Hai mẹ con bệnh nhi được ra viện và bảo đảm về đề phòng tránh lây bệnh

Vừa qua, việc một em bé 3 tháng tuổi bị nhiễm virus corona đã được ngành y tế hết sức quan tâm. Sau khi điều trị và xét nghiệm 3 lần âm tính với virus corona, bé đã được xuất viện về tiếp tục theo dõi tại địa phương với sự hỗ trợ của các bác sỹ Bệnh viện nhi Trung ương.

Tuy nhiên, các bác sỹ đề nghị, sau xuất viện, cháu bé phải được chăm sóc kỹ lưỡng và tiếp tục theo dõi sức khỏe. Cụ thể, mẹ của bé được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc con và đảm bảo không lây chéo từ con sang mẹ. Bên cạnh đó, gia đình cũng cần đề phòng các vấn đề sức khỏe của bé, tránh bội nhiễm vi khuẩn và lây chéo bệnh khác. 

Qua đây, các bác sỹ cũng đưa ra biện pháp phòng tránh lây nhiễm virus từ bé sang mẹ, nhất là trong giai đoạn đang cho con bú. 

Thông thường, mọi người quan tâm hơn tới việc người lớn sẽ truyền bệnh sang trẻ nhỏ, nhưng thực tế nhiều trường hợp mẹ bị lây nhiễm từ bé. Vì vậy, cũng cần có biện pháp tích cực để làm sao người mẹ vẫn có thể chăm sóc trẻ mà không bị lây nhiễm từ trẻ.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết, với virus Covid-19,  theo các báo cáo và nghiên cứu gần đây của Trung Quốc và của một số các nước thì hệ số lây nhiễm không phải là cao, chỉ là 1,5 - 4,5 theo một số các báo cáo khác nhau.

Để tránh tình trạng lây nhiễm từ bé sang mẹ khi mẹ là người trực tiếp chăm sóc bé thì cần sử dụng các biện pháp bảo hộ như khẩu trang khi tiếp xúc gần, có thể sử dụng khẩu trang chuyên dụng. Để giảm bớt giọt bắn liên quan đến tiếp xúc thì khẩu trang và quần áo ngay sau khi sử dụng cần phải lưu giữ đặc biệt. Phải giữ cho mẹ bé ở trong chế độ hệ thống bảo hộ tốt nhất có thể để giảm nguy cơ lây nhiễm. Hiện nay diễn biến của chủng virus vẫn đang khó xác định nên tốt nhất là mẹ của bé cần có những biện pháp đặc biệt để phòng bệnh.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương

Về việc mẹ của bé 3 tháng tuổi tiếp xúc rất thường xuyên nhưng không bị lây bệnh, bác sỹ Điển cũng cho biết, mẹ bé đã đeo khẩu trang thường xuyên, tránh giọt bắn của bé vào niêm mạc, mắt, đường hồ hấp, thực hiện chế độ rửa tay sạch sẽ, đeo găng tay khi chăm sóc bé

"Không phải ai tiếp xúc với người bị bệnh đều lây cả. Thành phố Vũ Hán có đến hơn 10 triệu dân số nhưng con số công bố chỉ hơn 70 ngàn người nhiễm, chứng tỏ chỉ một bệnh nhân thì tỉ lệ lây nhiễm là từ 1 đến 4 người. Tôi hy vọng với sự bảo hộ tốt, dinh dưỡng đầy đủ, tâm lý tốt, tuân thủ hệ thống bảo hộ, cơ thể của người mẹ này có những miễn dịch chéo từ các virus khác để có thể giúp đỡ cho chống đỡ Covid-19", bác sĩ Trần Minh Điển cho biết.
PV