leftcenterrightdel
Bên trong khoa cấp cứu của một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong ngày 15/3 đã kêu gọi các giáo sư y khoa không đồng loạt từ chức để ủng hộ cuộc đình công kéo dài của các bác sỹ nội trú, vốn đang gây ra cuộc khủng hoảng y tế tại nước này.

Hơn 90% trong số 13.000 bác sỹ thực tập ở Hàn Quốc đã bỏ việc gần 4 tuần dưới hình thức xin nghỉ hàng loạt để phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y của chính phủ thêm 2.000 chỗ.

Cuộc đình công có dấu hiệu leo thang khi các giáo sư trường y cũng đưa ra khả năng nộp đơn từ chức hàng loạt trừ khi chính phủ có bước đột phá đối với cuộc đình công kéo dài.

Tại cuộc họp của chính phủ, Bộ trưởng Cho Kyoo-hong kêu gọi các giáo sư y khoa thuyết phục các bác sỹ nội trú và sinh viên quay trở lại nơi đào tạo, thay vì cũng tham gia hành động tập thể bỏ rơi bệnh nhân.

Trong khi đó, các giáo sư của 19 trường y đã thành lập một ủy ban khẩn cấp hồi đầu tuần này và dự định sẽ thảo luận trong ngày 15/3 về khả năng nộp đơn từ chức tập thể.

Ông Cho Kyoo-hong cho biết để ứng phó với tình hình thiếu nhân lực tại các cơ sở y tế hiện tại, các cơ quan y tế sẽ thực hiện điều phối các trung tâm cấp cứu hàng đầu để ưu tiên cho các bệnh nhân nguy kịch, cần can thiệp sớm.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Jun Byung-wang cho biết các bác sỹ nội trú có nghĩa vụ tuân thủ lệnh quay trở lại làm việc của chính phủ khi chỉ thị vẫn còn hiệu lực. Ông cảnh báo người vi phạm sẽ bị phạt./.

Theo vietnamplus