũng khiến hormone thay đổi, kích thích dạ dày tiết nhiều acid hơn, gây buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt.

Những cách khắc phục buồn nôn khi đến kỳ kinh nguyệt

Chườm ấm bụng

Nhiệt độ từ túi chườm sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giãn cơ trơn tử cung từ đó giảm thiểu co thắt, đau bụng, buồn nôn. Lưu ý khi chườm ấm là bạn nên chườm vùng bụng dưới, không dùng nước quá nóng, chỉ khoảng 60 - 70 độ C. Thời gian chườm là khoảng 15 đến 20 phút và nên chườm khi vào ngày đầu kỳ kinh.

Sử dụng quế

Trong cây quế có chứa eugenol, đây là hợp chất giúp làm giảm cơn đau trong kỳ kinh và triệu chứng buồn nôn.

Sử dụng trà gừng

Uống trà gừng là một trong những cách hiệu quả giúp khắc phục hiện tượng buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt. Gừng là loại củ có tính ấm, vì thế khi đến kỳ kinh, uống trà gừng giúp giảm cơn đau bụng kinh, từ đó làm giảm cảm giác buồn nôn.

Theo laodong