leftcenterrightdel
 Việc cung cấp biện pháp tránh thai miễn phí cho thanh thiếu niên giúp tỉ lệ phá thai giảm mạnh tại Phần Lan - ẢNH: PAULA COLLIN (Yle)

Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan (THL) cho biết, số ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại nước này đã giảm 66% trong giai đoạn 2000-2023. THL viết trong một báo cáo rằng: “Kể từ nửa cuối những năm 2010, sự suy giảm số ca phá thai ở người trẻ cũng chịu ảnh hưởng từ việc áp dụng biện pháp tránh thai miễn phí tại nhiều khu vực phúc lợi”.

Phần Lan cũng đã thông qua một đạo luật vào năm 2022, tự do hóa việc phá thai. Đây là phản ứng trước phán quyết của tòa án tối cao tại Mỹ hạn chế quyền tiếp cận phá thai - một động thái bị các nhà vận động vì quyền phụ nữ chỉ trích.

Tại Phần Lan, số ca phá thai ở phụ nữ dưới 20 tuổi tăng trong những năm 1990, khiến quốc gia Bắc Âu này phải ứng phó bằng cách cung cấp thuốc tránh thai khẩn cấp không cần đơn thuốc cho phụ nữ từ 15 tuổi và bắt buộc giáo dục giới tính ở tất cả các trường học.

Giáo sư Mika Gissler của THL nhấn mạnh: “Chúng ta có thể cho rằng giáo dục giới tính đóng vai trò quan trọng” đồng thời nói thêm rằng việc tiếp cận biện pháp tránh thai dễ dàng hơn từ khi còn nhỏ cũng là yếu tố dẫn đến sự thay đổi trên.

Theo phụ nữ TPHCM