Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí European Journal of Nutrition, bao gồm dữ liệu từ hơn 6.000 người tham gia có nhận thức khỏe mạnh ở Anh, tuổi từ 40-73 cho thấy, những người tiêu thụ hơn 550 miligam ma-giê mỗi ngày có bộ não trẻ hơn khoảng một tuổi so với những người tiêu thụ lượng ma-giê khoảng 350 miligam mỗi ngày.

Nhóm người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi trực tuyến 5 lần trong thời gian 16 tháng. Các câu trả lời được sử dụng để tính toán lượng ma-giê tiêu thụ hằng ngày dựa trên 200 loại thực phẩm, gồm các loại thực phẩm giàu ma-giê như rau lá xanh, các loại đậu, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Tác giả chính - tiến sĩ Khawlah Alateeq - cho biết: “Nghiên cứu cho thấy lượng ma-giê tiêu thụ tăng 41% có thể giảm nguy cơ não bị co rút do tuổi tác. Điều này liên quan đến chức năng nhận thức tốt hơn và giảm nguy cơ hoặc làm chậm khởi phát chứng mất trí nhớ trong cuộc sống sau này. Đáng chú ý, tác dụng phòng ngừa có thể bắt đầu ở độ tuổi 40 hoặc sớm hơn”. 

Các nhà khoa học tin rằng số người trên toàn thế giới được chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi, từ mức 57,4 triệu vào năm 2019 lên 152,8 triệu vào năm 2050. Từ đó gây thêm căng thẳng cho các dịch vụ y tế và xã hội cũng như nền kinh tế toàn cầu.

Đồng tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Erin Walsh từ ANU - nhận xét: “Vì hiện không có cách chữa trị hiệu quả chứng mất trí nhớ và sự phát triển của các phương pháp điều trị bằng thuốc đều không thành công trong 30 năm qua, chúng ta cần chú ý nhiều hơn đến việc phòng ngừa”.

Theo phụ nữ TPHCM