Thực hiện biện pháp khắc phục cảm lạnh hay cúm A tại nhà như ăn súp, cháo, uống trà ấm, trà thảo mộc cũng giúp kiểm soát các triệu chứng cảm lạnh và cúm, như đau họng hoặc nghẹt mũi. Các phương pháp này giúp người bệnh cúm cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nên gặp chuyên gia y tế nếu các triệu chứng nghiêm trọng như sốt cao, khó thở hoặc nếu không thấy cải thiện sau hơn một tuần.

Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ điều trị phổ biến:

1. Vitamin C, quả cơm cháy và kẽm tăng cường miễn dịch

Bổ sung kẽm, mật ong và gừng khi bị cúm A có tác dụng gì?- Ảnh 1.

Vitamin C tăng cường miễn dịch. Ảnh: Internet

Có bằng chứng cho thấy rằng một số vitamin và thành phần nhất định trong các biện pháp điều trị tại nhà - như vitamin C, quả cơm cháy và kẽm - ít nhất có thể kích thích hệ thống miễn dịch và rút ngắn một chút thời gian xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm.

Ý tưởng vitamin C có thể giúp trị cảm lạnh được người đoạt giải Nobel Linus Pauling phổ biến vào những năm 1970, khiến nhu cầu tăng vọt, chẳng hạn như khả năng tìm kiếm và chống nhiễm trùng của tế bào miễn dịch.

Tuy nhiên, cơ thể không thể dự trữ vitamin C liều cao như vitamin C có trong thực phẩm bổ sung và lượng vitamin C dư thừa thường được bài tiết qua nước tiểu. Một số thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra rằng thời điểm bạn bổ sung vitamin C có thể rất quan trọng đối với hiệu quả của nó: một phân tích tổng hợp toàn diện về các thử nghiệm vitamin C xuất bản năm 2013, chẳng hạn, gợi ý rằng việc bổ sung thường xuyên, ngay cả trước khi bạn bắt đầu cảm thấy ốm, có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh khoảng một ngày. Nhưng dùng vitamin C sau khi bạn đã xuất hiện các triệu chứng không mang lại lợi ích nhất quán.

Bổ sung kẽm, mật ong và gừng khi bị cúm A có tác dụng gì?- Ảnh 2.

Quả cơm cháy.

Quả cơm cháy có nguồn gốc từ một loại cây được gọi là Sambucus. Cây cơm cháy châu Âu, còn được gọi là Sambucus nigra hoặc cây cơm cháy đen, là loại cây phổ biến nhất trong họ này. Quả và hoa của những cây này có thể ăn được, tuy nhiên, quả cơm cháy phải được nấu chín trước khi ăn. Ở trạng thái chưa nấu chín, quả cơm cháy rất độc và có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và buồn nôn.

Trong một số nghiên cứu, quả cơm cháy, một thành phần phổ biến trong siro trị cảm lạnh và cúm, đặc biệt là những loại dành cho trẻ nhỏ, đã rút ngắn thời gian của các triệu chứng khi dùng trước hoặc ngay khi bắt đầu bị bệnh. Nhưng đó là lượng dữ liệu rất hạn chế. Quả cơm cháy chứa chất chống oxy hóa mạnh và các hóa chất được gọi là anthocyanin, đã được chứng minh trong các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm là giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch.

Bổ sung kẽm, mật ong và gừng khi bị cúm A có tác dụng gì?- Ảnh 3.

Chỉ nên bổ sung kẽm theo chỉ định của bác sĩ.

Trong một số nghiên cứu, kẽm không có tác dụng rút ngắn thời gian cảm thấy khó chịu của người bị cảm lạnh nhưng có nghiên cứu khác lại cho thấy kẽm có thể làm giảm các triệu chứng trong vài ngày. Lưu ý tác dụng phụ của việc dùng kẽm có thể gây khó chịu hoặc nghiêm trọng trong một số trường hợp.

Cần lưu ý, hầu hết các công thức chứa kẽm đều có một số tác dụng phụ. Một số người sử dụng thuốc xịt mũi chứa kẽm đã bị mất khứu giác. Những người dùng bằng đường uống có thể cảm nhận được vị kim loại kéo dài trong miệng. Nên dùng kẽm cùng với thức ăn vì nó có thể gây buồn nôn. Không tự ý bổ sung kẽm, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng kẽm.

2. Dùng trà, súp, gừng và nghệ khi bị cảm lạnh, cúm A...

Đau họng thường là kết quả tự nhiên của tình trạng viêm được tạo ra khi hệ thống miễn dịch đang chống lại virus đường hô hấp trên. Sưng và đau có thể khiến việc nuốt thức ăn và giữ nước trở nên khó khăn hơn. Điều này khiến cổ họng càng khô hơn. Uống nước lọc, trà nóng, nước dùng hoặc súp có thể giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Trong nhiều nền văn hóa, gừng là một trong những thứ đầu tiên mọi người tìm đến khi bị đau họng. Nó thường được ngâm trong nước sôi cùng với các loại thảo mộc khác để pha trà dịu nhẹ hoặc thêm vào súp gà. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gừng có thể có đặc tính chống viêm giúp giảm sưng tấy.

Bổ sung kẽm, mật ong và gừng khi bị cúm A có tác dụng gì?- Ảnh 4.

Gừng và nghệ kết hợp với nhau là một sự kết hợp thực sự tuyệt vời.

Rễ nghệ, một loại cây thuộc họ gừng có nguồn gốc ở Đông Nam Á và được sử dụng từ lâu trong y học Ayurvedic của Ấn Độ, cũng có thể giảm viêm. Nhưng tác dụng của nó rất khó chứng minh vì hợp chất chính trong rễ, chất curcumin, không dễ dàng hấp thụ vào cơ thể và chất bổ sung chất curcumin có thể rất khác nhau về thành phần. Ăn nghệ trong thức ăn hoặc trộn với chất béo như dầu ăn hoặc sữa ấm có thể giúp bạn hấp thụ nhiều lợi ích của chất curcumin hơn. Ăn cùng tiêu đen cũng có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ.

3. Trị ho bằng nước muối và mật ong

Bổ sung kẽm, mật ong và gừng khi bị cúm A có tác dụng gì?- Ảnh 5.

Mật ong và muối có thể hữu ích cho người bị cúm.

Súc miệng bằng nước muối có thể hữu ích. Trộn khoảng nửa thìa cà phê muối vào một cốc nước ấm đầy, súc kỹ miệng và cổ họng trong vài giây trước khi nhổ ra.

Các bác sĩ thường khuyên dùng súc miệng bằng nước muối như một cách để giảm đau trong miệng hoặc sau cổ họng và cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể. Súc miệng giúp làm lỏng chất nhầy dày và cũng có thể loại bỏ các chất kích thích như vi khuẩn, virus và chất gây dị ứng khỏi cổ họng.

Một số nghiên cứu cho thấy mật ong nói chung và đặc biệt là mật ong manuka có hoạt tính ức chế mạnh mẽ chống lại virus cúm, chứng tỏ giá trị dược liệu tiềm năng. Trên thực tế, trong nghiên cứu, mật ong dường như có hiệu quả tương đương với thành phần giảm ho thông thường, dextromethorphan, với liều lượng không kê đơn thông thường.

Tuy nhiên, do nguy cơ ngộ độc ở trẻ sơ sinh, một dạng ngộ độc thực phẩm hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, vì vậy không bao giờ cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Theo suckhoedoisong.vn