leftcenterrightdel
Cà chua có thể giúp giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Cholesterol cao ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Theo Tiến sĩ Shuvanan Ray, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Fortis Anandapur, Kolkata (Ấn Độ), mức cholesterol cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tim mạch vì nó dẫn đến sự tích tụ các mảng bám mỡ trong động mạch, một tình trạng được gọi là xơ vữa động mạch.

Điều này có thể hạn chế lưu lượng máu, dẫn đến đau ngực, cục máu đông và thậm chí là đau tim hoặc đột quỵ. Theo thời gian, các mảng bám này có thể vỡ ra, gây ra cục máu đông có thể chặn dòng máu chảy đến tim hoặc não.

Cà chua có giúp giảm cholesterol không?

Theo Tiến sĩ Srabani Mukherjee, chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Fortis Anandapur, Kolkata, Ấn Độ, cà chua rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh và chức năng của nó là loại bỏ các gốc tự do, có thể dẫn đến các vấn đề về tim, tiểu đường, ung thư và viêm xương khớp.

Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm và Độc chất Hóa học cho thấy, việc uống nước ép cà chua thường xuyên có thể giảm tình trạng viêm, kháng insulin và cholesterol cao.

Cách quản lý mức cholesterol một cách hiệu quả

- Ăn chế độ ăn giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh.

- Giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có trong các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo, thịt đỏ và thực phẩm chế biến.

- Tham gia hoạt động thể chất thường xuyên vì nó có thể giúp tăng cholesterol HDL và giảm cholesterol LDL.

- Tránh hút thuốc và uống rượu vì cả hai thói quen này đều có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol và sức khỏe tim mạch.

- Thừa cân hoặc béo phì có thể dẫn đến mức cholesterol cao, vì vậy việc duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục là rất quan trọng.

- Căng thẳng mạn tính có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol, vì vậy hãy tìm cách kiểm soát căng thẳng.

Theo laodong