Đau nửa đầu là dạng rối loạn đau đầu phổ biến nhất trên toàn cầu. Căn nguyên của chứng đau nửa đầu là đa yếu tố, với các thành phần di truyền và tương tác với môi trường được coi là các yếu tố nhân quả chính. 

Bổ sung vitamin B hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu - Ảnh 1.

Vitamin B có thể có hiệu quả như một chất hỗ trợ điều trị và dự phòng chứng đau nửa đầu ở phụ nữ.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng sự thiếu hụt trong dự trữ năng lượng của ty thể có thể gây ra chứng đau nửa đầu hoặc sự gia tăng mức homocysteine có thể dẫn đến các cơn đau nửa đầu, do đó, vitamin có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Nhận thấy rằng các nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của vitamin B2 trong việc dự phòng chứng đau nửa đầu, các nhà nghiên cứu đã tìm cách kiểm tra tác dụng của việc bổ sung các vitamin B khác, bao gồm vitamin B1 (thiamine), B6 (pyridoxine), B12 (cobalamin) và B9 (axit folic), cũng như sự kết hợp của các vitamin này, ở phụ nữ bị chứng đau nửa đầu. Họ đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược, kéo dài 16 tuần ở Iran.

Tổng số 120 phụ nữ bị chứng đau nửa đầu từng đợt được chia thành 6 nhóm sau, với 20 người tham gia được ghi danh vào mỗi nhóm: (1) vitamin B1; (2) vitamin B6; (3) vitamin B12; (4) vitamin B9; (5) phức hợp vitamin B; và (6) giả dược. 

Nhật ký đau đầu được sử dụng để ghi lại số lượng thuốc đã sử dụng và tần suất các cơn đau đầu gặp phải giữa những người tham gia. Tình trạng đau nửa đầu được đánh giá bằng bảng câu hỏi Đánh giá MIDAS lúc ban đầu và sau khi hoàn thành can thiệp.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy những thay đổi trung bình về tần suất các cơn đau đầu đã giảm đáng kể ở tất cả các nhóm sử dụng vitamin so với nhóm dùng giả dược. Một sự cải thiện đáng kể về điểm MIDAS ở mỗi nhóm vitamin so với nhóm dùng giả dược cũng đã được báo cáo.

Từ kết quả này, các nhà nghiên cứu đề xuất việc sử dụng vitamin B1, B6, B12 và B9, cả một mình và kết hợp, có thể có hiệu quả như một chất hỗ trợ điều trị và dự phòng chứng đau nửa đầu ở phụ nữ. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, cần phải có những thử nghiệm lớn hơn nữa với thời gian theo dõi lâu dài để xác nhận kết quả này.

Theo suckhoedoisong.vn